Tại sao người xưa nói tre trúc mà nở hoa là tai ương sắp tới, nhà bạn có trồng tre trúc cảnh không?

( PHUNUTODAY ) - Thông thường các loại cây nở hoa là điềm lành nhưng cây tre trúc nở hoa lại mang nhiều nỗi lo sợ.

Tre là một loại cây gắn liền với văn hóa người Việt. Ngày nay khi lũy tre làng đã dần lùi vào dĩ vãng thì nhiều người mang tre trúc vào trồng trong chậu làm cảnh trong nhà. Tre trúc là loại cây cảnh mang tính biểu trưng cho văn hóa Việt. Tre trúc mọc thẳng biểu trưng cho người quân tử. Cây tre trong quan niệm dân gian là cây phong thủy tốt lành, biểu trưng cho người quân tử cho ý chí kiên cường.

Hoa tre trúc vì sao lại là điềm gở?

Họ nhà tre trúc vốn là cây có sức tăng trưởng rất nhanh nhưng lại là giống cây chậm ra hoa, có khi cả trăm năm mới ra hoa một lần. Thế nên trong dân gian rất ít khi thấy hoa tre. Thường người ta chỉ bắt gặp hoa tre ở những bụi tre già cổ, tre trong rừng.

Thế nên thấy tre nở hoa là hiếm gặp. Hoa tre thành chùm lớn nhưng sau khi hoa nở thì cả cụm tre (hoặc rừng tre) sẽ bị tàn dần và chết rồi tới vài năm sau, chúng mới đâm chồi trở lại.

Cây tre trúc rất hiếm khi ra hoa do đó chúng nở hoa là một hiện tượng lạ

Cây tre trúc rất hiếm khi ra hoa do đó chúng nở hoa là một hiện tượng lạ

Hơn nữa theo thống kê thì trước khi xảy ra một số tai họa lớn như hạn hán, động đất, thiên tai thì một số cây tre, trúc sẽ nở hoa và sẽ khô héo trên diện rộng. Từ xa xưa người ta hay thấy rằng chỉ cần tre nở hoa ở một nơi nào đó, thì hạn hán ập tới.

Thế nên khi cây tre cây trúc ra hoa là điềm báo sắp có thiên tai gì đó xảy ra với con người với nơi mà cây tre trúc đó sống. Hơn nữa khi cây ra hoa chứng tỏ chúng sắp kết thúc sinh mệnh. 

Bởi vậy khi cây tre trúc ra hoa là lúc cây lụi tàn và báo điềm xui cần phải di chuyển hoặc chặt bỏ chúng. 

Khi cây tre nở hoa tức là chúng đang lụi dần

Khi cây tre nở hoa tức là chúng đang lụi dần

Thời xa xưa tre tre nở hoa thường là gắn với một dự báo sắp có hạn hán diện rộng. Mà với nền văn minh nông nghiệp lại không có thiết bị máy móc bơm nước như bây giờ nên hạn hán là mất mùa, là nỗi kinh hoàng hơn bao giờ hết. Bởi vậy với người xưa cây tre cây trúc ra hoa là nỗi khiếp sợ.

Hơn nữa theo sinh vật học thì hoa tre còn thu hút rất nhiều loài gặm nhấm. Những con vật này sẽ ăn hết gốc tre, hủy hoại các cây trồng khác rồi gây nạn đói và bệnh dịch.

Ngày nay nên xử lý cây tre trúc cảnh có hoa ra sao?

Cho tới ngày nay hiện tượng cây tre trúc nở hoa vẫn là hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên chưa ai khẳng định được chắc chắn khi cây tre trúc nở hoa thì gia chủ sẽ gặp điềm xui. Bởi thế nhiều gia đình sẽ thấy thú vị khi tre trúc cảnh nở hoa và sẽ để chiêm ngưỡng. Đó cũng là một điều thú vị trong thời đại ngay này. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link