3 việc cấm kỵ không được làm trước khi tiêm vắc xin Covid-19: Nếu đã lỡ cần báo ngay với bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Trước khi tiêm phòng vắc xin Covid-19, có 3 việc chúng ta cần lưu ý không được làm.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Nhà nước đã khẩn trương tiến hành tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân trên cả nước.

Tuy nhiên, trước khi tiêm phòng, người dân cần khai báo đầy đủ tình trạng của bản thân, trước khi tiêm cũng được thăm khám kỹ lưỡng.

TS.BS Lê Thanh Hải- Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chia sẻ 3 điều không nên làm trước khi tiêm phòng Covid-19, cụ thể như sau:

Tránh dùng steroid trước tiêm

Steroide như prednisone và dexamethasone thường dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý tự miễn khác. Và các chuyên gia y tế luôn khuyên chúng ta nên tránh dùng chúng 1 tuần trước, hiện tại và sau khi tiêm chủng.

Nguyên nhân vì steroid ức chế mạnh quá trình viêm và có thể làm suy giảm miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm đáp ứng đối với vắc xin nCov. Lúc đó, người tiêm cần thông báo về kế hoạch tiêm vắc xin nCov với bác sĩ điều trị bệnh của mình để họ nắm được thông tin.

Tránh dùng thuốc giảm đau trước tiêm

Các chuyên gia khuyên không nên dùng các thuốc giảm đau không kê đơn như: Ibuprofen hay non-steroide ngay trước khi tiêm vắc xin nCov vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin.

Ibuprofen là thuốc chống viêm, ngăn cản nỗ lực của vắc xin trong việc huấn luyện hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với virus bằng cách làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Nếu xuất hiện các phản ứng phụ sau khi tiêm như: Đau cánh tay, ớn lạnh và đau cơ…, đó là do hệ thống miễn dịch đang học cách tạo ra các kháng thể chống lại virus, các mẹ đừng lo lắng quá ạ.

Không uống rượu bia trước và vào ngày tiêm chủng

Các ông chồng là hết sức lưu ý vấn đề này đó ạ. Trong lúc đại dịch phức tạp, nguy hiểm thế này nên tránh uống rượu bia để tối ưu hóa sức khỏe. Sức khỏe tốt thì hệ miễn dịch cũng tốt, sẽ giúp chống lại vi rút nếu cơ thể bị phơi nhiễm hoặc giúp tạo ra kháng thể chống lại vi rút khi chúng ta tiêm chủng.

2

Bên cạnh 3 việc tuyệt đối nên tránh trước khi tiêm, người dân khi đi tiêm cũng phải lưu ý một số thông tin sau:

- Chuẩn bị giấy tờ, thông tin: Những giấy tờ chứng minh về độ tuổi, công việc, thậm chí là giấy tờ chứng minh chúng ta đến lượt hay được quyền ưu tiên tiêm vắc xin hay không?...

Phải khai báo thông tin cá nhân trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

- Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan sức khỏe của người tiêm: Nếu người tiêm có sẵn các bệnh nền như: Tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, béo phì, dị ứng thuốc…, cần xuất trình bằng chứng rằng có bệnh lý đó và xin tư vấn bác sĩ trước khi tiêm.

- Đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K: Đến chính xác địa điểm và đúng giờ, tránh bị chậm trễ, ùn tắc trong đám đông. Nó sẽ quan trọng khi tới các điểm tiêm chủng mở rộng. Người được tiêm cần quan sát những người cùng đi tiêm, nhằm giữ khoảng cách tối thiểu theo khuyến cáo và thực hiện 5K ạ.

- Uống đủ nước cho cơ thể: Nước quan trọng đối với sức khỏe hằng ngày và có thể kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khó chịu do vắc xin nCov gây ra đấy ạ.

- Mặc quần áo phù hợp: Sẽ tiêm ở vùng da ở phần trên cánh tay nên chúng ta chú ý ăn mặc phù hợp để tiêm cho dễ ạ.

- Nên tiêm vào cánh tay không thuận để các hoạt động sau tiêm sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn.

- Chủ động tìm hiểu rõ các thông tin về phản ứng phụ của vắc xin trước khi tiêm. Sau khi tiêm phải đợi ít nhất 30 phút để xem có phản ứng hay gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nào hay không. Nếu có bất cứ triệu chứng nào phải báo ngay cho bác sĩ tại nơi tiêm.

- Cần lưu giữ giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng nCov. - Không nên lái xe ngay sau khi tiêm vắc xin để phòng những tình huống bất ngờ.

- Cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử các phản ứng sau tiêm gặp phải (nếu có).

- Không bôi, đắp thuốc hoặc bất cứ thứ gì lên vết tiêm.

- Ghi nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ theo dõi và cơ sở y tế cần liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

- Nên tiêm ngừa càng sớm càng tốt với bất kỳ loại vắc xin nào có sẵn tại địa phương để sớm tạo miễn dịch cộng đồng.

- Cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, vì bạn không được bảo vệ đầy đủ ngay sau khi tiêm vắc xin.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link