Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sử dụng điều hòa không đúng cách trong thời tiết nắng nóng oi bức hiện nay sẽ làm tăng nguy cơ tử vong ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: trong thời tiết nắng nóng giao động ở ngưỡng 38-39 độ C, việc dùng điều hòa cần hết sức chú ý. Trong đó, cần đặc biệt chú ý tới nhiệt độ của phòng và tránh sự chênh lệch quá mức giữa trong phòng và ngoài trời.

Theo PGS Dũng, nhiều trường hợp vừa đi ngoài trời nắng, lập tức tắm nước lạnh hoặc tắm xong vào phòng có điều hòa quá lạnh đã bị đột quỵ. Điển hình là trường hợp một bệnh nhân ở Hưng Yên, sau khi tắm, người này bật điều hòa 18 độ C, bị đột quỵ, bất tỉnh cho đến khi người nhà phát hiện.

Bật điều hòa quá lạnh

Cơ thể tiếp xúc với môi trường có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ sẽ khiến mồ hôi không thoát ra ngoài gây ảnh hưởng đến trung khu thần kinh.

"Cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt. Nặng có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê, tử vong. Đặc biệt nguy hiểm hơn với những người có sức đề kháng yếu, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi”, PGS Dũng cho hay.

Do đó, bác sĩ này nhấn mạnh, sai lầm lớn của nhiều người là dùng điều hòa với nhiệt độ thấp nhất ngay sau khi tiếp xúc với nhiệt độ nắng nóng ngoài trời. Nhiệt độ thích hợp trong phòng điều hòa không cách biệt quá 5 độ C đối với ngoài trời.

Mùa hè nóng bức, các gia đình thường sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi ở cùng trẻ trong môi trường điều hòa, người lớn có thể cảm thấy không đủ mát nên để nhiệt độ quá thấp vì nghĩ cơ thể trẻ em cũng như người lớn. Tuy nhiên, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Bàng, nguyên Phó khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo: "16 độ là quá lạnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhiệt độ này nếu không đắp chăn có thể gây viêm phổi cấp ở nhũ nhi, có thể dễ dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời".

Theo đó, trẻ nhũ nhi chỉ nên dùng điều hòa khoảng 26-27 độ C. Người lớn nên đắp vỏ chăn mỏng cho bé về đêm, lúc bật điều hòa.

Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong
Ảnh minh họa

Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Bên cạnh đó, nhiều người thường có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vì hơi nước sẽ thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Theo bác sĩ Dũng, để không khí trong phòng được lưu thông, các gia đình khi lắp điều hòa, nên có thêm quạt thông gió và thường xuyên mở cửa sổ.

Khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần để ý tới nhiệt độ phòng. Vì vậy, bạn nên sử dụng nhiệt kế thay vì chú ý đến mức nhiệt độ trên điều hòa. Vì nhiệt độ điều hòa và phòng có sự chênh lệch do phụ thuộc vào chất lượng máy, diện tích, tường vách.

Chú ý khi sử dụng điều hòa

- Nên tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa trước khi tắt nguồn điện, chỉ nên bật lại điều hòa sau khi tắt ít nhất 10 phút để tránh hiện tượng sốc gas. Tối kỵ việc tắt bật liên tục, hiện nay các điều hòa đều có cơ chế tự động bật tắt khi nhiệt độ phòng ở mức hợp lý. 

- Không nên để nhiệt độ trong nhà quá thấp để tránh lãng phí điện năng, tránh gặp phải các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm lạnh…Theo khuyến cáo không nên dưới 20 độ C. Ví dụ nhiệt độ ngoài trời là 36 độ, nhiệt độ trong phòng nên đặt ở mức 26 - 28 độ. Bạn có thể sử dụng thêm quạt điện, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao và tiết kiệm điện.

- Bạn cũng không nên ngồi trong phòng điều hoà quá 2h, khi ra khỏi phòng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới.

- Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: Tuyệt đối không bước vào phòng máy lạnh ngay khi mới ở ngoài trời nắng về hay vừa vận động mạnh, ra nhiều mồ hôi.

- Đóng kín phòng khi sử dụng điều hòa để tránh thoát nhiệt dẫn đến điều hòa phải chạy liên tục, tiêu tốn điện năng. Khi tắt điều hòa, mở cửa để đảm bảo thông khí.

- Phải thường xuyên bảo dưỡng máy điều hoà: làm sạch tấm lọc không khí của cục lạnh 2 tuần một lần bằng máy hút bụi hoặc chải nhẹ bằng nước ấm với nước xà phòng, đồng thời làm sạch hệ thống ống lưu thông trong cục lạnh và cục nóng, loại bỏ các lớp bụi bịt các lớp thông gió trên cục máy ít nhất một lần một tháng.

Tin phụ nữ ngày 19/6: Nữ sinh lớp 12 bị sát hại dã man
Tin phụ nữ ngày 19/6: Nữ sinh lớp 12 bị sát hại dã man
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tin phụ nữ hôm nay có: Nữ sinh lớp 12 bị sát hại dã man, Thiếu nữ ở miền Tây nhảy cầu tự tử, Tạm giữ hình sự 3 đối tượng…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn