Tại sao không nên ăn cua, ghẹ vào những ngày trăng tròn? Hóa ra là vì 1 lý do

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết lý do vì sao người xưa nói không nên ăn cua, ghẹ vào những ngày trăng tròn hay không?

Cua ghẹ là món hải sản được nhiều người yêu thích, tuy nhiên nếu không chọn đúng lúc, cua ghẹ thường bị óp, không có thịt.

Từ xa xưa, cha ông ta có câu: "Cua tối trời, ghẹ sáng trăng". Theo lý giải của người bán hải sản, muốn ăn cua ghẹ ngon thì nên chọn ngày. Vào những ngày trời tối, không có trăng như ngày 30 âm lịch thì cua ghẹ mới ngon, chắc thịt. Nếu đi ăn vào ngày trăng rằm trăng sáng thì cua ghẹ rất dễ bị óp.

cua-ghe2

Người bán cũng giải thích rằng thời điểm trăng sáng là lúc cua ghẹ hay thực hiện việc sinh sản, duy trì nòi giống hoặc không tìm thức ăn dễ bị gầy, óp, ít thịt và không ngon. Vào những ngày không trăng, cua ghẹ sẽ ngon, chắc thịt hơn vì những ngày đó chúng tìm được nhiều thức ăn.

Vì vậy, muốn thưởng thức cua ghẹ ngon thì nên mua vào "mùa không trăng". Đây là thời điểm cua ghẹ chắc, to và nhiều thịt nhất, ăn ngon, đậm đà. Nói theo kinh nghiệm của người nuôi hải sản thì nên mua cua ghẹ theo mùa nước, tức là vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch.

Cách chọn cua, ghẹ ngon không bị ốp

Cách chọn cua ngon

cua-ghe

Khi mua cua, bạn hãy xem lớp da lụa giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Nếu lớp da này có màu hồng đỏ hoặc hồng đậm thì cua càng nhiều thịt. Lớp da này sáng bóng thì đó là cua mới bắt. Phần này trắng nhợt thì cua bị ốp, ăn không ngon.

Bóp nhẹ vào thân cua thấy nó giãy mạnh thì đó là cua tươi khỏe. Ngược lại, cua yếu sẽ không thể giãy được như vậy.

Lật úp con cua và xem phần yếm phía dưới bụng. Cua cái sẽ có yếm to hơn cua đực. Nếu muốn ăn cua trứng thì nên chọn cua cái. Bóp yếm cua thấy chắc chắn, độ đàn hồi tốt thì đó là cua ngon nhiều thịt. Nếu yếm cua bị óp thì đó là cua không ngon.

Cách chọn ghẹ ngon

cua-ghe1

Có nhiều loại ghẹ khác nhau như ghẹ đỏ, ghẹ hoa, ghẹ xanh... Loại ngon nhất là ghẹ xanh và ghẹ trứng. Bạn không cần chọn ghẹ quá to mà chỉ cần chắc tay,ấn không óp, gạch ở bụng hơi ngả vàng, chân co. Bóp thử phần chân của ghẹ thấy rắn chắc nghĩa là ghẹ có thịt. Chân ghẹ bị mềm thì phần ghẹ thường bị óp. Tương tự như cua, bạn có thể nhìn phần yếm của ghẹ để biết đâu là con đực, đâu là con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link