Tại sao người giàu thường lái xe rẻ tiền, còn người nghèo thích vay tiền mua xe sang?

( PHUNUTODAY ) - Rõ ràng đây là một nghịch lý, nhưng sự thực thì nó luôn tồn tại, vì sao thế?

Coi trọng bề ngoài

Một số người có điều kiện gia đình ở mức trung bình khá, thậm chí không có nhiều tiền nhưng trong họ luôn có tư tưởng vay để mua xe sang. Những người này càng có ít tiền, họ càng muốn chứng tỏ bản thân với người khác và khiến họ cảm thấy rất giàu có. Thực ra, nói một cách dễ hiểu, những người này vẫn mang tâm lý tự ti vì không có tiền trong ví. Họ không muốn tăng thu nhập. Thay vào đó, họ muốn chứng minh rằng họ là một người thành công thông qua một số yếu tố bên ngoài và muốn cho người khác biết rằng họ đang làm tốt.

xe-o-to

Hãy xem xét một số người có điều kiện kinh tế tương đối tốt. Ý tưởng của những người này đơn giản hơn, đó là kiếm tiền và sống kiên định. Họ rất rõ ràng về sự thật rằng tiền không được phơi bày. Trong suy nghĩ của những người này, không phải để chứng tỏ mình mạnh mẽ như thế nào thông qua một chiếc xe hơi sang trọng, mà là mở rộng mối quan hệ của họ càng nhiều càng tốt. Hơn nữa, khi tìm bạn đời, nhiều người sẽ kiểm tra xem đối phương có năng lực hay không, xem đối phương mạnh đến đâu, thay vì nhìn đối phương lái xe sang như thế nào.

Ảnh hưởng của tư tưởng

Mọi người thường nói rằng nếu bạn đưa 5 triệu cho một người khởi nghiệp thất bại, người đó nhất định sẽ lấy tiền và muốn quay trở lại, hoặc bắt đầu kinh doanh để đầu tư vào đó. Nhưng nếu bạn đưa 5 triệu cho một người nghèo, những người này rất có thể sẽ có hành vi tiêu dùng “trả đũa”. Họ sẽ dùng số tiền đó để mua hàng hiệu, xe sang hay nhà lầu và họ hoàn toàn không nghĩ đến việc sử dụng để tạo ra nhiều tiền hơn.

xe-o-to3

Tâm lý

Trong mắt một số người có thu nhập thấp hơn, xe sang là công cụ để chứng tỏ thân phận. Những người này thầm nghĩ trong lòng dù không có tiền, vay mượn mua xe sang thì vẫn có thể ở trước mặt bạn bè, người thân lâu dài. Nếu bạn thực sự không thể trả khoản vay trong tương lai, bạn có thể bán những chiếc xe sang này dưới dạng xe cũ. Dù sao, một số xe sang có tỷ lệ giữ giá trị tương đối cao và bạn không thể lỗ nhiều tiền nếu bán chúng.

Trên thực tế, nếu thu nhập của bạn tương đối trung bình, hoặc nếu thu nhập của bạn tương đối kém, bạn nên cố gắng không mua những loại mẫu xe sau ngoại trừ việc mua xe sang thay vì cố gắng tiết kiệm thể diện.

Loại thứ nhất là xe có mức tiêu thụ nhiên liệu cao. Để mua một chiếc xe ô tô, chúng ta không chỉ nên xem xét mua xe sẽ có giá bao nhiêu mà còn phải xem xét các chi phí phát sinh sau đó. Giá dầu hiện nay đang tăng, tuy có lúc nghe tin giảm, nhưng giảm vài xu thì có khác gì không giảm? Nếu mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc ô tô tương đối cao, nó sẽ tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ mỗi năm và một số ô tô sử dụng càng lâu thì mức tiêu thụ nhiên liệu càng cao.

xe-o-to2

Loại thứ hai là các mô hình thích hợp. Mặc dù một số mẫu niche rẻ hơn, hoặc ngoại thất và nội thất rất sang trọng, nhưng tỷ lệ hỏng hóc của các mẫu niche này là rất cao. Hơn nữa, ở một số thành phố, không có bộ phận bảo trì hậu mãi cho các mẫu xe ngách. Khi xe bị hỏng, chúng ta phải tìm cách vận chuyển những chiếc xe này đến các thành phố khác để sửa chữa và bảo dưỡng, điều này sẽ làm chậm thời gian sử dụng xe của chúng ta ở một mức độ nhất định.

Ai đó đã từng nói rằng càng thiếu thốn lại càng muốn cho người khác thấy. Hơn nữa, mọi người trong xã hội thường dùng giá xe để đo sự giàu có của một người. Họ luôn nghĩ rằng những người đi xe tốt là người giàu và những người đi xe rẻ tiền là người nghèo. Theo đúng nghĩa, một số người giàu có rất khiêm tốn. Họ hiểu rằng họ không cần phải sử dụng những bao bì lộng lẫy đó để chứng tỏ sức mạnh của mình. Chỉ cần sức mạnh của họ được đặt ở đó, bất kể họ đi đâu, họ sẽ không bị coi thường. Ngược lại, những người nghèo vay tiền mua xe sang sẽ bị coi thường khi người khác biết được sự thật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link