Viêm xoang "chạy" vào não khiến 1 người không qua khỏi: BS cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm, cần điều trị sớm

( PHUNUTODAY ) - Viêm xoang là bệnh lý không thể coi thường, người bệnh chủ quan có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang chạy vào não

Infonet đưa tin, PGS Lê Công Định – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Bạch Mai cho biết viêm mũi xoang là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, không nên chủ quan vì có thể bị biến chứng nghiêm trọng. Tại khoa của ông, có những trường hợp đến khám trong tình trạng đau đầu, mất ngủ, thậm chí có người bị nhiễm trùng xoang lan vào não.

Gần đây, một bệnh nhân viêm mũi xoang đến khám trong tình trạng đau đầu, viêm mũi xoang dẫn đến viêm não. Bệnh nhân không qua khỏi do không thể can thiệp phẫu thuật.

PGS Định cho biết, xoang là hệ thống các hốc rỗng nằm bên trong khối xương sọ - mặt; hoạt động thông qua cơ chế dẫn lưu, thông khí và bảo vệ. Các hốc này thông với mũi, được bao phủ bởi lớp niêm mạc biểu mô đường hô hấp, có lớp nhầy và lông truyền.

Mũi và xoang là hai cơ quan thông nhau, được bao phù bởi lớp biểu mô đường hô hấp. Dân gian thường gọi là viêm xoang nhưng thực chất là viêm mũi xoang. Trên lâm sàng, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng viêm mũi trước sau đó mới chuyển thành viêm xoang.

viem-xoang-chay-len-nao-01

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang

PGS Nguyễn Thị Hoài An (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, nguyên trưởng khoa Tai mũi họng trẻ em - BV Tai Mũi Họng Trung ương) cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới viêm mũi xoang như:

- Do nội sinh, xuất hiện ở những người cơ địa bị dị ứng, hen, gen, bệnh u hạt, bệnh trào ngược thực quản, vách ngăn lệch, cuống mũi quá phát.

- Do ngoại sinh như vi khuẩn, virus, nấm, khói bụi, các chất kích thích như khói thuốc lá.

viem-xoang-chay-len-nao-02

Dấu hiệu bệnh viêm mũi xoang

Các nguyên nhân nói trên tác động vào hệ thống mũi xoang và gây ra các triệu chứng như viêm mũi, nghẹt mũi, rối loạn thông khí làm dịch đọng trong xoang, thay đổi áp suất xoang. Tình trạng này kéo theo một loại các biểu hiện khác như đau nhức vùng mặt, đau nhức hốc mắt; có trường hợp đau đầu cả ngày hoặc đau đầu theo giờ.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm mũi xoang còn có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, hơi thở có mùi hôi, ù tai, nghe kém...

Viêm mũi xoang được chia làm 2 loại: cấp tính (triệu chứng của viêm mũi xoang kéo dài từ 2-12 tuần) và mãn tính (các triệu chứng kéo dài trên 12 tuần). Đôi khi bệnh nhân mãn tính cũng phải trải qua giai đoạn cấp tính.

Do nhiều nguyên nhân gây bệnh nên việc điều trị viêm xoang mũi khá khó khăn. Bênh cạnh đó, người dân còn chủ quan với căn bệnh này nên dẫn tới việc điều trị không thành công, dễ tái phát và chuyển thành viêm mũi xoang mãn tính, bệnh nhân không kiểm soát được triệu chứng.

PGS An khuyến cáo, bệnh nhân cần điều trị dứt điểm các bệnh tai mũi họng và đường hô hấp để bệnh không tái phát nhiều lần và dẫn tới viêm mũi xoang. Luôn rửa tay trước khi ăn; hạn chế ngoáy mũi vì đây là thói quen có hại, trực tiếp đưa vi khuẩn, virus vào cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link