Hiệu trưởng bắt học sinh cả trường đập điện thoại để lo ôn thi: Thiếu gì cách mà lại chọn cách phá hoại

( PHUNUTODAY ) - Lần lượt từng em học sinh được yêu cầu dùng búa đập điện thoại của mình.Theo Hiệu trưởng, đây là cách giúp các em tập trung ôn luyện, thi cử.

Có rất nhiều cách để các em học sinh tập trung ôn luyện, học hành, thi cử. Nhưng cách của vị Hiệu trưởng dưới đây quả tình chưa thấy bao giờ.

Đập điện thoại trước toàn trường để răn đe

Theo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Tân Hoa Xã, tuần trước có một trường cấp 2 ở Hà Nam, Trung Quốc đã gây tranh cãi khi tổ chức sự kiện học sinh đập điện thoại để tập trung thi cử.

Sau khi xem xong đoạn clip của nhà trường, dư luận đã nổ ra một cuộc tranh luận, cho rằng việc làm này của nhà trường là có vấn đề, không phù hợp môi trường giáo dục.

1

Trong buổi lễ nhỏ, trước sự chứng kiến của học sinh toàn trường, những học sinh đại diện được gọi lên bục, cầm búa và đập tan nát những chiếc điện thoại di động. Bên dưới, tất cả các em học sinh chứng kiến với ánh mắt hoang mang xen lẫn sợ hãi. Những em học sinh được gọi lên bục đập vỡ điện thoại cũng chỉ làm cho có lệ.

Lý do được hiệu trưởng nhà trường đưa ra là do gần đến kỳ thi cuối cấp quan trọng, học sinh cần tập trung tuyệt đối vào việc học. Dù các em học ở trường tốt thế nào thì khi về nhà, có thời gian là lại cắm đầu vào điện thoại. Phụ huynh lo lắng vấn đề này rất nhiều nên khi có buổi lễ đập điện thoại này, nhiều cha mẹ đã tán thành, đây là biện pháp răn đe cần thiết.

Lo lắng cổ xúy học sinh phá hoại tài sản

Khi bị chất vấn việc cho học sinh đập điện thoại có đang cổ xúy các em phá hoại tài sản, nhà trường cho rằng không hề có chuyện đó. Đại diện học sinh đã cùng ký vào đơn đồng ý tổ chức lễ đập điện thoại. Những chiếc điện thoại bị đập cũng là loại sắp hết đát, được đem từ nhà đến, hoàn toàn không có chuyện phá hoại tài sản.

Lời giải thích này có vẻ không xoa dịu được phản ứng từ phía dư luận. Đồng ý rằng đây chỉ là một hình thức răn đe, thể hiện quyết tâm ôn tập thi cử của học sinh thi chuyển cấp nhưng cảnh cầm búa đập điện thoại ngay trước mắt các em học sinh cấp 2 có thể hơi bạo lực, ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh.

3

Sự việc ồn ào tới mức Tân Hoa xã cũng vào cuộc. Trong một bài xã luận ngày 12-4, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cho rằng việc đập điện thoại suy cho cùng cũng vì mục đích giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã nhấn mạnh có nhiều cách giáo dục đúng đắn và "đơn giản" khác như khuyên nhủ, giám sát và hướng dẫn sử dụng điện thoại hợp lý thay vì cách bạo lực như trên. "Nhà trường và phụ huynh nên phối hợp với nhau, kiên nhẫn và thể hiện sự quan tâm nhiều hơn nữa với các em", Tân Hoa xã kêu gọi.

Hồi tháng 2 rồi, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cấm học sinh tiểu học và trung học cơ sở sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học. Việc đem điện thoại tới trường, dù không sử dụng, cũng bị cấm nếu không có sự đồng ý của phụ huynh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link