Tại sao bạn tuyệt đối không được đổ nước thải sinh hoạt vào Toilet?

20:47, Thứ sáu 20/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều lý do vì sao bạn không bao giờ nên đổ nước thải sinh hoạt vào Toilet, hãy cũng tìm hiểu.

Nước thải sinh hoạt là thứ mà bất cứ ai cũng thải ra mỗi ngày. Một số gia đình có thói quen đổ nước sinh hoạt vào Toilet, tuy nhiên đây là một thói quen sai lầm, bởi những lý do sau.

nuoc-thai-sinh-hoat

Tắc cống

Đổ nước thải sinh hoạt xuống bồn cầu có thể gây tắc cống. Điều này là do nước thải sinh hoạt có thể chứa một lượng lớn tạp chất và chất thải, có thể đọng lại trong nhà vệ sinh và cống rãnh, khiến nước chảy kém hoặc thậm chí tắc nghẽn hoàn toàn.

Lây lan vi khuẩn

Nước thải sinh hoạt có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn và vi rút. Khi nước thải này xả xuống nhà vệ sinh, vi khuẩn và vi rút có thể phát tán vào không khí, gây ô nhiễm không khí và sau đó có thể lây sang những người ở gần đó.

Hư hỏng hệ thống nhà vệ sinh, thoát nước

Nước thải sinh hoạt có thể chứa một số hóa chất gây hại cho nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước. Việc đổ lượng nước thải này vào nhà vệ sinh lâu ngày có thể gây hư hỏng nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước, làm tăng chi phí sửa chữa.

Tác động yếu

Tuy nước thải sinh hoạt cũng có thể cuốn trôi các chất bẩn trong bồn cầu nhưng tác động của nó yếu hơn rất nhiều so với nước trong bồn cầu, điều này sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả tẩy rửa, đôi khi mặt trong bồn cầu bị ố vàng hoặc các vết ố ở thành trong không thể gỡ bỏ được sạch sẽ.

Vì vậy, để giữ gìn môi trường gia đình và sức khỏe cộng đồng, tránh lãng phí nguồn nước, chúng ta nên xử lý nước thải sinh hoạt đúng cách và tránh đổ vào nhà vệ sinh.

nuoc-thai-sinh-hoat1

Một số cách vệ sinh bồn cầu hiệu quả

Dùng nước sôi và viên tẩy bồn cầu

Đổ nước sôi và phun dung dịch tẩy bồn cầu quanh thành rìa để chúng chảy xuống khắp bồn cầu, để dung dịch trong 15 phút cho chúng phát huy tác dụng, sẽ giúp tẩy vết ố hiệu quả hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng viên tẩy để tẩy trắng bồn cầu bị ố vàng, hãy thả một viên vào bệ nước của bồn cầu.

Dùng thuốc tẩy bồn cầu hòa loãng với nước, sau đó sử dụng khăn hay miếng rửa chén chà quanh bình chứa nước, các khớp nối, các mặt ngoài của bồn cầu và cả đáy, đừng quên mặt sấp của nắp bồn cầu và bệ ngồi.

Dùng cọ để chà xát các vết ố vàng bên trong bồn cầu, tập trung vào vị trí rìa thành và đáy bồn cầu. Khi mọi vị trí đã sạch bạn xả nước và cọ lại một lần nữa với nước sạch.

Dùng hàn the

Một cách tẩy vết ố vàng khác là sử dụng bột hàn the (borax). Đây là một loại bột có màu trắng, tan trong nước và được sử dụng rộng rãi trong các loại chất tẩy rửa.

Với khả năng làm sạch của mình, chỉ cần rắc bột vào bồn cầu, để qua đêm và dùng bàn chải kỳ cọ thật sạch vào sáng hôm sau là vết ố vàng trên bồn cầu sẽ biến mất ngay tức khắc.

Dùng chanh và bột bắp

Việc dùng chanh vệ sinh thường bắt gặp ở các nhà hàng, khách sạn bởi mỗi ngày đều có một lượng lớn chanh tươi dư thừa từ nhà bếp. Trong chanh chứa axit nhẹ nên có thể giúp tẩy rửa vết ố vàng.

Bạn có thể dùng khoảng 500ml nước cốt chanh hòa với 400 bột bắp rồi đổ trực tiếp lên trên bồn cầu, giữ nguyên trong khoảng 1 giờ rồi dùng bàn chải chà và xả lại bằng nước.

Phèn chua

Phèn chua được sử dụng tẩy vết ố vàng bồn cầu nhờ có khả năng phân tách và hút sạch mảng bám, bụi bẩn, do đó phèn chua giúp làm sạch bồn cầu hiệu quả.

Bạn hãy dùng khoảng 400g phèn chua hòa với 1-1.5 lít nước rồi khuấy cho tan, sau đó dùng hỗn hợp nước này xịt lên những nơi có vết ố vàng, dùng bàn chải chà sạch và xả nước là được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo