Trên đời này có 3 điều không thể tranh đấu được với 3 người, có tranh đấu cũng vô ích

17:46, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này, ai cũng có mục tiêu và ước mơ để theo đuổi. Tuy vậy, trong quá trình theo đổi ước mơ ấy, bạn cần thuận theo đạo lý tự nhiên, chứ chớ nên đi đường tắt để vươn tới ước mơ ấy.

Đối với một người mà nói, có 3 thứ không nên tranh giành đó là: Không tranh đấu với ông Trời, không tranh danh tiếng với bậc quân tử, không tranh lợi ích với kẻ tiểu nhân.

Thứ nhất: Không tranh đấu Đạo lý với ông Trời 

Người xưa có câu: “Người tính không bằng Trời tính”, vậy ông Trời tính tính toán cái gì? Thực ra ông Trời sẽ tính đạo đức của mỗi người.

Đức, là tấm “bùa hộ mệnh” của mỗi người, đạo đức tốt đẹp là tấm lá chắn đi theo bảo vệ chúng ta cả đời, đồng thời nó cũng giúp những người có số phận bấp bênh chuyển nguy thành an.

Con người nếu phạm điều xấu, không hành xử theo Đạo lý, đi ngược với đạo lý, ắt sẽ phải hứng chịu hậu quả khôn lường. Bởi quy luật của đất Trời và vũ trụ luôn vượt xa sự “khôn khéo”, vặt vãng của con người.

Có lẽ cũng bởi vậy mà người xưa luôn một lòng kính sợ trời đất, tín Phật, tín Thần. Nhưng ngày nay, rất nhiều người lại đi theo thuyết vô thần. Họ trở nên lớn mật, to gan, không sợ trời đất. Nếu ai cũng như vậy thì thế giới này sẽ trở nên thật đáng sợ.

Không tranh đấu với người quân tử và kẻ tiểu nhân vì danh tiếng và lợi ích. (Ảnh minh họa)

Không tranh đấu với người quân tử và kẻ tiểu nhân vì danh tiếng và lợi ích. (Ảnh minh họa)

Thứ hai: Không tranh danh tiếng với bậc quân tử

Người quân tử trước sau đều giữ mình, không lay động, lòng dạ quang minh chính đại, rộng rãi, sáng sủa, khoan dung, không thù hận người khác và sống lạc quan tươi vui.

Kẻ luôn suy tư lo nghĩ, suy tính thiệt hơn, mặt mày ủ rủ, luôn cảm thấy xã hội bất công và trong lòng luôn tính toán thiệt hơn với người khác thì không xứng làm người quân tử.

Người quân tử có thể bình lặng, giữ vững lập trường nhưng tiếc là trong cuộc sống, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh và tầm hiểu biết như người quân tử.

Đối với những người thích tranh giành danh tiếng với bậc quân tử cũng vậy, tranh giành không bao giờ mang lại niềm vui mà chỉ làm hao tổn thêm phúc báo của bản thân, thậm chí ra sức tranh giành, có khi còn nhận về tay không và cả những tổn thất không lường trước được. Đã là bậc quân tử, danh tiếng của họ là điều không cần bàn cãi.

Thứ ba: Không tranh giành lợi ích với kẻ tiểu nhân

Người xưa nói: “Quân tử dụ vu nghĩa, tiểu nhân dụ vu lợi”. Ý tứ là, người quân tử hiểu rõ đâu là nghĩa, còn kẻ tiểu nhân nhìn rất rõ lợi ích.

Trong mắt kẻ tiểu nhân, lợi ích quan trọng hơn hết thảy, vì để đạt được lợi ích cá nhân, họ có thể dùng bất cứ thủ đoạn nào, thậm chí ngoài mặt thì tỏ ra là bạn bè tốt, nhưng sau lưng lại ngáng chân gài bẫy. Với những người như vậy, bạn có nên đấu lợi ích với họ không?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: