So sánh 4 loại vắc xin phòng Covid-19, AstraZeneca đứng số 1 về ngăn ngừa nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu mói công bố, tỷ lệ nhập viện đối với những người đã AstraZeneca thấp hơn so với nhóm tiêm Pfizer, Sputnik V và Sinopharm.

Theo The Sun, các nhà khoa học Bahraini kết hợp cùng chuyên gia tại Đại học Columbia (New York) đã nghiên cứu 4 loại vắc xin Covid-19 gồm AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V và Sinopharm. Kết quả cho thấy, trong số những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca, chỉ có 1,5% phải nhập viện và 0,03% tử vong do mắc Covid-19. Con số này ở nhóm người tiêm vắc xin của Pfizer lần lượt là 1,99% và 0,15%. Tỷ lệ nhập viện với nhóm tiêm vắc xin Sputnik V là 2,24%, còn với Sinopharm là 6,94%.

Tỷ lệ nhập viện với người chưa được tiêm vắc xin là 13,22% và tỷ lệ tử vong ở nhóm này là khoảng 1,32%.

tiem-vac-xin-02

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Tất cả 4 loại vắc xin đều giúp giảm nguy cơ nhiễm virus corona, khả năng phải nhập viện, vào phòng điều trị tích cực (ICU) và tử vong khi so sánh với những người không tiêm vắc xin".

"Nghiên cứu này cho thấy người dân ở Vương quốc Anh có thể tự tin rằng họ đang nhận được những loại vaccine tốt nhất hiện có. Vắc xin AstraZeneca và vắc xin Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ tốt", Tiến sĩ Simon Clarke, giáo sư vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading (Anh) nói.

Một thống kê ở Hungary cũng cho kết quả tương tự. Theo thông tin đăng tải trên Hungary Today ngày 4/9, dữ liệu mới về về tác dụng của 6 vắc xin phòng Covid-19 tại nước này cho thấy, tỷ lệ nhiễm bệnh sau 21 ngày tiêm mũi thứ 2 của từng loại vắc xin như sau: AstraZeneca: 0,008 %; Moderna: 0,042%; Sputnik: 0,052%; Pfizer: 0,086%; Sinopharm 0,182%. Janssen là loại chỉ cần tiêm một liều và chỉ có 0,006% số người đã tiêm nhiễm bệnh sau 21 ngày tiêm.

tiem-vac-xin-03

Trang báo của Hungary cũng thông tin thêm rằng rất khó so sánh các loại vắc xin riêng lẻ vì mỗi loại được sử dụng với số lượng khác nhau, ở các nhóm tuổi và tình trạng sức khỏe khác nhau. Ví dụ như chỉ có 17% người được tiêm vắc xin Janssen thuộc nhóm trên 60 tuổi, trong khi con số này ở vắc xin của Pfizer là 37%, với Moderna là 39%; Sinopharm: 55%, Sputnik: 29%, AstraZeneca: 30%.

Tuy nhiên, các dữ liệu trên thế giới hiện nay đều cho thấy việc tiêm phòng có hiệu quả phòng lây nhiễm virus và giảm tử vong rõ rệt, đặc biệt là sau mũi tiêm thứ 2.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link