Tại sao “người nghèo hay khoe, người giàu kiệm lời”?

18:26, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong xã hội, có rất nhiều người giàu thích bảo trì sự kiệm lời, không tùy tiện thể hiện sự giàu có, tài phú của bản thân, nhưng lại có rất nhiều người nghèo thích khoe khoang sự giàu có của mình. Tại sao lại xuất hiện hiện tượng như vậy?

"Người giàu kiệm lời" - để tự vệ bản thân

Khiêm tốn, không tùy tiện thể hiện bản thân, bảo vệ danh tiếng của bản thân, không tùy tiện tiết lộ tài năng, sự giàu có một cách tùy tiện.

Mục đích là không để cho người khác nổi tâm đố kỵ, không khiến cho những người xung quanh xuất hiện trạng thái “ghét người giàu”, từ đó tránh được những “tai họa ngầm” và những mâu thuẫn không đáng có, điều họ muốn chính là một cuộc sống bình an.

Một mặt khác, người giàu có thường biết cách che giấu lợi thế của bản thân mình trước đám đông, bởi vậy mới có câu nói: “Trong một đám đông, người ‘im lặng’ nhất là người lợi hại nhất”.

Họ biết rằng, sau khi tùy ý tiết lộ sự giàu có của mình, điều đó có thể gây ra sự xung đột giữa người thân và bạn bè, còn có thể phá hoại mối quan hệ hòa ái giữa bản thân và mọi người, từ đó, người giàu “kín tiếng” không nhất thiết là họ khiêm tốn, mà là biểu hiện của sự bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối.

Đương nhiên, xã hội hiện đại đã chú trọng nhiều hơn về quyền riêng tư, những người giàu có, có trình độ văn hóa cao đều không muốn tiết lộ ra bên ngoài, chỉ thích hành động lặng lẽ.

Trong xã hội, có rất nhiều người giàu thích bảo trì sự kiệm lời, nhưng lại có rất nhiều người nghèo thích khoe khoang sự giàu có của mình. (Ảnh minh họa)

Trong xã hội, có rất nhiều người giàu thích bảo trì sự kiệm lời, nhưng lại có rất nhiều người nghèo thích khoe khoang sự giàu có của mình. (Ảnh minh họa)

"Người nghèo hay khoe" - được gọi là "Nhân cách Lọ Lem"

Người nghèo khoe khoang sự giàu có thường được gọi là “Nhân cách Lọ Lem”, trong tâm lý học, nó được gọi là định luật Murphy. 

Theo Murphy, “Con người càng không có cái gì thì sẽ thích khoe khoang cái đó, khi họ có những thứ mà người khác không có, ngược lại sẽ giấu rất sâu, đây chính là bản tính của con người”

Một người càng thiếu gì đó, ngược lại họ sẽ càng khoe khoang cái đó. Đây đều là thể hiện của tâm lý mỏng manh, phù phiếm, khoe khoang giàu có sẽ dễ gây ra chuyện phải trái, đúng sai, từ đó gây ra những rắc rối không cần thiết.

Tâm lý người nghèo khoe của cải và người giàu giấu giếm của cải là bản chất của con người, là điều không thể thay đổi được. Nhưng chúng ta có thể thông qua nhiều phương cách khác nhau để có suy nghĩ lí tính hơn.

Cái vui của người nghèo cũng là một loại trạng thái tốt, người nghèo có cái vui và hạnh phúc của người nghèo, tâm lý phù phiếm là một chủng trạng thái tâm lý không lành mạnh, cần phải từ từ khắc phục. 

Thông qua giáo dục không ngừng “bồi dưỡng” nội tâm của bản thân mình, nâng cao trình độ văn hóa và tu dưỡng nghệ thuật, làm phong phú nội hàm của tự thân. Một người có tu dưỡng và nội tâm cao thượng sẽ không khoe khoang và “giả vờ” nghèo, họ sẽ biết cách sống thật, sống khiêm tốn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: