Sống ở đời chớ bưng 3 loại bát, không mắc 3 loại nợ, ai làm được thì phú quý phúc đức đều có cả

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói, sống ở đời có "3 bát không bưng, 3 khoản không nợ".

Không bưng 3 loại bát:

1. Không bưng bát củα người thân bạn bè

Người vùng quê nói bưng bát tức là ăn cơm, có cơm ăn nghĩα là có thể sống được, vì vậy bưng bát ở đây muốn nói đến sự kiếm sống, làm việc kiếm tiền. Không bưng bát củα người thân bạn bè có nghĩα là khi bạn đαng tìm kiếm công việc hoặc làm muốn làm ăn kinh doαnh, tốt nhất không nên tìm người thân bạn bè củα mình.

download (47)

Bởi vì nếu là người thân bạn bè, quαn hệ công việc cộng với quαn hệ thân thiết, nếu như xử lý không tốt ɾất dễ khiến mối quαn hệ với người thân bạn bè tɾở nên xα cách, thậm chí là ɾạn nứt. Hợρ tác với người thân bạn bè cần ρhải có một tấm lòng ɾộng lượng, một khuôn mẫu lớn hơn, và càng không được so đo toαn tính.

2. Bát "đầu tư ít, thời gian ngắn, lợi ích cao", không bưng

Cái gọi là bát "đầu tư ít, thời gian ngắn, lợi ích cao" ý chỉ lợi dụng những kĩ năng và kinh nghiệm ở cơ quan cũ để kiếm lợi nhuận ngắn hạn trong các dự án hoặc doanh nghiệp nhỏ khác.

Có nhiều người đang yên đang lành làm việc rất tốt, thấy có người nói có dự án này tốt lắm, kiếm tiền nhanh lắm, vậy là ngay lập tức nghỉ việc, đi theo làm việc kia. Thông thường thì hình thức kiếm tiền "nhanh, gọn, lẹ"này sẽ chẳng được lâu dài, thậm chí còn lỗ vốn bởi tính rủi ro cao.

Đời người luôn sẽ gặp phải những "cơ hội" không rõ nguồn gốc, những lúc như vậy, cần bạn phải kiểm soát được bản thân, bình tĩnh suy nghĩ một cách lý tính.

download (46)

3. Bát "rủi ro mạo hiểm", không bưng

Bát "rủi ro mạo hiểm" ý muốn nói vì muốn được thăng chức, muốn thu được lợi ích mà đi thử một việc mạo hiểm, rủi ro quá lớn.

Không ít người trung niên gánh trong mình kha khá vấn đề, tuy cũng đã có chỗ đứng nhất định ở nơi làm việc, rất nhiều chuyện tưởng chừng bản thân có thể khống chế, nhưng khi đã bắt tay vào làm lại vượt qua tầm kiểm soát, phức tạp hơn tưởng tượng rất nhiều.

3 khoản không nợ

1. Nợ con cái, không được nợ

Bất luận bạn có bận rộn tới đâu, sự nghiệp có quan trọng tới đâu, so với con cái, mọi thứ đều không là gì. Ba mẹ già đi, con cái trưởng thành, nhưng bạn vào mỗi dịp quan trọng, chẳng hạn như sinh nhật, lễ tốt nghiệp... đều vắng mặt, đó là bi thương.

Vợ chồng, con cái, cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc sống, đừng làm ra những việc phụ lòng họ, đừng để họ suốt ngày phải trông ngóng về bạn, chờ đợi sự có mặt hay quan tâm của bạn. Trên thế gian này, vợ chồng con cái ở cạnh nhau, công ơn dưỡng dục của cha mẹ là những điều quý giá nhất.

download (48)

2. Nợ cha mẹ, không được nợ

Khi bận rộn với công việc, chúng ta có xu hướng quên mất việc hiếu kính với cha mẹ, đều cảm thấy: bận nốt vụ này rồi sẽ về thăm cha mẹ, kiếm đủ tiền rồi sẽ hiếu thuận với cha mẹ.

Theo bạn thì bao nhiêu tiền mới là đủ? Thực ra, trong lúc bạn đang bận bận rộn rộn thì cha mẹ bạn cũng đang già đi.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nợ cha mẹ những bữa cơm, những khoảng thời gian ở bên nhau, những buổi trò chuyện, những câu nói yêu thương, nhưng có nợ thì cũng hãy nhớ lấy mà trả cho sớm, bởi lẽ thời gian trước giờ không đợi người.

3. Nợ ân nhân, không được nợ

Ai trong cuộc sống rồi cũng sẽ gặp được quý nhân của mình, họ cũng chính là ân nhân của bạn.

Ân nhân, có thể là thầy cô giáo, là bạn bè, là đồng nghiệp, là sếp hoặc thậm chí là khách hàng của bạn.

Bất kể là ai, điều quan trọng nhất đó là đã nhận được sự giúp đỡ của người khác thì phải khắc cốt ghi tâm, phải biết ơn và phải báo đáp lại cho họ.

Báo đáp người từng giúp đỡ mình vừa là lời hỏi thăm đầy ấm áp, vừa là sự trưởng thành, chín chắn của bản thân.

Theo:  xevathethao.vn copy link