Sống cùng nhà với nhiều F0 nhưng tôi vẫn âm tính với Covid-19 vì sao: Bác sĩ giải thích tận tình

( PHUNUTODAY ) - Covid-19 có tính chất gia đình, nghĩa là một người bị thường sẽ lây cho cả gia đình. Thế nhưng, có trường hợp tất cả mọi người đều dương tính, nhưng một người lại không.

Ngay cả khi họ vẫn cùng sinh hoạt chung với gia đình, không hề có các biện pháp cách ly gì cả. Vậy là vì sao, liệu họ có phải là những F0 đã nhiễm bệnh rồi tự khỏi không?

Bác sĩ giải thích như thế nào?

Giải thích về điều này, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cho biết cũng có thể là do 'hên' chưa nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, cũng có thể người đó mới là người bệnh đầu tiên nhưng đã tự khỏi mà không hay biết. Đến khi người khác bị lây nhiễm, có triệu chứng và đi xét nghiệm hay tình cờ được xét nghiệm, mới phát hiện ra.

"Ở các đợt dịch trước, chúng ta từng nghe đến chuyện F1 âm tính mà F2 lại dương tính là có 2 khả năng: một là F2 đó thật ra là F1 của chuỗi lây khác, hai là F1 đó mới là F0 thực sự, rồi lây cho người tưởng là F0 và người tưởng là F2, nhưng  thực ra bản thân họ nhiễm virus trước và khỏi rồi. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, khả năng đó càng cao" bác sĩ Khanh nói thêm.

6

Vậy làm sao để biết có phải là F0 "bệnh rồi tự khỏi"?

Theo bác sĩ Khanh, để có thể biết chắc chắn F0 đó có phải bị nhiễm bệnh rồi tự khỏi hay không, chỉ có cách duy nhất là đi đến cơ sở y tế để lấy máu xét nghiệm kháng thể kháng Covid-19 (IgM/IgG).

Tuy nhiên, với điều kiện là bạn chưa tiêm vắc-xin Covid-19, bởi vì với người đã tiêm chủng rồi thì trong máu cũng có kháng thể, không thể phân biệt.

Chuyên gia này cũng cho biết, nếu đúng người đó là F0 đã tự khỏi bệnh thì có thể an tâm hơn những người khác, bởi vì kháng thể ở F0 đã khỏi bệnh thực ra còn mạnh hơn người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Theo bác sĩ Khanh thì với những người này có thể tiếp tục ở nhà nghỉ ngơi, hoặc có thể đi tình nguyện chống dịch, ở mọi mặt trận.

Hai điều cần lưu ý khi có thể có nhiều người trong cộng đồng là F0 đã khỏi bệnh mà không biết

Đầu tiên: Người nhiễm Covid-19 nhưng không thành bệnh nhân, tức là F0 không có triệu chứng, vẫn rất nhiều (chiếm khoảng 60%-70%).

Theo bác sĩ Khanh, không có cách gì nhận diện được những F0 này, trừ phải xét nghiệm. Vì vậy, cho dù không có triệu chứng gì mà bạn vẫn là người phải đi làm và đi ra ngoài trong thời gian giãn cách, đừng quên 5K để bảo vệ cộng đồng và bảo vệ chính người thân của bạn.

Bởi vì bạn có thể vô tình mang bệnh về cho họ mà không biết, và có thể họ không may mắn như bạn, trở thành ca có triệu chứng, thậm chí là bệnh trở nặng.

Thứ hai: Không phải vì cả nhà, cả xóm nhiễm Covid-19 mà mình thoát thì có quyền chủ quan

Bởi vì nếu bạn chưa xét nghiệm kháng thể hoặc bạn là người đã tiêm vắc-xin Covid-19 nên không xét nghiệm phân biệt được.

Theo bác sĩ Khanh, có khi bạn là người may mắn nên đến giờ vẫn chưa bị bệnh, chứ không phải đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2, nên vẫn có nguy cơ trở thành F0 và có khi còn là ca bệnh nặng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link