Tại sao ngân hàng luôn khuyến khích bạn rút tiền ở ATM thay vì tại quầy giao dịch?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có để ý rằng nhân viên ngân hàng luôn khuyến khích khách hàng rút tiền tại cây ATM thay vì rút trực tiếp tại quầy giao dịch, vì sao thế?

Hiện nay, việc rút tiền tại ngân hàng hay thẻ  ATM đã trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, trừ khi bạn rút một số tiền rất lớn thì những trường hợp rút tiền khác đều được khuyến khích rút tại cây ATM, vì sao lại thế?

Nguyên nhân thứ nhất: Nâng cao chỉ số đánh giá hiệu suất của máy ATM

Hiện nay, mỗi chi nhánh ngân hàng và mỗi nhân viên đều có chỉ tiêu đánh giá hiệu suất công việc, không chỉ có tiền gửi, sản phẩm tài chính ngân hàng, thẻ tín dụng, mà còn bao gồm cả chỉ tiêu đối với máy ATM, như tần suất sử dụng, khối lượng giao dịch và tỷ lệ lỗi.

ATM

Nếu máy ATM của chi nhánh ngân hàng có số lần rút tiền hàng ngày ít, tần suất sử dụng không cao, ngân hàng không chỉ giảm số lượng máy ATM tại chi nhánh đó mà còn ảnh hưởng đến tiền thưởng và đánh giá thăng chức của nhân viên. Do áp lực từ việc đánh giá hiệu suất, nhân viên ngân hàng cố gắng khuyến khích khách hàng sử dụng máy ATM.

Nguyên nhân thứ hai: Giảm tải công việc cho nhân viên quầy

Nhân viên tại quầy giao dịch thường bận rộn với rất nhiều công việc. Vì thế việc rút tiền tại cây ATM cũng góp phần giảm tải cho họ.

Nguyên nhân thứ ba: Tiết kiệm chi phí nhân sự

Nếu khách hàng đều đến quầy giao dịch để thực hiện các giao dịch, ngân hàng không chỉ cần mở thêm nhiều quầy giao dịch mà chi phí nhân công cũng tăng lên, điều này không có lợi cho việc cải thiện hiệu suất của ngân hàng. Nếu ngân hàng tăng cường sử dụng thiết bị tự phục vụ tự động (như máy ATM) và thiết bị thông minh, số lượng nhân viên có thể được giảm đáng kể. Như vậy, chi phí nhân sự của ngân hàng sẽ giảm, điều này có lợi cho việc nâng cao hiệu suất kinh doanh.

rut-tien

Nguyên nhân thứ tư: Định hướng khách hàng tới mô hình dịch vụ hiện đại

Ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng máy ATM hoặc học cách sử dụng các thiết bị thông minh, nhằm định hướng họ tới mô hình dịch vụ hiện đại. Tương lai, việc làm của nhân viên ngân hàng có thể sẽ giảm đi, thay vào đó là sự xuất hiện của các thiết bị máy móc thông minh thay thế công việc của nhân viên.

Thiết bị máy móc thông minh không chỉ có hiệu suất làm việc cao, mà còn ít khi mắc lỗi, do đó sẽ nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Tất nhiên, chi nhánh ngân hàng trong tương lai vẫn sẽ cần một số nhân viên để giao tiếp trực tiếp với khách hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ. Rõ ràng, ngành ngân hàng sẽ dần chuyển sang mô hình dịch vụ hiện đại mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link