Lõi ngô tưởng bỏ đi hoá ra còn nhiều công dụng hữu ích, nhiều người chưa biết nên bỏ phí

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn ngô, phần lõi thường bị vứt bỏ như rác. Nhiều người không biết rằng lõi ngô còn rất nhiều công dụng hữu ích, biết tận dụng có thể giúp tiết kiệm tiền.

Hút khói bếp

Mỗi khi nấu nướng, khó tránh khỏi việc mùi thức ăn ám vào đồ vật xung quanh, nhất là với những căn bếp không có máy hút mùi. Khói cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tường bếp nhanh chuyển sang màu ố vàng, gây mất thẩm mỹ. Mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy sử dụng lõi ngô phơi khô. Chúng có công dụng khử mùi hiệu quả.

Lõi ngô sau khi phơi khô, bạn hãy đặt chúng ở phòng bếp qua đêm. Sáng hôm sau bạn sẽ thấy mùi bếp khó chịu biến mất. Lõi ngô sau khi hút khói cũng sẽ chuyển từ màu trắng qua màu nâu đen, đó là nhờ khả năng hấp thụ các tạp chất cũng như hơi nước cực hiệu quả.

Khử mùi nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi thường xuyên ẩm ướt nên có thể xem như là nơi dễ bẩn nhất trong nhà. Đây cũng là môi trường thích hợp để vi khuẩn sinh sôi. Trong chất thải của con người có amoniac hoặc mùi cống thoát nước, nếu như không được xử lý cũng có thể bốc lên khiến nhà vệ sinh hay nhà tắm bốc mùi rất khó chịu.

Song song với việc thường xuyên lau chùi, dọn dẹp nhà vệ sinh, bạn có thể dùng lõi ngô để khử mùi. Trước tiên bạn hãy sấy khô lõi ngô sau đó đặt ở trong nhà vệ sinh hoặc nhà tắm. Như vậy, lõi ngô sẽ hút hết mùi khó chịu trong nhà vệ sinh.

Bạn cũng có thể đổ thêm một ít dầu gió lên lõi ngô để giúp đuổi muỗi đồng thời giúp nhà vệ sinh bớt mùi.

Lõi ngô giúp hút hết mùi khó chịu trong nhà vệ sinh

Lõi ngô giúp hút hết mùi khó chịu trong nhà vệ sinh

Hấp thụ formaldehyde

Ở nhiệt độ thường, chất khí formaldehyde có mùi hăng mạnh, thường có mặt trong các đám cháy rừng, khói thuốc, khí thải ô tô,… Chúng cũng có thể xuất hiện ở cả những ngôi nhà mới sơn xong. Về mặt sức khoẻ, với nồng độ trên 0,1mg/kg không khí, nếu hít phải sẽ gây kích thích mắt, làm chảy nước mắt, đau đầu, nóng rát cổ họng và khó thở.

Đối với nhà mới, việc vệ sinh để hết chất khí này trước khi chuyển vào là rất quan trọng. Để làm điều đó, lõi ngô là thứ bạn cần dùng đến bởi nó giúp hấp thụ rất tốt các chất khí, kể cả formaldehyde. Bạn chỉ cần để lõi ngô sấy khô trong nhà mới khoảng 2 tuần sẽ giúp khử sạch mùi mà không lo ngại sức khoẻ khi chuyển vào ở.

Trồng hoa

Trồng hoa từ lõi ngô giúp cây cối phát triển tốt. Lõi ngô giúp cho đất tơi xốp và thoáng khí hơn, không lo bị nén đất. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy phơi khô lõi ngô rồi cắt thành những đoạn nhỏ. Tiếp đến, hãy lót một lớp lõi ngô dưới chậu hoa rồi thêm đất vào để trồng.

Lõi ngô có tác dụng giúp đất trong chậu nhanh ráo mỗi khi tưới, không bị ứ đọng gây úng cây và dễ bị thối rễ đồng thời ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Nhờ vậy mà cây phát triển xanh tốt hơn.

Lõi ngô có tác dụng giúp đất trong chậu nhanh ráo mỗi khi tưới

Lõi ngô có tác dụng giúp đất trong chậu nhanh ráo mỗi khi tưới

Trồng nấm

Nếu bạn muốn tự tay trồng nấm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì hãy dùng đến lõi ngô. Bạn chỉ cần phơi khô lõi ngô rồi xay nhỏ, thêm vào đó thạch cao cám mì, khuấy với nước vôi trong cho tích tụ và lên men. Tới khi đó, bạn đặt hỗn hợp trong bao cùng vi khuẩn nấm, để ở nơi bán tối, ẩm và thoáng. Với cách này, bạn không cần dùng đến thuốc mà nấm vẫn đảm bảo độ tươi ngon.

Chà bồn rửa bát

Để tận dụng lõi ngô, bạn hãy đem chúng đi phơi nắng cho thật khô. Tiếp đến dùng một chiếc đũa cắm vào lõi để cho dễ cầm sau đó dùng để chà bồn rửa bát. Mọi vết bẩn, mảng bám cứng đầu ở bồn rửa bát sẽ bị đánh bay, chiếc bồn rửa bát của bạn sẽ sạch bóng như mới mà không cần đến hoá chất.

Thậm chí, lõi ngô còn giúp cọ sạch phần lọc bồn rửa bát, nơi mà bạn không thể trực tiếp đưa tay vào để cọ rửa. Nhờ đó mà việc làm sạch dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lõi ngô giúp việc cọ rửa trở nên dễ dàng hơn

Lõi ngô giúp việc cọ rửa trở nên dễ dàng hơn

Làm sạch nắp cống nhà vệ sinh

Cũng tương tự như cách trên, bạn cắm một chiếc que vào lõi ngô đã phơi khô rồi chà nắp cống nhà vệ sinh. Tất cả tóc rụng, vết bẩn, rác rưởi bám trên bề mặt nắp cống sẽ được cuốn hết vào lõi ngô, trả lại cho nắp công vẻ sáng bóng. Bạn nhớ bỏ lõi ngô vào thùng rác sau khi hoàn tất việc vệ sinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link