Tiền điện tăng vọt vì dùng điều hòa sai cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn đang ở giữa mùa hè oi bức và nhận thấy hóa đơn điện tháng nào cũng tăng cao. Hãy xem mình có đang mắc phải những sai lầm dưới đây không?

Điều hòa ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, việc dùng nó không đúng cách có thể khiến hóa đơn điện của gia đình bạn tăng cao.

Sử dụng điều hòa lớn

Nhiều người cho rằng điều hòa càng lớn thì thời gian làm mát càng nhanh. Thực tế, điều hòa công suất lớn khiến lượng điện tiêu hao nhiều một cách không cần thiết, chu kỳ tắt mở diễn ra thường xuyên khiến nhiệt độ phòng luôn thay đổi, tạo cảm giác không thoải mái.

Bạn nên  tính toán công suất phù hợp với kích thước không gian cần làm mát ở ngôi nhà nhằm vừa đạt được hiệu quả làm mát, vừa tiết kiệm điện.

Mua máy cũ để tiết kiệm

Bạn có thể sẽ phải bỏ nhiều hơn số tiền đã tiết kiệm để trả tiền điện do điện năng tiêu thụ cao hoặc phải bảo trì, sửa chữa do máy đã qua sử dụng thời gian dài. Ngoài ra, hiệu suất làm mát của máy cũ không cao do động cơ yếu, không đạt độ mát như mong muốn mà còn hao tốn điện.

Tiền điện tăng vọt vì dùng điều hòa sai cách
Ảnh minh họa

Bật điều hòa suốt ngày đêm

Nếu bạn rời khỏi nhà trong khoảng thời gian nhiều hơn 1 giờ, hãy tắt điều hòa để tiết kiệm điện năng. Hầu hết các loại máy chỉ cần vài phút để làm mát căn phòng.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt để cài đặt tắt điều hòa vào ban đêm, khi bạn đã chìm vào giấc ngủ. Cơ thể khi ngủ có thể chịu đựng nhiệt độ cao hơn so với khi thức. 

Không dùng thêm quạt

Nhiều người cho rằng điều hòa có thể thay thế hoàn toàn cho việc sử dụng quạt truyền thống. Tuy nhiên, quạt sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách luân chuyển không khí khắp phòng. Nó không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giảm hao mòn cho các bộ phận của máy điều hòa. Quạt giúp tạo hiệu ứng gió lạnh, tạo cảm giác thoải mái hơn.

Bật tắt liên tục

Để giảm tiền điện, nhiều người cố gắng tắt điều hòa bất cứ lúc nào không dùng tới, dù khoảng thời gian đó rất ngắn. Nhiều người còn bật điều hòa cho tới khi nhiệt độ phòng mát, sau đó tắt đi và dùng quạt, khi nào nóng lại bật lên một lúc.

Thực chất, biện pháp này không giúp tiết kiệm mà còn hao tốn điện năng hơn do máy phải khởi động nhiều lần các bộ phận như máy nén, động cơ quạt.

Lắp đặt không đúng vị trí

Vị trí lắp đặt cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động của điều hòa. Nhiều người cho rằng, máy được lắp ở vị nóng nhất phòng thì thời gian làm mát phòng càng nhanh. Tuy nhiên, việc này lại khiến điều hòa hoạt động quá tải, giảm tuổi thọ máy và hao tốn điện năng.

Thay vào đó, hãy chọn chỗ râm mát để lắp điều hòa, tránh bức tường phía tây của ngôi nhà hoặc nơi bị chiếu ánh nắng trực tiếp.

Ngoài ra, máy cũng nên được đặt chỗ thoáng, xa nguồn tạo nhiệt, không có cây bụi để giúp thông gió và hoạt động hiệu quả hơn.

Mẹo chỉnh điều hòa tiết kiệm điện gấp 10 lần bình thường

1. Chọn chế độ “dry”

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước).

Thao tác đơn giản trên sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Cần phải lưu ý rằng không phải mọi máy điều hòa nhiệt độ đều có chức năng “làm khô”, nhưng nếu máy điều hòa nhà bạn có chế độ này, hãy lựa chọn biểu tượng hình giọt nước thay vì hình bông tuyết.

Tính năng làm khô giúp hạ thấp nhiệt độ trong phòng bằng cách làm giảm độ ẩm trong không khí và nó chủ yếu được áp dụng ở những nơi có khí hậu nhiệt đới, độ ẩm trong không khí cao gây khó chịu. Cách làm này giúp giảm nhiệt độ trong phòng nhưng không lại không cần làm nóng phía bên ngoài để đảm bảo luồng không khí mát hơn.

Do chế độ này tiêu hao ít năng lượng hơn nên máy nén cũng vận hành ở tốc độ chậm hơn, từ đó lại càng làm giảm việc tiêu thụ năng lượng. Giảm tiêu hao năng lượng cũng đồng nghĩa với việc ít tốn điện hơn, và kết quả là ít tốn tiền điện hơn. Như vậy, bạn đã có thể tiết kiệm được thêm một khoản tiền cho gia đình mình.

2. Các cách tiết kiệm điện khác

- Khi sử dụng cần đảm bảo phòng được đóng kín (không mở cửa quá lâu) cũng như tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng để tránh làm hao điện năng và máy hoạt động quá tải.

- Tắt các bóng đèn không cần thiết giúp quá trình làm lạnh nhanh hơn, Không tắt bật hay điều chỉnh máy quá nhiều vì để khởi động lại máy sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, vậy nên hãy duy trì nhiệt độ ổn định.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước 10 ngày tới
Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước 10 ngày tới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cập nhật tình hình thời tiết các khu vực trên phạm vi cả nước trong 10 ngày tới (từ ngày 19/5 đến ngày 28/5/2016).
Theo:  khoevadep.com.vn copy link