Loại rau dân dã tốt hơn cả tía tô, là 'kháng sinh tự nhiên': BS nói tác dụng vô cùng quý cho F0

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ nhận định, lá kinh giới tốt hơn cả tía tô, có tác dụng tốt đối với sức khỏe, các F0 đang điều trị bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Theo Infonet, BSCK II Huỳnh Tấn Vũ – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết lá kinh giới cực tốt và có tác dụng vô cùng quý đối với F0.

Người bệnh có thể lấy lá kinh giới, bỏ vào nồi nước đun sôi lên và dùng nước này để xông mũi họng giúp chữa nghẹt mũi, giảm tình trạng viêm mũi họng trong quá trình điều trị Covid-19.

Ngoài ra, người bệnh có thể lấy lá và cành kinh giới sắc lấy nước uống, giúp hạ sốt, giảm đau nhức người.

Trong Đông y có bài thuốc hạ sốt bằng kinh giới như sau: Dùng 12 gram cành và lá kinh giới với 25 gram bột sắn dây, sắc lấy nước uống.

Bài thuốc trị đau mình mẩy, đau đầu ê ẩm không ra mồ hôi: Lấy 20 gram rau kinh giới sắc lấy nước uống, uống lúc ấm nóng, ngày dùng 3 lần.

la-kinh-gioi-01

Bác sĩ Vũ cũng cho biết thêm, theo kinh nghiệm dân gian xưa, cây kinh dới còn được dùng làm thuốc chữa cảm mạo, phát sốt, nhức đầu, sưng đau cổ họng, nôn mửa, chảy máu cơm, đi lỵ ra máu, băng huyết...

Để xông giải cảm, người ta thương dùng lá và cành kinh giới cùng với một số loại lá khác như hương nhu, tía tô, sả, cúc tần... đun lấy nước xông.

Kinh giới còn có tác dụng trị viêm họng, viêm amidan. Người ta thường phối hợp kinh giới với cát cánh, cam thảo để tăng tác dụng tiêu viêm.

Kinh giới cũng có công dụng trong việc làm đẹ, điều trị mụn nhọt nhưng tốt nhất là nên sử dụng ngay khi mụn mới khởi phát. Khi đó, bạn hãy lấy một nắm lá kinh giới, nghiền nát và vắt lấy nước. Thoa nước này lên vùng da bị mụn. Đợi cho đến khi nước khô thì rửa lại da bằng nước sạch.

Lương y Vũ Quốc Trung – Hội Đông y huyện Văn Giang, Hưng Yên cho biết, theo Đông y, kinh giới có vị cay, tính ấm, tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, trị nóng sốt, cảm gió, chữa dị ứng, cầm huyết. Ngoài ra, loại rau này còn giúp thấu chẩn (tức là thúc mọc sởi, trừ ngứa, chữa bệnh ngoài da), trừ phong trong huyết, chữa bì lí mạc ngoại, phong tà huyết mạch.

Lương y Trung cho biết thêm, có thể sử dụng lá kinh giới kết hợp với lá tía tô, sắc lấy nước uống để trị ho, chảy nước mũi. F0 có triệu chứng ho, chảy nước mũi dùng loại đồ uống này sẽ giảm khó chịu, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link