Quan niệm tai hại về ung thư vú cần biết trước khi quá muộn

20:00, Thứ bảy 17/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những sai lầm tại hại trong nhận thức về ung thư vú, bạn cần biết để loại bỏ ngay kẻo muộn.

Ung thư vú trở thành nỗi lo sợ hàng đầu của phụ nữ bởi căn bệnh này càng ngày càng trở nên phổ biến.

bệnh ung thư vú
Hãy thường xuyên kiểm tra xem bạn có mắc phải căn bệnh ung thư vú này không!

Ung thư vú không 'tấn công' người trẻ

Tuổi tác không phải là một trong những yếu tố có tác dụng ngăn ngừa bệnh, kể cả bệnh ung thư vú. Theo Tiến sĩ Preeti 'mặc dù các ca ung thư vú thường gặp ở người trung tuổi trở lên nhưng 25% phụ nữ bị ung thư vú là những người ở độ tuổi dưới 50. Biểu hiện khối u ở vú thường gặp ở phụ nữ trẻ có thể ít có khả năng ung thư nhưng nó vẫn là dấu hiệu cảnh báo chị em cần đi kiểm tra kịp thời'.

Ung thư vú thường xuất hiện cục u

Thực tế: Khoảng 10% bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư vú mà không hề xuất hiện cục u, đau hay những triệu chứng khác. Trong số các khối u được phát hiện, 80-85% là lành tính, thường được gọi là bướu sợi tuyến.

Thuốc tránh thai gây ra ung thư

Các bác sĩ nói rằng không có đủ bằng chứng để khuyên chị em ngừng sử dụng thuốc tránh thai để tránh bị ung thư vú.

Một số nghiên cứu từ những năm 90 cho thấy những người sử dụng thuốc ngừa thai thường có nguy cơ nhẹ mắc ung thư vú, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các công thức đã thay đổi kể từ đó (thường chứa liều thấp hơn các kích thích tố liên quan đến ung thư vú).

Nghiên cứu này cũng cho thấy nguy cơ này sẽ trở lại bình thường 10 năm sau khi phụ nữ ngưng sử dụng thuốc. Một vài nghiên cứu khác ý kiến rằng nguy cơ ung thư vú phụ thuộc vào chủng tộc và độ tuổi chứ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng thuốc và ung thư vú.

Ung thư vú chỉ xuất hiện ở những phụ nữ đã có tuổi

Rất nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nhưng bác sĩ Hurlbert nói: "khoảng 25% những trường hợp ung thư vú mới hằng năm thuộc về những phụ nữ ở độ tuổi dưới 40.

Quỹ phòng chống ung thư vú quốc gia của Hoa Kỳ khuyến khích tất cả phụ nữ trưởng thành ở mọi độ tuổi, nên thực hiện các bước tự kiểm tra vùng ngực thường xuyên để nhận biết những thay đổi bất thường xảy ra với "núi đôi" của mình.

Kích cỡ áo ngực không làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc ung thư

Quan điểm cho rằng kích cỡ của chiếc áo lót nhỏ bé có tác động đến nguy cơ ung thư vú là một sai lầm nghiêm trọng. Do đó, bạn đừng quan tâm đến kích cỡ của áo lót, hãy bảo vệ sức khỏe cho bản thân bằng cách duy trì những thói quen lành mạnh trong lối sinh hoạt hàng ngày.

Cách ngừa ung thư vú:

- Cố gắng giảm cân: Đối với phụ nữ mãn kinh, nguồn sản xuất estrogen lớn nhất chính là từ các mô mỡ, và một phần nguyên nhân của ung thư vú đến từ lượng estrogen dư thừa này. “Có những bằng chứng đáng tin cậy rằng giảm cân sẽ đồng thời giảm nguy cơ ung thư vú, và có cân nặng bình thường tác động tốt tới các cơ quan khác trên cơ thể”.

- Tập thể dục thường xuyên: bạn không cần phải chạy marathon, 75-150 phút đi bộ mỗi ngày cũng đã đủ để có tác động tích cực. Tuy nhiên, theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, nếu bạn thường xuyên tập luyện với cường độ cao, nguy cơ của bạn sẽ còn giảm hơn nữa.

- Hạn chế đồ uống có cồn: Nghiên cứu chứng minh rằng những phụ nữ uống nhiền hơn 2 cốc rượu/bia mỗi ngày sẽ có tỷ lệ mắc ung thư vú nhiều hơn 1.5 lần.

Những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua
Những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link