Tại sao nhiều nhà chùa trồng cây hoa hàm tiếu? Có nên trồng hoa hàm tiếu trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Hoa hàm tiếu là loại hoa thanh cao thoát tục và hương thơm dịu nhẹ được nhiều người yêu thích và đây là loại hoa gắn với đời sống tâm linh

Hoa hàm tiếu còn có tên khác là dạ hợp hương, lan tiêu, ngọc lan chuối... Cây thuộc họ ngọc lan. Hoa có hương thơm  dịu nhẹ thanh tao quý phái. Hoa hàm tiếu có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó được phát triển ở nhiều quốc gia châu Á. Hoa hàm tiếu mang ý nghĩa thoát tục được nhiều người yêu thích.

Hoa hàm tiếu gắn liền với nhà Phật

Hoa hàm tiếu trồng ngoài đất có thể cao tới 6m, thân gỗ to, hoa đơn giản nhưng thơm, hình sao nhỏ, mọc thành chùm tại đầu cành, có màu trắng tinh khiết, mùi hương thơm ngát đặc trưng. Hoa hàm tiếu thường nở vào mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 4, và thỉnh thoảng có thể có hoa vào mùa thu.

hoa-ham-tieu

Hiện nay nhiều người tạo dáng bonsai cho hoa hàm tiếu. Hoa hàm tiếu hương thơm thanh mát tạo không gian thanh tịnh khi cây nở hoa. Cây hoa hàm tiếu dễ trồng, ít bệnh hại và khá chịu hạn, phù hợp với khí hậu và đất đai ở nhiều vùng miền.

Hoa hàm tiếu là biểu trưng của sự thanh nhã, tinh khiết. Trong tâm linh Phật giáo, hoa hàm tiếu được coi là một loài hoa biểu trưng cho sự giác ngộ, thanh tịnh và vô ưu. Chính vì thế hoa hàm tiếu xuất hiện nhiều trong lễ hội tôn giáo và trang trí chùa, thờ cúng. Hoa hàm tiếu mang lại cảm giác thanh khiết, sáng sủa.

Có nên trồng hàm tiếu trong nhà?

Hiện nay hàm tiếu được trồng phổ biến ở nhiều chùa đền, công viên, khu công cộng. Hoa hàm tiếu thơm và dễ trồng. Với người Trung Quốc, hoa hàm tiếu đặc biệt được xem là hoa quý tộc. Các gia đình quý tộc thường trồng hàm tiếu thể hiện sự cao quý. 

Hoa hàm tiếu cũng được xem là biểu trưng cho sự thuần khiêt trong tình yêu.

Bởi thế bạn có thể mang hàm tiếu về trồng trong nhà, với ý nghĩa tôn thờ sự thanh tịnh, giác ngộ và giải thoát. Hoa hàm tiếu cũng thể hiện niềm tin và khát vọng và không khuất phục trước cuộc sống khó khăn.

cay-ham-tieu

Hàm tiếu có thể trồng trong chậu hoặc trồng ngoài sân vườn. Trồng trong chậu có thể để ở ban công nhiều sáng. Hàm tiếu thích hợp cho những gia chủ yêu thích sự thanh tịnh và sống nhẹ nhàng, không phù hợp với nơi ồn ào náo nhiệt.

Hoa hàm tiếu còn là vị thuốc

Theo y học dân gian, hoa hàm tiếu cho vào nước tắm có thể giúp thư giãn tinh thần, mùi hương hoa ngọt ngào giúp xả stress. 

Hoa hàm tiếu phơi khô có thể làm trà, hương thơm trong tách trà giúp thư giãn, thanh lọc cơ thể. 

hoa-lan-tieu

Cách trồng hoa hàm tiếu

Đất trồng: Hàm tiếu không kén đất nhưng đất tơi xốp càng tốt.

Ánh sáng: Cây hoa hàm tiếu là loại ưa sáng nên trồng cây ngoài sáng.

Về nước tưới: Cây cần lượng nước ở mức trung bình, chịu ngập kém nên chỉ cần tưới khoảng 2 lần/tuần.

Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp cho cây là khoảng 18-30 độ C vì cây ưa khí hậu nóng ẩm, chịu nóng tốt hơn là lạnh.

Phân bón và chăm sóc: Cây ít khi bị bệnh cho nên không cần bón phân quá nhiều, chỉ cần bón khoảng 2-3 tháng/lần trong giai đoạn cây phát triển và chuẩn bị ra hoa là thích hợp nhất. Bạn nên cắt tỉa thường xuyên để cây phát triển tốt hơn. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn