Dùng bã cà phê cho cây trồng hãy ghi nhớ 4 điều sau để đem lại hiệu quả cao

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta đều biết bã cà phê có thể dùng để bón cho cây trồng nhưng muốn đạt được hiệu quả cao thì bạn nên biết dùng đúng cách.

Bã cà phê tốt cho cây trồng không?

Nghiên cứu cho thấy bã cà phê có chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cây nhưng đồng thời cũng chứa các chất có thể ức chế sự phát triển của một số loại cây trồng trong nhà.

Không chỉ vậy, tác dụng của bã cà phê đối với các loại cây trồng khác nhau sẽ tuỳ thuộc vào cách bạn sử dụng. Tốt nhất là bạn nên bón gián tiếp cho cây để không tạo ra nấm mốc gây hại cho cây trồng.

Lợi ích của bã cà phê đối với cây trồng

Bã cà phê có chứa hỗn hợp protein, dầu và carbohydrate mà nước không chiết xuất được. Bên cạnh đó, bã cà phê cũng chứa kali và một lượng nhỏ phốt pho cùng các vi chất tốt cho cây trồng như magie, kẽm, sắt, canxi. Vì vậy mà có thể thấy trong bã cà phê đã qua sử dụng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cây trồng.

Dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cây trồng không thể sử dụng các chất dinh dưỡng đó một cách trực tiếp. Bã cà phê cần được phân huỷ thông qua quá trình ủ phân. Qua đó, vi khuẩn đất sẽ biến đổi các chất dinh dưỡng có trong bã cà phê thành các hợp chất mà cây trồng có thể sử dụng được. Sau khi được ủ, bã cà phê cũng đóng góp chất hữu cơ cho đất, giúp cải thiện cấu trúc đất.

Nghiên cứu cho thấy bã cà phê đã qua sử dụng có thể ngăn chặn một số sinh vật gây bệnh cho cây.

Những hạn chế khi sử dụng bã cà phê cho cây

Bên cạnh lợi ích thì bã cà phê cũng đem đến một vài điều bất lợi cho cây trồng. Trong bã cà phê có chứa caffeine và đây là nguyên nhân có thể làm giảm sự phát triển của cây trồng nếu bón trực tiếp.

Cách tốt nhất để sử dụng bã cà phê cho cây trồng

Cách tốt nhất để dùng bã cà phê đã qua sử dụng cho cây trồng là cần ủ phân để phân huỷ các chất dinh dưỡng. Tiếp đến, bạn sử dụng loại phân bón tự nhiên này trộn cùng đất trồng cây. Như vậy thì không chỉ kích thích sự phát triển của cây mà còn giúp cải thiện chất lượng đất trồng hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link