Sốt kéo dài sau tiêm vắc-xin có thể là dấu hiệu nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Theo đài NHK, Bộ Y tế Nhật Bản cho rằng sốt kéo dài sau khi tiêm vắc-xin có thể là một triệu chứng nhiễm virus gây bệnh.

Sốt kéo dài sau khi tiêm vắc-xin có thể là dấu hiệu của nhiễm Covid-19

Sốt, đau đầu và một số phản ứng là những triệu chứng có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong những ngày sau khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Một nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế Nhật Bản đã chỉ ra rằng, 2% những người tiêm vắc-xin của Pfizer và 4% những người tiêm vắc-xin của Moderna bị sốt trên 37,5 độ C hoặc cao hơn sau khi tiêm mũi đầu tiên.

Thông tin được đưa trên trang NHK của Nhật Bản.

Thông tin được đưa trên trang NHK của Nhật Bản.

Nhóm nghiên cứu này còn thừa nhận rằng thật khó để phân biệt triệu chứng của Covid-19 với phản ứng sau khi tiêm chủng ở những người bị sốt mà trước đó có khả năng chưa làm xét nghiệm Covid-19.

Vì vậy, Bộ Y tế Nhật bản khuyến cáo những người bị sốt từ hai ngày trở lên và có những triệu chứng khác của Covid-19 như ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác nên đến gặp bác sĩ.

Bộ Y tế nước này còn yêu cầu các cơ sở y tế đề nghị xét nghiệm hoặc tiết hành xét nghiệm khi khám bệnh cho những người bị sốt kéo dài sau khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Một số phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Tại Việt Nam, trong buổi tập huấn trực tuyến về đảm bảo an toàn tiêm vắc-xin Covid-19 của Bộ Y tế diễn ra trong tháng 6 vừa qua, chuyên gia của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, theo khuyến cáo của nhà sản xuất các phản ứng phổ biến sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca (chiếm tỷ lệ từ 10% các trường hợp được tiêm) bao gồm đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt rất phổ biến là sốt nhẹ, phổ biến là sốt từ 38 độ C), ớn lạnh. Các phản ứng phổ biến là sưng, đỏ tại vị trí tiêm (chiếm từ 1-10%).

sot-keo-dai-sau-tiem-vac-xin-co-the-la-dau-hieu-nhiem-covid-19-01

Cũng theo khuyến cáo của chuyên gia Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, nhân viên tiêm chủng cần khám sàng lọc kỹ, sẵn sàng thuốc chống sốc ngay tại bàn tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn trong và sau khi tiêm vắc-xin Covid-19. Đồng thời, nhân viên y tế cần hướng dẫn đối tượng tiêm chủng hoặc người nhà theo dõi chặt chẽ sau tiêm tại nhà, nơi làm việc trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau khi tiêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link