Sốt xuất huyết đang "hoành hành", số ca mắc tăng gấp ba lần: Đây là việc cần làm ngay để phòng bệnh

( PHUNUTODAY ) - Sốt xuất huyết đang bước vào giai đoạn cao điểm, do đó người dân cần hết sức chú ý để phòng tránh nhiễm bệnh.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện 63 tỉnh thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn. Đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết đã cao gấp ba lần năm 2018, 50 người trong số đó đã tử vong.

Hiện nay, bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu do đó người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Muỗi làm lây truyền virus Dengue là muỗi vằn, có màu đen, thân và chân có những đốm trắng.

Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

Nơi cư trú của loài muỗi này là góc/xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa.

phong-benh-sot-xuat-huyet-01

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Khi ở thể nhẹ, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt cao đột ngột từ 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày và khó hạ sốt. Ngoài ra, người mắc sốt xuất huyết sẽ cảm thấy đau đầu dữ dội ở vùng trán và sau nhãn cầu. Da có thể nổi mẩn, phát ban.

Khi ở thể nặng, ngoài những dấu hiệu trên, người bệnh có thể bị các chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng). Bên cạnh đó có thể có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng.

Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

phong-benh-sot-xuat-huyet-02

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thay rửa các dụng cụ đựng nước thường xuyên, có thể thả cá để diệt loăng quăng.

Thường xuyên dọn vệ sinh môi trường, thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Trong gia đoạn cao điểm của sốt xuất huyết, mọi người nên mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn kể cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt.

Dùng các loại kem chống muỗi, vợt điện, bình xịt diệt muỗi hoặc hương muỗi...

Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn