Mắc bệnh hiểm nghèo do chảo chống dính rẻ tiền

13:00, Thứ sáu 11/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng chảo chống dính rẻ tiền gây nên nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo rất cao, các gia đình hãy chú ý!

Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là đã có ngay một sản phẩm chảo chống dính để sử dụng. Chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ, các bà nội trợ đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình trong vô thức.

nguy hại từ chảo chống dính
Chảo chống dính là đồ dùng phổ biến trong mỗi gia đình.

Hiện nay, nhiều chất liệu được nghiên cứu và ứng dụng để tăng tính năng của các sản phẩm đồ gia dụng như kháng khuẩn, chống dính, chống nhăn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại các chất này như chất PFOA-chống dính ở xoong chảo, nano bạc kháng khuẩn tráng trong đồ gia dụng, có thể gây ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, dị tật thai nhi. Đối với các sản phẩm được bày bán tại thị trường Việt Nam, bị ảnh hưởng nhiều từ các mặt hàng kém chất lượng của Trung Quốc, nguy cơ nhiễm độc, mắc bệnh còn cao hơn bình thường.

Gây ngộ độc

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cho biết, chất chống dính bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt. Có rất nhiều loại chống dính khác nhau tùy thuộc vào giá tiền mà nó có tốt hay không tốt (xét về mặt tác dụng lẫn ảnh hưởng đến sức khỏe).

PGS Điền cho biết, phổ biến và hay được nhắc đến nhất là hợp chất Teflon. Teflon là vật liệu thông dụng và khá rẻ tiền nhưng không bền, sẽ mòn theo thời gian và dễ trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ nấu bằng kim loại. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới. Điều này còn trở nên nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng mua phải loại chảo chống dính không thương hiệu, không có giấy kiểm định an toàn.

Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Thực chất, đây là polime chịu nhiệt. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.

Nguy hại từ nhiều mặt hàng khác

Mối nguy hiểm rình rập không chỉ có trong những đồ dùng gia dụng như xoong, chảo mà còn cả các chất nhuộm, chống nhăn cho quần áo. Một số xưởng sản xuất đồ may mặc, để quần áo bền màu, không nhăn, họ đã sử dụng thuốc nhuộm và polime trong quá trình sản xuất polime là chất liệu ngăn ngừa vết bẩn và giúp cho quần áo không bị nhăn.

Ở nhiệt độ thường, polime không gây nguy hiểm nhưng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chất này phát ra khí độc làm tăng nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, dị tật bẩm sinh và ung thư cho trẻ. Đặc biệt khi là quần áo, hóa chất này sẽ được kích hoạt tối đa. Thuốc nhuộm vải có chứa nhiều hóa chất độc hại và kim loại nặng như crom, đồng, kẽm được sử dụng trong quá trình nhuộm có thể gây ung thư. Nếu quần áo chứa các hóa chất này có thể khiến trẻ bị quầng thâm ở mắt, đỏ da và gặp vấn đề về hành vi ứng xử cũng như học tập.

Nguy hại chết người từ vòng bạc tránh gió mẹ hay đeo cho bé
Nguy hại chết người từ vòng bạc tránh gió mẹ hay đeo cho bé
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bên cạnh những lợi ích thì chiếc vòng bạc mẹ hay đeo cho trẻ để tránh gió tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho con.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link