Nữ giáo viên qua đời ở tuổi 27: BS cảnh báo 3 thói quen tai hại nhiều người trẻ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Tiểu Liên 27 tuổi người Trung Quốc đã qua đời vì bệnh ung thư gan giai đoạn nặng do thói quen xấu mà nhiều bạn trẻ mắc phải.

Cô giáo Tiểu Liên 27 tuổi người Quảng Châu, Trung Quốc hiện là giáo viên dạy lớp 12 tại trường THPT.  Trong thời gian gần đây tình hình sức khỏe của Tiểu Liên đột ngột xấu đi, Tiểu Liên bắt đầu cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, đau tức vùng bụng trên, phờ phạc và khó chịu, lúc này các giáo viên khác phát hiện và yêu cầu cô đi khám.

Sau một loạt các cuộc kiểm tra CT, bác sĩ nói với cô rằng, cô đang ở giai đoạn cuối của ung thư gan, các tế bào ung thư đã di căn đến phổi và việc phẫu thuật là vô ích. Tiểu Liên rất sốc, nhưng cô vẫn muốn đứng lớp cùng các học sinh thân yêu với chút sức lực cuối cùng. Sau một thời gian khi bệnh tình chuyển biến nặng cô mới vào bệnh viện thực hiện hóa xạ trị, nhưng cuối cùng Tiểu Liên vẫn không thể qua khỏi.

Nhiều người thắc mắc Tiểu Liên còn trẻ như vậy làm sao đã mắc bệnh ung thư sớm như thế? Thông qua quá trình điều tra thói quen sinh hoạt bác sĩ nhận thấy Tiểu Liên thường có thói quen thức khuya. Sau 2 năm đầu đi làm, cô hầu như không ngủ trước 12 giờ đêm. Sau này, khi trở thành giáo viên chủ nhiệm, cô bận rộn hơn, việc thức khuya ngày càng nhiều, đây đã trở thành thói quen. Ngoài ra, do áp lực công việc cộng thêm gia đình xảy ra nhiều chuyện dẫn đến cô bị trầm cảm kéo dài. Bác sĩ cho biết, đây chính là 2 nguyên nhân làm tổn thương gan.

Do đó, trước khi qua đời, Tiểu Liên nhắc nhở không chỉ người già, đặc biệt những người trẻ hãy cố gắng đi ngủ sớm, thức dậy sớm, tránh việc thức khuya và dù bản thân trong hoàn cảnh nào cũng nên sống tích cực, lạc quan, bởi tâm trạng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Việc thường xuyên thức đêm không chỉ khiến cơ thể thiếu ngủ, sức đề kháng giảm mà còn ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan vào ban đêm.

Việc thường xuyên thức đêm không chỉ khiến cơ thể thiếu ngủ, sức đề kháng giảm mà còn ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan vào ban đêm.

BS cảnh báo 3 thói quen tai hại nhiều người trẻ mắc phải

Thức khuya: Việc thường xuyên thức đêm không chỉ khiến cơ thể thiếu ngủ, sức đề kháng giảm mà còn ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan vào ban đêm. Việc sửa chữa gan cần được thực hiện trong giấc ngủ sâu. Thức khuya khiến gan không thể hoàn thành việc đào thải chất độc dẫn đến không thể tạo ra máu tươi, về lâu dài các tế bào gan bị tổn thương khó sửa chữa, nặng hơn sẽ gây hại cho cơ thể.

Chán nản hoặc căng thẳng: Khi bạn căng thẳng sẽ khiến cho gan bị tổn thương, khiến khí huyết kém, cơ thể suy nhược. Vì vậy, cần chú ý thái độ sống lạc quan, tích cực, tâm trạng vui vẻ, từ đó giúp giảm bớt áp lực cho gan.

Thường xuyên uống bia rượu: Rượu bia đều gây hại cho gan ở các mức độ khác nhau. Đó là do sau khi rượu bia vào dạ dày, chỉ có 10% được tiêu hóa ở dạ dày, 90% còn lại được chuyển hóa qua gan. Ethanol, thành phần chính của rượu có thể trực tiếp kích thích và làm tổn thương tế bào gan, lạm dụng rượu trong thời gian dài dễ gây viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link