Trước khi rút chân nhang, bao sái ban thờ, chủ nhà hãy làm điều này để sang năm lộc lá đầy nhà

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình bao sái bàn thờ, rút chân nhang, chủ nhà cần cẩn trọng các bước để được Tổ Tiên chứng giám, phù hộ trong năm sau.

Ngày giờ đẹp tiến hành bao sái ban thờ, rút tỉa chân nhang

Ngoài việc thực hiện lễ cúng ông Công ông Táo, trong nghi lễ cuối năm, người Việt cũng đặc biệt chú trọng đến việc bao sái bàn thờ. Chuyên gia phong thủy, Nguyễn Song Hà, chia sẻ rằng để chọn ngày và giờ phù hợp để bao sái ban thờ, người ta nên bắt đầu từ ngày 19 tháng Chạp.

Nếu chọn ngày 23 âm lịch, lễ cúng ông Công ông Táo nên diễn ra từ 9h10 đến 10h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang có thể bắt đầu từ 13h10 đến 14h50. Ngày này là lựa chọn thuận lợi cho những người tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

tia-chan-huong-17062508346124705

Ngày 24 âm lịch, lễ bao sái và rút tỉa chân nhang có thể diễn ra từ 5h10 đến 6h50 hoặc vào buổi chiều từ 13h.

Trong khi ngày 25/12 âm lịch (lập xuân), tất cả mọi người cần lưu ý rằng từ ngày 25/12 đến 27/12 không nên tiến hành lễ bao sái ban thờ hoặc rút tỉa chân nhang, nếu không sẽ gặp khó khăn trong việc thuận lợi lộc cả năm.

Ngày 28 âm lịch, thời điểm lễ bao sái và rút tỉa chân nhang có thể bắt đầu từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 9h10 đến 10h50, và buổi chiều từ 15h10 đến 16h50. Đây là một ngày thuận lợi cho những người tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tị, Hợi.

Hướng dẫn rút chân hương đúng cách

Hướng dẫn rút chân hương đúng cách theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà:

Trước khi thực hiện quá trình rút chân hương, việc quan trọng nhất là phải có văn khấn bao sái bát hương. Bàn thờ, nơi linh thiêng, đòi hỏi sự tôn trọng và xin phép từ các chư vị thần linh. Nếu không có văn khấn, việc di dời đồ đạc hoặc lau dọn theo quan niệm dân gian có thể bị xem là mạo phạm và kích động đến các thần linh.

Tia-Chan-Nhang-07114

Để rút chân hương đúng cách, người thực hiện cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xin phép tổ tiên hoặc thần linh

Người thực hiện việc rút chân hương cần trang phục gọn gàng, sạch sẽ, và lịch sự. Họ cần đọc văn khấn và thắp hương xin phép trước khi bắt đầu quá trình rút chân hương.

Bước 2: Rút chân hương

Sau khi đã xin phép, gia chủ tiến hành rút từng chân hương một, giữ lại số lượng chân hương tốt nhất (ở con số lẻ: 15, 17, 19 nếu là người làm ăn lớn; để lại 25, 27, 29 chân nhang để nối phúc khí cho năm tiếp theo).

Nếu dựa vào các bát hương, bát hương thờ cộng đồng gia thần giữ lại 15 hoặc 25 chân nhang, bát hương thờ cộng đồng gia tiên giữ lại 17 hoặc 27 chân nhang, bát hương thờ bà cô ông mãnh giữ lại 19 hoặc 29 chân nhang.

Chân hương sau khi rút sẽ được mang đi để hóa tro, đổ xuống sông hoặc chôn gốc cây sân vườn, nhưng quan trọng nhất là không được vứt vào rác. Trong lúc rút và tỉa chân hương, cần hết sức cẩn thận và không được làm xê dịch bát hương hay bàn thờ. Có thể thực hiện quy trình này bằng cách có người giữ và người rút, đảm bảo sự nhẹ nhàn

Văn khấn tỉa chân nhang bàn thờ có thờ cộng đồng gia thần và cộng đồng gia tiên

(Nam Mô A Di Đà Phật!)) 3 lần

- Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

- Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Tín chủ con là:… Ngụ tại:…

- Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ... (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp... hoặc ngày nào đó vào cuối tháng), con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên (để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới (trường hợp dọn dẹp ban thờ cuối năm) - để sạch sẽ ban thờ cho việc thờ cúng được trang trọng, khang trang (trường hợp dọn dẹp ban thờ vào cuối tháng), mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ... chấp thuận.

( Nam Mô A Di Đà Phật!)3 lần

g và tôn trọng. Sau khi hoàn tất, việc thắp hương lại là bước quan trọng để báo cáo và tri ân các cụ, thần linh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link