Vì sao tổ chim thường hướng lên trời, khi mưa bão thì làm sao? Lý do quan trọng, chim thông minh hơn bạn nghĩ

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao tổ chim lại làm trên cao và những khi trời mưa thì chúng làm gì có chỗ trú ẩn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Vì sao tổ chim hướng lên trời - Để bảo vệ mình trước động vật ăn thịt

Mặt hướng lên trên của tổ chim có thể bảo vệ hiệu quả phần bên trong tổ khỏi bị nước mưa ngấm vào. Trong cuộc sống hoang dã, các loài chim phải đối mặt với khắc nghiệt của bốn mùa trong những điều kiện khí hậu thay đổi, và nước mưa là thứ phổ biến. Chức năng chính của tổ chim là cung cấp một ngôi nhà ấm áp và an toàn cho chim non, vì vậy chim cần phải đánh đổi nhiều thứ để đảm bảo bên trong tổ được khô ráo. Việc bố trí hướng lên trên của tổ cho phép nước mưa chảy ra khỏi tổ một cách thuận lợi mà không tích tụ trong tổ, không những vậy, việc hướng lên trên cũng làm tăng sự khô thoáng nhanh chóng, từ đó đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của các thế hệ chim tiếp theo.

Tổ hướng lên trên cũng có hiệu quả trong việc bảo vệ chim khỏi những kẻ săn mồi. Ngoài tự nhiên, trong các môi trường sinh thái như đất ruộng, rừng rậm, có rất nhiều thiên địch của chim như sóc, cáo, mèo... Những con vật này liên tục kiếm ăn và tìm kiếm con mồi, và vị trí hướng lên của tổ chim làm giảm sự chú ý của chúng.

to-chim

Khi những kẻ săn mồi nhìn thấy tổ chim, chúng thường kiểm tra bề mặt của tổ trước, nếu tổ chim hướng lên trên, chúng sẽ bối rối và không chắc chắn, rất khó xác định vị trí và lối vào thực sự của tổ chim. Điều này cung cấp cho những con chim thêm một lớp bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi.

Sử dụng các đặc điểm thể chất và thủ thuật kiến trúc để tránh mưa

Trong thể chất của loài chim có khả năng cho phép chúng đối phó với mưa. Chúng có lớp lông bao phủ toàn bộ cơ thể, những chiếc lông này được chia thành nhiều loại và có chức năng khác nhau. Đồng thời, chính bộ lông trên cơ thể chim thường có đặc tính chống thấm nước giúp nước lướt qua lông nhanh chóng mà không thấm vào da chúng. Bên cạnh đo, bộ lông của chim giữ cho cơ thể chúng ấm áp và khô ráo, giúp chúng khỏe mạnh và thoải mái khi đi mưa.

Ngoài ra, do thân nhiệt của loài chim khá cao nên chúng không hề bị ốm khi gặp mưa bão. Đồng thời, vẫn khỏe mạnh bảo vệ chính mình sau những khi mưa giông kéo tới.

Một số loài chim cũng chọn môi trường sống thích hợp để trú ẩn và che mưa. Ví dụ, cây và đá là những nơi lý tưởng cho chim trú mưa. Chính những tán cây cung cấp bóng mát và bảo vệ, cho phép các loài chim trốn mưa. Và một số loài chim cũng biết chọn phần nhô ra của đá để cư trú khi trời mưa, để tránh bị thấm nước mưa và duy trì sự cân bằng thân nhiệt. Không những vậy, một số cũng biết tận dụng làm tổ trong các hốc cây để bảo vệ tộ khỏi ảnh hưởng của thời tiết và kẻ thù.

to chim vi sao hay huong len troi

Bên cạnh đó, để bảo vệ mình có những con chim cũng sẽ tìm kiếm những đồ vật khác để làm nơi trú mưa tạm thời. Một số loài chim sử dụng lá cây, đặc biệt là những cây lớn và rậm rạp, làm cấu trúc giống như chiếc ô để trú mưa. Chúng sẽ đứng dưới những chiếc lá và dùng lá che thân để giữ khô ráo. Trí thông minh và sự sáng tạo này cho phép các loài chim tìm ra một số cách giải quyết trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Chim bay về đâu để trú mưa bão

Hành vi làm tổ của loài chim có liên quan đến việc chúng tìm kiếm nơi trú mưa khi chúng tìm kiếm môi trường sống. Vào những ngày mưa, chim cần tìm nơi trú ẩn để bảo vệ bộ lông khỏi bị ướt. Các loài chim khác nhau chọn ẩn náu ở những nơi khác nhau.

Hầu hết các loài chim nhỏ sẽ trú ẩn trong lá và cỏ. Lá và cỏ cung cấp nơi trú ẩn tốt và có thể ngăn nước mưa rơi trực tiếp vào chim một cách hiệu quả.

to chim vi sao huong len troi

Các loài như chim én, chim gõ kiến thường chọn trú mưa trong hốc cây và hang. Các hốc cây và hang có tác dụng bảo vệ rất tốt, giữ cho chúng khô ráo khỏi mưa và bảo vệ chim khỏi những kẻ săn mồi.

Tổ chim là nơi chim trú ngụ và sinh sản, có thể cung cấp cho chim môi trường sống an toàn, ấm áp và khô ráo. Các loài chim không nhất thiết phải nghỉ ngơi trong tổ của chúng mà chọn những nơi nghỉ ngơi khác nhau tùy theo môi trường và thói quen khác nhau. Theo đó hành vi tránh mưa của chim cũng bị ảnh hưởng bởi loài và môi trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link