Vì sao người ta thường ăn hàu sống kèm với mù tạt, nước cốt chanh?

23:02, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Cách ăn như vậy có tốt?

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm giáp xác, thường bám vào các rạn đá, móng cầu và ăn sinh vật phù du cùng các sinh vật trong bùn, cát, nước biển. Do sống ở lớp đáy, hàu có thể chứa nhiều mầm bệnh hơn các loài khác, làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng và ấu trùng.

Nhiều người tin rằng ăn hàu sống cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, nhưng điều này chưa được khoa học chứng minh. Ăn hàu sống tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và mắc các bệnh đường ruột, phổ biến nhất là tiêu chảy.

Sử dụng nước cốt chanh hay mù tạt để giảm mùi tanh khi ăn hàu là không thực sự hiệu quả và an toàn. Khi ăn hàu sống, dù có thêm gia vị gì vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn mùi tanh và nguy cơ an toàn. Hơn nữa, mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc mũi, họng và dạ dày.

Khi ăn hàu sống, dù có thêm gia vị gì vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn mùi tanh và nguy cơ an toàn

Khi ăn hàu sống, dù có thêm gia vị gì vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn mùi tanh và nguy cơ an toàn

Đặc biệt, những người bị dị ứng hải sản, kể cả hàu, không nên ăn, ngay cả khi đã nấu chín cũng cần cẩn trọng. Dị ứng hải sản có nhiều cấp độ, và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến sốc phản vệ rất nguy hiểm.

Nhìn chung, khi ăn hàu, tốt nhất là nên nấu chín và sử dụng các loại nước chấm khác như chanh hoặc tương thay cho mù tạt. Những người có tỳ vị yếu, khó tiêu, tiêu chảy, đau dạ dày, viêm ruột hoặc dị ứng với các thành phần hải sản không nên ăn hàu.

Một số món ngon với hàu

Hàu nướng mỡ hành

Hàu nướng mỡ hành là một món ăn với hương vị thơm ngon và có cách làm đơn giản

Hàu nướng mỡ hành là một món ăn với hương vị thơm ngon và có cách làm đơn giản

Hàu sau khi mua về các bạn sơ chế thật sạch, sau đó cho hàu vỉ nướng và cho thêm mỡ hành, đậu phộng và những topping khác vào là đã có món hàu nướng vô cùng thơm ngon.

Hàu tươi ngon hòa cùng vị thơm, béo của đậu phộng, mỡ hành sẽ khiến bạn không thể nào chối từ được. Các bạn có thể chế biến món ăn này vào những ngày sum họp gia đình sẽ được mọi người rất yêu thích.

Hàu xào sả ớt

Hàu sau khi đã sơ chế, các bạn ướp hàu cùng với nước mắm, tiêu trong khoảng 30 phút. Sau đó, các bạn bắt chảo lên bếp, xào sả ớt trước rồi cho hàu vào xào qua, nêm nếm gia vị là chúng ta đã hoàn thành món hàu xào sả ớt vô cùng thơm ngon.

Món hàu sau khi xào lên có hương vị vô cùng thơm ngon, thấm đều những gia vị. Thịt hàu mềm thơm, dai ngọt hòa quyện cùng với hương vị cay nồng từ sả, ớt.

Cháo hàu

Hàu sau khi mua về các bạn chế biến thật sạch và tách vỏ hàu. Kế tiếp, các bạn phi thơm hàu sau đó cho vào cháo, nêm nếm thêm gia vị là chúng ta đã có món cháo hàu vô cùng hấp dẫn.

Cháo hàu có vị thơm ngon, béo bùi đầy hấp dẫn của hàu. Vào những ngày se lạnh thì đây sẽ là món ăn vô cùng thích hợp.

Hàu xào mướp

Chế biến hàu xào mướp rất đơn giản. Trước tiên, bạn hãy rửa sạch hàu và mướp. Tiếp theo, cho hàu vào chảo xào sơ qua đến khi chín sơ rồi vớt ra tô. Sau đó, cho mướp vào xào cho đến khi chuyển sang màu xanh úa và tỏa hương thơm, rồi thêm phần hàu đã xào vào, nêm nếm gia vị là hoàn thành món ăn.

Món hàu xào mướp mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo ngậy của hàu và vị ngọt thanh của mướp. Thưởng thức cùng cơm nóng sẽ làm món ăn thêm tuyệt vời.

Hàu nấu măng chua

Sau khi mua hàu về, bạn làm sạch và tách bỏ vỏ. Phi thơm tỏi băm, nêm nếm gia vị rồi thêm nước và măng chua vào nồi. Khi măng đã thấm gia vị, cho hàu vào nấu chín là món hàu nấu măng chua đã sẵn sàng.

Món ăn này có hương vị thơm ngon, vị béo bùi của hàu hòa quyện với vị chua của măng tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo. Hãy cùng chế biến và thưởng thức cùng gia đình nhé!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc