F0 mất khứu giác, vị giác có phải dấu hiệu bệnh trở nặng, cần làm gì? Hãy nghe BS giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Mất khứu giác, vị giác là một trong những triệu chứng mà các F0 hay gặp phải. Nhiều người cảm thấy lo lắng khi rơi vào tình trạng này. Đó có phải là dấu hiệu bệnh tiến triển nặng không?

Các nhà khoa học cho biết, mất khứu giác và mất vị giác là dấu hiệu rõ nhất dự báo một người nhiễm virus SARS-CoV-2 so với các triệu chứng dễ nhầm với cảm cúm thông thường là ho hoặc sốt.

Chia sẻ với Người Lao động, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay, mất khứu giác, vị giác do Covid-19 rất khác với tình trạng nhạt miệng, giảm nhạy cảm với mùi hương khi bị cảm cúm. Với người mắc Covid-19, mất khứu giác và vị giác là mất hẳn, tức là ăn ớt cũng không thấy cay, vào nhà vệ sinh bẩn cũng không thấy mùi gì cả. Muốn tự thử thì hãy nhắm mắt lại, nếu nhai đồ ăn mà cảm thấy hoàn toàn không biết mình ăn gì, đó mới là mất vị giác do mắc Covid-19.

Khi bị cúm, cảm lạnh, nguyên nhân mất khứu giác thường liên quan đến nghẹ mũi (do tích tụ chất nhầy). Trong khi đó, bệnh nhân Covid-19 mất khứu giác đột ngột có thể liên quan trực tiếp đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong biểu mô mũi và các tế bào thần kinh khứu giác mà không gặp bất kỳ tắc nghẽn nào.

f0-mat-khuu-giac-vi-giac-co-phai-dau-hieu-benh-nang-01

Chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ BSCK1 Tống Hồ Tứ Phương, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 (TP.HCM) cho biết, SARS-CoV-2 gây tổn thương tế bào hỗ trợ thần kinh trong mũi và dẫn tới mất khứu giác ở các F0.

Bác sĩ gia đình Nguyễn Lê Thục Đoan, bác sĩ tư vấn Tổng đài 1022 khẳng định, mất khứu giác là dấu hiệu đặc trưng nghi nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nó không phải là biểu hiện cho thấy bệnh nặng hơn.

Bác sĩ Đoan cũng cho biết thêm, tùy theo sức đề kháng của từng người, khi nhiễm virus, có người người hoàn toàn không có triệu chứng nhưng có trường hợp bị sốt, đau họng, tiêu chảy, mất vị giác, khứu giác...

Mất vị giác, khứu giác do Covid-19 có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Bệnh nhân có khi nhanh hồi phục, cũng có khi kéo dài cả chục ngày, lâu hết hơn các các triệu chứng khác nhưng nhìn chung vẫn là vô hại. Theo bác sĩ Đoan, một số bệnh nhân cho biết họ phục hồi, lấy lại được khứu giác, vị giác nhưng không được như trước.

f0-mat-khuu-giac-vi-giac-co-phai-dau-hieu-benh-nang-02

Các bác sĩ cho hay mất khứu giác, vị giác đa số là tạm thời. Dù vậy, nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ ăn uống kém, mất ngon dẫn đến chán ăn bởi không biết mình ăn gì, ngon ha dở. Trong khi đó, kém ăn có thể làm sức khỏe và sự hồi phục của người bệnh bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Đoan chia sẻ, cách giải quyết vấn đề này là chia nhỏ các bữa ăn. Chế độ ăn uống của F0 nên chú trọng các món dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu. Bản thân F0 cũng cần ý thức rằng chịu khó ăn đủ bữa, đủ dinh dưỡng thì mới có thể phục hồi và trở lại cuộc sống bình thường.

Trong khi đó, bác sĩ Phương cho hay, việc ngửi các loại mùi khác nhau như tinh dầu, mùi hoa hồng... chỉ có tác dụng kiểm tra xem mình có mất khứu giác hay không. Việc ngửi mùi để luyện tập phục hồi là không cần thiết. Vị giác, khứu giác sẽ tự hồi phục, người bệnh không nên quá lo lắng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link