Tại sao nhiều bàn phím máy tính lại có một nút màu đỏ ngay ở giữa?

14:22, Thứ năm 02/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Thiết bị này có nhưng lúc còn được gọi là một con trỏ xóa. Bởi nó gần như thiết kế về kích thước và hình dạng của một chiếc bút chì tẩy.

Nút màu đỏ trên bàn phím là gì, có tác dụng gì?

Nút màu đỏ kích thước nhỏ bằng đầu ngón tay, nằm cố định giữa các phím G, H, B trên bàn phím có tên gọi là TrackPoint, thường xuất hiện trên một số dòng laptop.

TrackPoint thực chất là một tổ hợp 4 điện trở lực nén, bên trên là lớp cao su. Điện trở này sẽ thay đổi khi người sử dụng tác động một lực lên núm giúp bạn điều khiển con trỏ chuột. Tùy vào lực tác động mà con trỏ chuột sẽ di chuyển nhanh hay chậm.

nut-do-trne-ban-phim

Thông thường, để dễ nhận biết TrackPoint có màu đỏ nhưng đôi khi nó cũng có thể có màu đen, hoặc màu xanh lá cây. TrackPoint là ý tưởng của các nhà nghiên cứu Ted Selker và Joe Rutledger, xuất hiện đầu tiên trên IBM ThinkPad 700c do Richard Sapir - một trong những nhà thiết kế công nghiệp quan trọng nhất của thế kỷ 20 thực hiện.

Cách sử dụng Track Point

Đơn giản vô cùng, ta sẽ di touchpad con trỏ chuột lên tài liệu hoặc trang Web mà bạn muốn cuộn qua. Chỗ có TrackPoint center Nhấn và giữ nút phím trung tâm TrackPoint.

Biểu tượng cuộn trên màn hình sẽ thay thế biểu tượng con trỏ để cho biết chức năng cuộn TrackPoint đã được kích hoạt trên màn hình.

Để cuộn qua các trang sách, tài liệu hoặc trang Web, truyện cahnh, tiếp tục giữ nút TrackPoint center bằng chút lựcc và đẩy TrackPoint bạn muốn cuộn theo hướng.

Bạn có thể cuộn đa dạng các góc cả theo chiều dọc lẫn chiều ngang.

Điều này cho phép bạn di chuyển tài liệu hoặc các trang web phía sau cửa sổ ứng dụng đang hoạt động. Việc bạn đẩy mạnh tốc độ với TrackPoint, tài liệu hoặc trang Web sẽ nhanh hơn trong di chuyển. Khẳ năng dùng cuộn TrackPoint cũng có thể cuộn hoặc trang Web hoặc tài liệu, sách, truyện trực tiếp dưới con trỏ trên màn hình của bạn.

nut-do-trne-ban-phim1

Ưu và nhược điểm của TrackPoint

Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian di chuyển trỏ chuột khi đang gõ phím khoảng 1,5 giây so với việc di chuyển tay từ bàn phím xuống chuột hoặc Trackpad. Độ chính xác dịch chuyển con trỏ chuột cao hơn, đặc biệt khi sửa văn bản. Bạn có thể dịch chuyển con trỏ liên tục, không có điểm chết. Tay ướt vẫn sử dụng được.

Nhược điểm: Không ấn được chuột trái phải hoặc cuộn trang. Con trỏ di chuyển chậm hơn so với Trackpad hay Touchpad. Không gian thao tác ngón tay nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc