Tại sao một người qua đời phải đợi 3 ngày mới được chôn cất? Lý do rất khoa học chứ không phải mê tín

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều trường hợp người mất nhưng sau khi chôn cất phát hiện họ còn sống. Thế nên người xưa đã nghĩ ra cách đó là phải chờ 3 ngày để xác định người mất không còn sự sống mới mai táng.

Phong tục người mất 3 ngày mới được mai táng

Qua hàng ngàn năm lịch sử, Trung Quốc có vô số những phong tục truyền thống. Trong đó thì nhiều phong tục đã ăn sâu vào trong nền văn hóa. Trong đó phải kể đến việc 3 ngày an táng.

Truyền thống này có lịch sử lâu đời và mục đích ban đầu của nó là nhằm tôn kính, tưởng nhớ những người lớn tuổi đã khuất. Ba ngày trước khi chôn cất chính là khoảng thời gian quý giá nhân để người thân dần thích nghi với nỗi đau và những chấp nhận tàn khốc.

Trong 3 ngày này, người nhà sẽ dồn tâm tư của nhau thành dòng sông đau buồn chảy trong im lặng không nói nên lời. Đây không chỉ là lời chia tay của những người thân với người đã mất mà còn chính là sự đoàn tụ của gia đình và sự hòa quyện cũng những suy nghĩ.

mai-tang

Nghi lễ truyền thống này thể hiện giá trị của gia đình và tình cảm trong văn hóa xã hội của người Trung Quốc xưa. Người lớn tuổi chính là trụ cột của gia đình, là người kế thừa và là chỗ dựa vững chắc của gia đình.

Sự ra đi của họ đồng nghĩa với sự tan vỡ của một bộ phận nào đó trong gia đình và kết thúc câu chuyện quý giá. Việc an táng kéo dài ba ngày sẽ cung cấp cho những người thân yêu một nền tảng chung, một thời gian và không gian nơi họ có thể bày tỏ nỗi đau buồn cùng sự mất mát.

Một người qua đời sẽ phải đợi ba ngày mới được chôn cất cũng có ý nghĩa thiết thực. Nó đảm bảo một buổi tang lễ đàng hoàng và mang lại lời chúc phúc cuối cùng dành cho người đã khuất.

nguoi-qua-doi

Trong khoảng thời gian này thì người nhà sẽ chuẩn bị tang lễ, sắp xếp tang lễ để đảm bảo mọi nghi lễ đều trang nghiêm.

Phong tục chôn cất thi thể trong ba ngày dù có hàng nghìn năm tuổi nhưng vẫn chính là một phần của văn hóa Trung Quốc.

Phong tục chôn cất thi thể trong 3 ngày dù đã có hàng nghìn năm tuổi nhưng vẫn chính là văn hóa có từ đời này sang đời khác.

Sự sống hay cái chết: Trí tuệ cổ xưa tồn tại như thế nào?

Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại thì chúng ta hãy tìm xem tục lệ này có ý nghĩa như nào

Điều kiện y học cổ xưa còn hạn chết, hiểu biết chưa đầy đủ nên khó phân biệt rõ ràng giữa sự sống và cái chết. Nếu người bệnh rơi vào trạng thái chết lâm sàng thì thầy thuốc hoàn toàn có để chuẩn đoán sai, chi rằng người đó đã mất rồi tiến hành mai táng.

tang-le

Khi người chết thoát ra tình trạng chết lâm sàng, nếu lúc đó đã hoàn toàn không còn chút sức lực nào thì người đó mới hoàn toàn chết.

Do đó, người Trung Quốc xưa đặt ra quy định người chết sau 3 ngày mới được mai táng.

Lúc này người thân sẽ túc trực bên người mất 3 ngày, lấy khăn trắng trùm lên mặt để phòng trường hợp chết lâm sàng, có thể cứu chữa kịp thời nếu có dấu hiệu sống.

Nhiều trường hợp may mắn thì người bệnh ở trạng thái hôn mê nhưng cơ thể lấy lại sức mạnh dù yếu và cuối cùng sẽ phục hồi. Phép lạ “từ cõi chết sống lại” này thường trở thành một câu chuyện cảm động thời xưa, khiến người ta tin rằng phép lạ sự sống không phải là không thể xảy ra

Ngày nay y học phát triển hơn, người chết hoàn toàn chính là không còn khả năng hoạt động trở lại, tim và não đã hoàn toàn ngừng hoạt động.

Mặc dù phong tục chôn cất thi thể trong 3 ngày không phù hợp dưới góc nhìn của y học hiện đại nhưng nó phản ánh sự khôn ngoan của y học cổ xưa và sự quan tâm sâu sắc của gia đình đối với người đã khuất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link