Tại sao khi hành khách lên máy bay luôn đi bằng cửa bên trái?

( PHUNUTODAY ) - Cửa dành cho hành khách lên máy bay thường được đặt ở bên trái thân máy bay. Do đó, nhiều người không hề biết rằng cũng có cửa ở phía bên phải của máy bay nhưng không bao giờ khách được đi qua.

Vì sao khách đi máy bay lại không được lên cửa bên phải?

Lý do khách hàng luôn lên máy bay từ cửa bên trái có thể được giải thích một phần do thực tế và một phần do quy ước. An toàn là yếu tố quan trọng nhất.

Theo cựu phi công Dan Bubb, hiện là giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, Mỹ, nhiều hoạt động liên quan đến máy bay diễn ra ở phía bên phải. Các nhân viên mặt đất tiếp nhiên liệu, xếp dỡ hành lý ký gửi, hàng hóa cần vận chuyển, thức ăn đồ uống phục vụ trên máy bay… nên sẽ rất nguy hiểm nếu hành khách lên máy bay từ phía bên phải, nơi có nhiều phương tiện và thiết bị đang hoạt động.

len-may-bay-bang-cua-trai

Điều này càng quan trọng hơn khi hành khách rời khỏi máy bay bằng cầu thang bộ chứ không phải bằng cầu máy bay. Trong trường hợp này, hành khách và phi hành đoàn cần được giữ an toàn và tránh xa mọi hoạt động tiềm ẩn nguy hiểm đang diễn ra ở phía bên kia.

Sau khi hạ cánh và chuẩn bị rời máy bay, ai cũng có thể nhìn qua cửa sổ phía bên phải và thấy nhân viên mặt đất đang làm việc với các phương tiện chuyên dụng. Họ phải hoàn thành công việc của mình trong thời gian ngắn để máy bay có thể quay vòng nhanh và thực hiện chuyến bay tiếp theo. Phía bên phải của máy bay được dành riêng cho công việc của họ.

Lý do thứ hai, việc hành khách lên và xuống máy bay từ cửa bên trái giúp phi công dễ dàng quan sát và áp đường ống vào máy bay.

Theo Vishnu Ravi, một kỹ sư hàng không vũ trụ trên diễn đàn Quora, việc này giúp phi công căn chỉnh chính xác cửa máy bay với nhà ga. Nếu không thao tác chính xác, cánh của máy bay có thể va vào tòa nhà.

Một lý giải khác cho việc hành khách luôn lên máy bay từ cửa bên trái là do quy ước từ thời kỳ hải quân, khi mọi người lên và xuống tàu từ phía bên trái (phía cảng).

len-may-bay-bang-cua-trai1

Trong ngành Hàng hải, thuật ngữ “cảng và mạn phải” rất phổ biến, trong đó “cảng” chính là mạn trái. Trước kia, thủy thủ sử dụng mái chèo để điều khiển thuyền, và vì hầu hết mọi người thuận tay phải nên mái chèo được đặt ở bên phải thuyền. Khi thuyền cập bến, mạn trái của thuyền sẽ ở cạnh bến tàu. Do đó, phía bên trái là nơi chất hàng và hành khách lên xuống. Ngành Hàng không ra đời sau ngành Hàng hải và theo quy ước này, hành khách lên xuống máy bay từ phía trái.

Trong ngành Hàng không, cửa bên trái là nơi hành khách và phi hành đoàn lên xuống, trong khi cửa bên phải là “cửa dịch vụ”, dùng cho việc tiếp nhiên liệu, bốc dỡ hành lý, đồ ăn…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link