''Trời tối chớ làm 3 điều, trong nhà không họa'' là 3 điều gì? Nếu cố tình phạm phải thì cả đời ấm ức

( PHUNUTODAY ) - Những điều người xưa dạy đến nay ít nhiều vẫn còn đúng, chúng ta nên cân nhắc đừng phạm phải kẻo tài lộc tiêu tán.

Ai trong chúng ta lớn lên ở vùng nông thôn, khi còn ở quê sẽ nghe các cụ trong làng nói: 3 điều không làm khi trời tối, nếu cố tình làm thì sẽ gặp họa.

Vậy 3 việc đó ám chỉ tới chuyện gì?

Thứ nhất: Đừng thở dài thường xuyên sau khi trời tối

Các cụ ngày xưa tin rằng không nên thường xuyên thở dài sau khi trời tối, họ cho rằng thở dài là một một hành vi không may mắn và mang lại điều xui xẻo.

Lý do là con người chỉ trút hơi thở cuối cùng khi hấp hối, thế nên điều này cảnh báo tương lai không nên làm điều này khi trời tối. Nếu không sẽ dễ dàng thu hút tà khí và những điều không sạch sẽ vào trong nhà.

troi-toi

Theo quan niệm thời nay thì câu nói này không có ý nghĩa gì, bởi vì con người sẽ thở dài khi tâm trạng không tốt hoặc cảm thấy mệt mỏi ở trong người.

Theo các nghiên cứu có liên quan thì thở dài cũng có những lợi ích như khiến một người có thể giải tỏa được cảm giác chán nản và giải phóng sự căng thẳng mệt mỏi.

Thế nhưng bạn cần lưu ý là không nên thường xuyên thở dài trước khi lên giường đi ngủ, như vậy sẽ nảy sinh phiền não, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thứ hai: Không đánh con khi trời tối

Việc cha mẹ dạy dỗ con dù ở thời đại nào cũng là chuyện bình thường. Nhưng người xưa quan niệm không nên đánh con khi trời tối. Lý do là:

phat-day

Đầu tiên là khi môi trường trở nên tăm tối, đứa trẻ sẽ có tâm trạng lo lắng, nhất là với những đứa bé còn nhỏ, chúng không phân biệt được ngày và đêm, chỉ biết xung quanh đột nhiên tối lại.

Trẻ sẽ càng sợ hãi hơn nếu lúc này cha mẹ đánh mắng mình, điều này dễ xảy ra tai nạn.

troi-toi-khong-lam-3-chuyen

Thứ hai là chúng ta cần xem xét tâm lý của trẻ, phải biết là sau một ngày đi học vất vả ở nhà thì về nhà trẻ chỉ muốn được thư giãn và vui vẻ. Nếu lúc này trời đã tối cha mẹ còn quát trẻ thì sẽ khiến con cái thêm chán nản.

Thứ ba: Không làm điều xấu sau khi trời tối

Chúng ta đều biết câu nói từ thời xưa: Không làm điều ác thì không sợ ma gõ cửa.

Người xưa rất tin vào tâm linh, cho rằng sau khi trời tối thì dương khí không còn, tà khí dễ bị thu hút, nếu người làm điều gì sai trái thì sau đó sẽ thu hút những thứ không tốt đẹp vào nhà. Từ đó ảnh hưởng đến bản thân và đời sống của tất cả thành viên trong gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link