Tại sao ban thờ Thần tài lại đặt dưới mặt đất? Treo lên cao như ban thờ gia tiên có được không?

10:52, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong suy nghĩ của chúng ta thờ cúng phải thể hiện sự cung kính tôn trọng trang nghiêm. Vậy tại sao lại đặt ban thờ thần tài ở dưới mặt đất?

Trong văn hóa ứng xử và niềm tin dân gian thì việc đặt những thứ đồ trang trọng sát đất là không tôn trọng không tôn nghiêm, thậm chí bị cho là bẩn. Đặc biệt với đồ thờ cúng gia tiên. Việc đặt những thứ thấp hơn chân là bất kính. Thế nhưng tại sao ban thần tài đặt sát mặt đất?

Thần tài là vị thần phù hộ gia chủ trong làm ăn kinh doanh. Thần tài là vị thần mang lại may mắn tiền bạc tài lộc cho người làm ăn. Nguyên tắc chung của ban thần tài là không đặt trên cao mà phải ở vị trí có thể quan sát hết sự ra vào của khách khứa và giáp mặt đất. Bàn thờ thần tài phải tiếp âm, ở dưới đất, nếu ở nhà hay cửa hàng, phải để dưới tầng một, có thể gần cửa chính hoặc ở ban công.

Ban thờ thần tài để giáp mặt đất

Ban thờ thần tài để giáp mặt đất

Đó là vì ban thần tài thường có thần tài và thổ công. Thổ công thì tất nhiên là thần đất nên phải tiếp đất. Còn thần tài thì trong truyền thuyết ngài cũng là vị thần gắn liền với mặt đất. Có tích xưa cũng kể rằng Âu Minh là một nhà kinh doanh trong một lần qua hồ được Thủy thần tặng cho hầu gái Như Nguyện. Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà làm ăn phát đạt nhưng một lần tức giận đánh Như Nguyện khiến cô sợ hãi trốn trong đống rác, từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, trở nên nghèo khó. Theo tích đó thì Như Nguyện là thần tài vì thế ban thờ thần tài phải tiếp đất và góc nhà là nơi cho thần lưu trú còn nếu để trên cao sẽ không thích hợp cho thần tài ở lại. Mặc dù nằm tiếp đất nhưng khu vực để ban thờ thần tài phải sạch sẽ, không ẩm ướt nấm mốc.

Ngoài ra khi bài trí ban thờ thần tài cần lưu ý một số điều sau:

Chọn đúng hướng:  Đặt ban thần tai sai hướng là vô cùng cấm kỵ. Gia chủ nên ưu tiên chọn hướng Tây Bắc (cung Quý Nhân mang đến sự bình an, may mắn), hướng Đông Nam (cung Thiên Lộc mang đến may mắn về tiền bạc, gia sản) và theo hướng 4 chòm sao tốt nhất (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị). Việc chọn hướng đặt bant hần tài nên tham khảo những người chuyên môn nhằm giúp thu hút tài lộc và may mắn. 

Vị trí tuyệt đối tránh không được đặt ban thần tài gồm: Tránh vị trí thờ thần tài nằm dưới hoặc đối diện gương soi. Ban thần tài không được đặt đối diện nhà vệ sinh hoặc chậu rửa hoặc khu vực có nhiều ánh đèn. Ban thần tài cũng không được đặt tựa vào vách nhà vệ sinh. Ban thần tài cũng không được đặt trên bể phốt. Ban thần tài không được đặt cạnh ban thờ gia tiên bởi sẽ gây ra sự xung khắc về tâm linh.

Ban thờ thần tài cần chú ý tránh tựa vào vách nhà vệ sinh

Ban thờ thần tài cần chú ý tránh tựa vào vách nhà vệ sinh

Đặt đúng vị trí đồ cúng: Theo quan niệm của người xưa truyền lại, theo hướng nhìn từ ngoài vào, phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa còn bên trái đặt trái cây, ngũ quả theo quy luật đông bình tây quả. Hoa đặt ở ban thần tài nên là hoa gợi ý nghĩa may mắn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, tránh hoa ly, phong lan, hoa phù dung, hoa sứ... Ban thờ thần tài phải được dọn sạch sẽ, lau bụi thường xuyên và tránh để đồ thờ hay hay héo trên ban. 

Thắp nhang hương hàng ngày: Nếu gia chủ là người kinh doanh, nên thắp nhang thường xuyên vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối sau khi kết thúc ngày làm việc. Đặc biệt trong 100 ngày đầu khi lập ban thần tài nên thắp hương đều đặn để tụ khí.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên