Tháng 7 cô hồn có nên đi thăm viếng thắp hương tảo mộ ngoài nghĩa địa không? Nhiều người đang hiểu sai

06:41, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ thăm viếng mộ người đã khuất là một tập tục đẹp của nhiều địa phương nhưng trong tháng 7 cô hồn có nên làm việc này không là thắc mắc của nhiều người.

Tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn hay tháng mở cửa mả là vì truyền thuyết dân gian cho rằng đây là tháng mà Diêm Vương mở cửa âm phủ cho linh hồn quay về trần gian. Trong số đó có người có con cháu thờ cúng, có người là cô hồn lang thang, có người là tù nhân địa ngục...

Bởi thế dân gian tin rằng tháng 7 là lúc âm khí mạnh nhất năm, là lúc ma quỷ, cô hồn lang thang trần gian có thể quấy phá con người nên nhiều người cũng sợ ra nghĩa địa. Nhưng đó cũng là tháng mà những thân nhân đã khuất có thể về thăm lại con cháu, đoàn tụ sum vầy.

Tháng 7 âm lịch được cho là tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch được cho là tháng cô hồn

Có nên đi thăm viếng tảo mộ tháng 7 cô hồn không?

Thăm viếng, thắp hương, tảo mộ dọn dẹp mộ của người đã khuất là nét đẹp của nhiều người địa phương. Ngoài một số vùng có quan niệm kiêng không đi thăm mộ người thân thì ở nhiều nơi việc đi thăm viếng mộ người thân thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ họ. 

Nếu tháng 7 là tháng mà người thân được Diêm Vương mở cửa âm phủ về thăm trần gian thì tháng 7 cũng là tháng nên đi thăm viếng họ, cũng lễ mời người thân về nhà sum vầy với con cháu.

Tảo mộ dịp tháng 7 là thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Ảnh minh họa

Tảo mộ dịp tháng 7 là thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Ảnh minh họa

Do đó tùy theo tục lệ địa phương mà có thể đi thăm viếng thắp hương người thân đã khuất. Nhiều địa phương tin rằng đi thắp hương thăm viếng, dọn dẹp tảo mộ mời người thân đã khuất vào tháng 7 cô hồn sẽ linh ứng nhất, họ sẽ gặp được nhau và người thân có thể về nhà tốt nhất. 

Vì thế bạn hoàn toàn có thể và nên đi thăm viếng người thân vào tháng 7 cô hồn để tỏ lòng tưởng nhớ, thành kính mời họ về sum vầy gia đình.

Những lưu ý khi đi thăm mộ người thân vào tháng 7

Tháng 7 âm khí mạnh nhiều cô hồn lang thang. Thế nên khi đi thăm mộ tháng 7 càng cần chú ý thời gian, nên tránh trước 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Bởi thời điểm đó âm khí càng mạnh nên cô hồn ma quỷ có thể trêu ghẹo quấy rối. Hơn nữa khoảng thời gian đó nghĩa địa có thể ươt sương hoặc tối không thuận lợi cho di chuyển gây bất tiện cho bạn.

Thăm viếng mộ người thân dịp tháng 7 cần chú ý tránh mang chuối

Thăm viếng mộ người thân dịp tháng 7 cần chú ý tránh mang chuối

Khi thăm viếng vào tháng 7 nên tránh giờ ngọ 11-13 giờ vì đó là lúc mặt trời lên, không tốt cho việc thăm thân nhân đã khuất. Linh hồn người khuất không chịu được dương khí quá mạnh lúc giữa trưa như thế.

Khi sắm lễ đi tảo mộ nên nhớ có lễ cho quan thần và lễ cho người thân riêng, tránh chỉ có lễ cho người thân. Quan thần là các quan thần linh cai quản nghĩa địa. Sắm lễ quan thần để tạ ơn họ đã giúp đỡ người thân đã khuất của mình.

Khi đi thăm viếng thắp hương ngoài nghĩa địa nên tránh mang theo chuối vì quan niệm dân gian cho rằng chuối có tính thu hút, sẽ dẫn cô hồn về nhà. Tháng 7 lại là tháng mà nhiều cô hồn lang thang nên càng cần phải tránh điều này.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên