Chủ vườn mách làm cách này đảm bảo hoa giấy nở rực rỡ đúng Tết âm lịch để hứng trọn tài lộc may mắn

11:11, Thứ hai 13/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Để có những chậu hoa giấy nở đúng dịp Tết âm lịch, các nhà vườn phải tiến hành những việc xiết cho cây để hoa nở đẹp đúng ý

Hàng năm, vào tầm tháng 10, tháng 11 âm lịch là các nhà vườn sẽ tích cực tiến hành các công đoạn để ép cho cây hoa giấy nở đẹp bông to, nhiều bông vào dúng dịp Tết âm lịch. Hoa giấy là loại cây cảnh đẹp phổ biến, được nhiều người ưa chuộng và cũng là cây cảnh phong thủy mang lại tài lộc may mắn cho gia chủ. Hoa giấy nở đúng dịp Tết, sai bông, hoa to không chỉ mang lại sinh khí mới cho ngày đầu năm mà còn báo hiệu một năm tuyệt vời thuận lợi, nhiều tài lộc. 

Thế nên nếu bạn muốn hoa giấy nở đúng dịp này hãy học theo cách sau của các chủ nhà vườn nhé.

Để hoa giấy ra hoa theo ý muốn vào thời điểm mong muốn thì bạn cần thực hiện thao tác, cắt tỉa, xiết chắt việc tưới nước, bón phân cho cây.

hoa-giay-no-dip-tet

Khung thời gian tiến hành

Tùy theo giống hoa giấy và khu vực mà chọn thời gian thực hiện. Ở miền Bắc trời lạnh thì thường tiến hành tầm 15/10 âm lịch với dòng hoa giấy mới. Còn hoa giấy cũ thì thường tầm đầu tháng 11 âm lịch sẽ tiến hành tỉa và xiết nước. Khu vực miền Nam nóng ấm hơn thì từ giữa tháng 11 âm. Hoa giấy tươi lâu cả tháng nên bạn làm sớm hơn một chút thì Tết hoa vẫn tươi nên đừng lo lắng. Thời gian bắt đầu cứ căn tính trước Tết khoảng 60  -70 ngày.

Tiến hành cắt tỉa

Hoa giấy muốn ra hoa đẹp thì phải ít nuôi lá và ít lên chồi. Thế nên chúng ta cần tiến hành cắt tỉa cho cây để cây ra hoa theo ý muốn. Nếu cây hoa giấy đang có hoa thì cắt tỉa hết hoa hết nụ. Bạn nên tuốt vợi lá của cây để hạn chế dinh dưỡng cho sự phát triển lá. Nếu bạn tiến hành xiết nước thì cây có thể rụng lá, nhưng nếu cây không tự rụng bạn cần tuốt lá vào tháng 11 âm lịch. Cách làm này để tập trung dinh dưỡng vào nuôi hoa. Việc làm này nên tiến hành đều đặn  cho đến ngày hoa nở đúng dịp Tết.

hoa-giay-no

Cây hoa giấy trồng trong đất thì khó hơn bởi cây lấy nước và dinh dưỡng tự nhiên nên thường sẽ ra hoa theo chu kỳ sinh học tự nhiên. Do đó những kỹ thuật này thường sẽ áp dụng hiệu quả hơn trên cây hoa giấy trồng trong chậu. Tuy nhiên với hoa giấy trồng ở đất bạn cũng có thể làm để đến ngày Tết ra hoa nhiều hơn chỉ là tỷ lệ không nhiều như hoa trong chậu.

Xiết nước

Xiết nước tức là hạn chế tưới nước để chậu cây khô. Hoa giấy nếu đủ nước sẽ tiến hành ra lá và lên chồi nên sẽ không tập trung ra hoa. Vì vậy bạn cần cắt nguồn nước cho cây hoa giấy đúng dịp để chúng hạn chế nuôi lá. Thời gian xiết nước đầu từ ngày 10 tháng 11 Âm lịch, nếu thời tiết miền Bắc lạnh thì sớm hơn tàm 15 ngày. Để xiết nước, bạn cần ngưng tưới nước cho cây kết hợp với che chắn không để nước mưa xâm nhập vào cây. Bên cạnh đó, để chắc chắn bạn nên dùng túi nilon quấn quanh cây và thân chậu để duy trì nhiệt độ thích hợp cho cây.

Chu kỳ xiết nước tiến hành khoảng 15-20 ngày và chia thành 5 ngày một đợt: tức là cứ 5 ngày bạn không hề cho cây một giọt nước nào, có mưa thì chắn không cho nước rơi vào chậu, sau đó ngày thứ 6 cho một chậu tầm 2 lít nước để cây hồi rồi lại cắt 5 ngày. Hao giấy chịu được quá trình khô hạn và đây là kỹ thuật cần thiết nên đừng lo cây chết nhé.

Bón phân

Bắt đầu từ khoảng 15/ 10 Âm lịch, bạn nên bón phân NPK hàng tuần cho cây. Nên nhớ, 2 tuần đầu bạn nên bón theo tỷ lệ 1:1:1 để cây phát triển và hoàn thiện lá. Vào những tuần tiếp theo, khi nụ hoa bắt đầu nhú lên thì bạn nên bón phân theo tỷ lệ 1:2:1 để kích thích hoa phát triển. Và cuối cùng, ở 2 tuần giáp Tết tức là khoảng thời gian sau rằm tháng chạp, bạn nên bón phân theo tỷ lệ 1:1:2 với mục đích cho hoa tươi thắm và lâu tàn.

Chú ý hoa giấy cần có nắng nên bạn vẫn cần đặt cây ở nơi nhiều ánh sáng nhé. Trồng cây hoa giấy rất cần chăm sóc đúng thì hoa sẽ nở nhiều và sai hoa. Đối với các nhà vườn thì kỹ thuật xiết nước và tỉa lá là vô cùng quan trọng giúp cây ra hoa đúng ý của người trồng.

Hoa giấy mang lại may mắn tài lộc và sự rạng rỡ cho ngôi nhà của bạn. Hãy chuẩn bị áp dụng ngay cách này để đảm bảo dịp Tết 2024 bạn có chậu hoa giấy rực rỡ nhé.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên