F0 khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ trong bao lâu, có nhiễm lại không, cần tiêm phòng nữa không: BS trả lời

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, F0 sau khi khỏi bệnh có thể sinh ra kháng thể tốt hơn những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

F0 khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ trong bao lâu?

Theo báo Tiền phong, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM những F0 sau khi nhiễm virus có thể tự hồi phục hoặc được điều trị khỏi. Những người này trong cơ thể sẽ có kháng thể bảo vệ.

Bác sĩ giải thích thêm, đối với những người mắc bệnh truyền nhiễm nói chung, sau khi bình phục luôn luôn có kháng thể bảo vệ cơ thể. Có một sô loại bệnh sau khi nhiễm và điều trị khỏi thì không bao giờ nhiễm trở lại. Tuy nhiên, Covid-19 có được miễn nhiễm suốt đời như vậy hay không chưa có lời giải đáp vì đại dịch mới xuất hiện 2 năm trở lại đây. Các y văn, công trình khảo sát từ khắp nơi trên thế giới hiện nay cho thấy rằng những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ ít nhất trong 6 tháng.

Một số công trình nghiên cứu cho thấy người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ còn cao hơn những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Tỷ lệ bảo vệ, không bị nhiễm lại của người đã hồi phục sẽ cao hơn những người chưa bị bệnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Các F0 khỏi bệnh đang được khuyến khích tham gia công tác chống dịch.

Các F0 khỏi bệnh đang được khuyến khích tham gia công tác chống dịch.

Sau khi hồi phục, rất hiếm trường hợp F0 bị tái nhiễm

Theo Sức khỏe & Đời sống, BSCKII Nguyễn Trung Cấp Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết theo kết quả nghiên cứu "Đánh giá khả năng miễn dịch và tái nhiễm SARS-CoV-2 – SIREN" tại Anh cho thấy người đã từng mắc Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm giảm thấp hơn 83% so với người chưa từng nhiễm trong thời gian ít nhất là 5 tháng.

Một số nghiên cứu khác của Đại học Y Missouri (Mỹ) cũng cho thấy tỷ lệ tái nhiễm của những người từng mắc Covid-19 là rất thấp, chỉ 0,7% với thời gian tái nhiễm trung bình là 116 ngày. Con số này thấp hơn nhiều lần so với mức lây nhiễm ở người chưa từng nhiễm virus SARS-CoV-2 và có thể so sánh với người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, diễn biến bệnh và tỷ lệ diễn biến nặng ở những người tái nhiễm so với người nhiễm lần đầu không có khác biệt. Trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 sau một thời gian. Một số người gặp biến chứng nặng và không qua khỏi.

f0-khoi-benh-co-khang-the-bao-ve-trong-bao-lau-02

Người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh, có cần tiêm vắc xin?

Hiện nay, các nhà khoa học chưa biết chính xác kháng thể Covid-19 có thể tồn tại trong cơ thể với thời gian bao lâu. Nếu kháng thể này yếu đi, thậm chí không còn tồn tại, người từng bị bệnh sẽ có khả năng tái nhiễm. Do đó, người đã khỏi Covid-19 vẫn cần được tiêm vắc xin.

Ngoài ra, những người đã khỏi Covid-19, cơ thể có kháng thể nhưng là kháng thể với các biến thể trước đây. Khi đối mặt với các biến thể xuất hiện sau này như Delta, kháng thể đó chưa chắc có thể bảo vệ cơ thể.

Tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá để hướng dẫn cụ thể về việc có nên tiêm vắc xin cho người từng mắc Covid-19.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết theo Quyết định 3802 thì người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng sau khi được được trị khỏi cần trì hoãn tiêm chủng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link