Sổ đỏ đứng tên người đã mất có vay vốn ngân hàng được không?

( PHUNUTODAY ) - Đây là thắc mắc được rất nhiều bạn đọc quan tâm, để biết chi tiết mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Sổ đỏ đứng tên người mất không thể vay thế chấp ngân hàng được không?

Theo pháp luật Việt Nam thì nếu muốn vay, người dân phải thực hiện một số thủ tục dưới đây.Sổ đỏ đứng tên người đã mất có được thế chấp vay ngân hàng?

Thế chấp sổ đỏ để vay vốn tại ngân hàng, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc người thừa kế phải đủ điều kiện được cấp sổ đỏ (theo Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013).

Khi người đứng tên sổ đỏ mất mà chưa thực hiện việc sang tên sổ đỏ, để lại di chúc thừa kế cho ai, thì đồng nghĩa với việc sổ đỏ vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó.

Trong khi đó, người đã mất là người không có năng lực hành vi dân sự, không thể thực hiện các giao dịch, quyền, nghĩa vụ dân sự, không thể tự mình ký tên vào hợp đồng thế chấp, phiếu đăng ký thế chấp...

vay tien the chap so do

Vì thế, ngân hàng không thể cho thế chấp sổ đỏ đứng tên người đã mất. Đồng thời, các đơn vị công chứng không thể tiến hành công chứng hợp đồng thế chấp khi bên thế chấp là người đã mất.

Để được thế chấp sổ đỏ đứng tên người đã mất tại ngân hàng, các đồng thừa kế phải tiến hành phân chia di chúc. Sau đó, ngân hàng sẽ xem xét và cho thế chấp vay tiền.

so-do-1414

Thủ tục thế chấp vay vốn ngân hàng như sau:

Thứ nhất, phân chia di sản thừa kế, gồm 2 hình thức là phân chia di sản thừa kế là theo di chúc (nếu người mất có để lại di chúc) và theo pháp luật (nếu không có di chúc, có nhưng di chúc không có hiệu lực...).

Thứ hai, thế chấp tại ngân hàng. Hồ sơ gồm, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn; sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận hộ khẩu...; giấy tờ về tài sản như: sổ đỏ, sổ hồng; phương án sử dụng vốn; giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ và mục đích sử dụng vốn vay; các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của tổ chức tín dụng...

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, ngân hàng sẽ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và phê duyệt các khoản vay theo quy định riêng của từng ngân hàng.

Theo:  xevathethao.vn copy link