7 việc độc hại phụ nữ 'vô tư' làm trong ngày đèn đỏ gây viêm nhiễm phụ khoa, tử cung sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen xấu chị em mắc phải trong kỳ đèn đỏ chính là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa, khiến tử cung bị tổn thương.

Nhắc tới câu chuyện viêm phụ khoa, bản thân mình chính là một 'nhân chứng' sống. Bởi bản thân đã từng bị do những sai lầm mà mình chủ quan coi nhẹ.

Từ lúc bắt đầu có tháng thì mình thường ra ít lắm, có khi 3-4 tiếng vẫn không đầy một cái băng vệ sinh đâu, vì thế mình hay bị quên không thay băng thường xuyên, lúc nào chợt nhớ ra là hình như lâu lâu rồi thì mới chủ động đi thay.

Mình giữ thói quen này nhiều năm liền cơ, tới lúc ra trường đi làm thì tự dưng 'chỗ đó' bị ngứa ngáy. Mình cũng vệ sinh sạch lắm mà không thấy đỡ nên đi khám.

Lúc khám rồi xét nghiệm xong bác sĩ nói mình bị viêm rồi. Thú thực nghe xong choáng thật sự vì mình hoàn toàn chưa quan hệ gì cả. Mình cũng nói với bác sĩ, thì bác nói viêm nhiễm không phải chỉ quan hệ rồi mới bị. Một số thói quen xấu hay vệ sinh sai cách cũng gây viêm.

Qua thăm khám, hỏi han, mình có nói tới việc hay quên thay băng vệ sinh thường xuyên. Bác sĩ nói vậy thì nguyên nhân là đây rồi.

Sau đó, bác sĩ cũng tư vấn cho mình một vài cách chăm sóc vùng kín đúng cách. Đồng thời nhắc nhở một số thói quen dễ khiến vùng kín viêm nhiễm, gây hại cho tử cung nhất.

3

Không thay băng vệ sinh sau 4 tiếng, toàn chờ đầy hẳn mới thay

Cứ mỗi 4 tiếng, chị em cần thay băng vệ sinh 1 lần. Bởi nếu một miếng băng vệ sinh dùng quá lâu sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào bên trong. Từ đó gây nấm ngứa, viêm nhiễm.

Ngoài ra, miếng băng sau 4 tiếng thì lượng vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Do đó, cứ sau 4 tiếng bạn cần phải thay đi, ngay cả khi lượng ‘dâu’ rất ít.

Đấm lưng

Khi rớt ‘dâu’ hầu hết chị em đều có cảm giác đau mỏi lưng, khó chịu. Lúc này, đấm lưng là lựa chọn hàng đầu của mọi người. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo rằng cảm giác đau lưng trong ngày này là vì khoang chậu bị tụ máu gây nên. Khi chúng ta đấm lưng càng nhiều thì lượng máu tụ lại đây càng nhiều.

Vì thế, cơn đau sẽ chỉ tăng lên chứ không hề bớt đi. Đã thế, việc đấm lưng còn có thể khiến vùng chậu bị tổn thương, lớp nội mạc tử cung bị bong ra, rất khó phục hồi. Việc này dễ dẫn tới tình trạng rong kinh, không tốt chút nào.

Gần gũi nam nữ trong ngày ‘dâu’

Trong ngày rớt ‘dâu’ chị em đặc biệt phải tránh chuyện giường chiếu. Nguyên nhân là vì thời điểm này cổ tử cung sẽ mở rộng ra và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Chúng sẽ bắt đầu ‘làm tổ’ trong đó và gây ra bệnh tật. Vi khuẩn càng nhiều thì nguy cơ nhiễm trùng càng cao nên bạn dễ bị viêm nhiễm, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Dùng sữa tắm, xà phòng để vệ sinh

Việc sử dụng sữa tắm, xà bông để vệ sinh sẽ khiến nồng độ PH bị thay đổi. Từ đó khiến ‘bé’ bị mất cân bằng sinh lý và dễ khiến bạn bị bệnh phụ khoa. Vì vậy, ngày bình thường chị em chỉ cần dùng nước sạch để vệ sinh là được.

Còn vào những ngày rớt ‘dâu’ thì chị em nên sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh được bào chế riêng cho bộ phận này để rửa. Tuy nhiên, các chị nhớ là đừng lạm dụng quá nhé.

Mặc quần quá chật

Việc mặc quần bó sát vào những ngày bình thường đã không tốt rồi. Vào ngày ‘rớt dâu’ lại càng đặc biệt nguy hiểm hơn. Bởi nó sẽ tạo thêm áp lực cho hệ thống mao mạch, ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu, làm tăng ma sát và gây nên hiện tượng phù nề.

Hơn nữa, khi mặc quần chật quá thì ‘bé’ không có đủ không gian để ‘thở’. Khi ấy, mồ hôi tiết ra sẽ đọng lại ở ‘bé’ và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi, nảy nở.

Tắm quá lâu, ngâm mình trong bồn tắm

Trong kỳ kinh, bạn nên tắm để đảm bảo cơ thể sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn không được tắm lâu quá vì lúc này cơ thể mất máu nên rất mệt mỏi, yếu ớt. Việc tắm lâu quá dễ khiến bạn bị nhiễm lạnh, dễ bị ốm.

Bên cạnh đó, chị em cũng đặc biệt nên tránh việc ngâm mình trong bồn tắm. Bởi việc này tuy có mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Thế nhưng nó lại khiến chị em vô tình ‘hút’ thêm vi khuẩn vào trong tử cung. Thế nên nếu duy trì thói quen này thì đừng hỏi sao mà bạn dễ bị bệnh phụ khoa nhé.

Vào ngày đèn đỏ, các chị chỉ nên dùng nước ấm tắm qua, chủ yếu là để vệ sinh ‘bé’ sạch sẽ là được.

Ăn uống đồ lạnh

Sử dụng đồ lạnh như kem, đá, nước lạnh… vào ngày rớt ‘dâu’ làm chị em sảng khoái nhất thời. Thế nhưng nó lại vô tình khiến tốc độ tuần hoàn máu bị suy giảm. Điều này ảnh hưởng xấu tới quá trình co thắt của tử cung để thải máu kinh ra ngoài.

Từ đó gây nên những cơn đau bụng kinh khủng khiếp. Ngoài ra, khi máu kinh không được đẩy ra, tử cung phải co bóp nhanh hơn thì rất dễ ‘nuốt’ thêm vi khuẩn từ bên ngoài vào. Khi ấy, bạn cũng dễ bị mắc bệnh phụ khoa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link