Tác dụng của việc chạm chìa khóa vào tay nắm cửa trước khi mở, nhà nào cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Việc chạm nhẹ chìa khóa vào tay nắm cửa trước khi mở sẽ mang đến một lợi ích tuyệt vời cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vào mùa đông, nhiều người sẽ gặp tình trạng 'giật điện' khi chạm vào các đồ vật kim loại. Ngay cả khi sờ vào người khác hoặc vật nuôi cũng có thể thấy cảm giác này. Hay khi bạn thấy tiếng lách tách lúc cởi quần áo hoặc tóc bị dựng đứng lên lúc tháo mũ... Đây là một hiện tượng không hiếm gặp và nó được gọi là tĩnh điện. HIện tượng này xảy ra nhiều hơn vào mùa đông, nhất là ở những nơi có khí hậu lạnh, khô.

Nguyên nhân gây ra tĩnh điện được giải thích là do thiếu độ ẩm cần thiết để duy trì sự cân bằng tĩnh điện.

Hiện tượng này mặc dù không nguy hiểm nhưng nó cũng có thể khiến nhiều người bị giật mình và có một chút đau nhẹ khi bị 'giật'.

Có một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn hạn chế gặp phải hiện tượng điện giật do tĩnh điện này. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chạm chìa khóa vào tay nắm cửa

cham-chia-khoa-vao-tay-nam-cua-01

Hiện tượng giật điện do tĩnh điện hay xảy ra khi bạn chạm vào các đồ vật kim loại như tay nắm cửa. Vì vậy, để tránh bị giật, bạn có thể lấy chìa khóa chạm vào tay nắm cửa trước, sau đó mới cho chìa vào ổ để mở khóa cửa. Khi chạm chìa khóa vào tay nắm cửa, các điện tích sẽ di chuyển từ phần tay nắm sang chìa khóa và giúp loại bỏ tĩnh điện. Khi đó, bạn sẽ không bị giật khi cầm vào tay nắm cửa.

Bạn có thể dùng vật kim loại bất kì để chạm vào tay nắm cửa.

Nếu không có chìa khóa hay vật kim loại, bạn hãy chạm tay vào tường rồi mở cửa.

Tăng độ ẩm không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra khi không khí khô, độ ẩm thấp. Do đó, để giảm tĩnh điện, bạn cần phải tăng độ ẩm không khí trong nhà lên. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo cách sử dụng các loại máy tạo độ ẩm.

Sử dụng các loại giầy, quần áo ít tĩnh điện

Quần áo, giày dép là những thứ rất dễ tĩnh điện, nhất là giày có đế cao su và các loại đồ len, đồ làm bằng sợi nylon, polyester.

Để hạn chế tĩnh điện, bạn có thể chọn đi giầy có có chất liệu da hoặc cotton, mặc quần áo làm tự sợi tự nhiên.

Cách loại bỏ tĩnh điện trên quần áo

Để loại bỏ tĩnh điện trên quần áo, trước khi mặc đồ vào người, bạn hãy lấy móc treo quần áo (loại bằng thép) chà lên trang phục. Việc này giúp loại bỏ tĩnh điện. Bạn sẽ không còn nghe thấy tiếng lách tách hay bị điện giật khi mặc quần áo nữa.

cham-chia-khoa-vao-tay-nam-cua-02

Giặt quần áo với baking soda

Baking soda không chỉ có tác dụng làm sạch quần áo mà cũng sẽ giúp giảm tĩnh điện trên trang phục. Chất này đóng vai trò như một rào cản giữa điện tích âm và dương, ngăn không cho tình trạng tích điện xảy ra.

Khi giặt quần áo, bạn hãy thêm một ít bột baking soda cùng với các loại nước giặt, bột giặt như thông thường.

Ngoài ra, các chất làm mềm vải cũng có tác dụng làm giảm tĩnh điện trên quần áo. Sử dụng giấy thơm trong quá trình sấy quần áo cũng cũng có khả năng ngăn chặn tình trạng tĩnh điện.

Thoa kem dưỡng da

Giữ cho da luôn mềm ẩm cũng là một cách giảm tĩnh điện hiệu quả. Vì vậy, bạn đừng quên bôi kem dưỡng da mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link