Kinh nghiêm đi chợ: Mua rau mua cá nên chọn loại giá rẻ, mua thịt nên chọn loại giá cao, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ lựa chọn thực phẩm là một bài toán khó cho nhiều người nội trợ vì vừa phải đảm bảo an toàn lại phải đảm bảo dinh dưỡng và chi phí tài chính cho gia đình

Dân gian có câu tiền nào của lấy, nhưng đôi khi không hoàn toàn đúng như vậy. Đặc biệt ngày nay có nhiều công nghệ can thiệp vào thực phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Ngoài việc đảm bảo về chất lượng thì còn đảm bảo về nhu cầu mẫu mã hình thức. Thời đại có những thay đổi đôi khi hình thức còn đưa lên cao hơn cả chất lượng bên trong và nhiều người ăn theo phong trào theo xu hướng đồn thổi. Chính vì lý do đó câu chuyện tiền nào của lấy không hoàn toàn đúng khi đi chợ dân sinh.

rau-gia-re-thit-gia-cao

Chọn các loại rau giá rẻ là như nào, vì sao?

Rau là thực phẩm quan trọng không thể thiếu. Chúng ta có thể dừng ăn cá thịt đôi tuần nhưng dừng ăn rau thì cơ thể thiếu vitamin mệt mỏi, táo bón. Thế nên hầu hết ai cũng ăn rau hàng ngày. Rau thì có rất nhiều loại nhiều giống. Những loại rau rẻ thì chỉ vài nghìn đồng một mớ như khoai lang, cải xoong, rau dền, rau sam, mồng tơi, cải củ, cải bẹ... Những loại rau đắt hơn thường là rau muống, cải bắp, cải thảo, ngọn su su, su hào, củ dền, bí, mướp...

Những loại rau có giá rẻ hơn thường là rau "nhà quê" mẫu mã xấu xí và ít được ưa chuộng hoặc là rau dại tự nhiên mọc nhanh um ùm không tốn công chăm sóc, không hay bị sâu bệnh. Thế nên giá các loại rau này rẻ vì không được đánh giá là hàng rau sang xịn, và không tốn công chăm. Càng loại rẻ thì càng không phải phun để đẩy giá. Chính vì thế chúng thường an toàn hơn. Hơn nữa nhũng loại xấu mã thường là do nông dân trong nước tự trồng, không được đẹp bằng, và nhìn khá cằn.

Rau giá rẻ cũng là những rau dân dã thời xưa nhưng chúng lại được đánh giá dinh dưỡng rất cao, rau sam, rau khoai lang, rau dền đều được thế giới ca ngợi vì chất lượng dinh dưỡng so với các loại rau khác.

hang-rau-gia-re

Chọn cá nên mua loại cá rẻ vì sao?

Cá có cá biển, cá nước ngọt... Giá cá rẻ nhât ở chợ thường là cá mòi, cá dầu, cá mại, cá mương... Đây là giống cá đánh bắt tự nhiên nhưng chúng nhỏ nên ăn được cả xương rất tốt. Bởi ăn cá tốt nhất là ăn được cả xương và ăn cả bụng cả để bổ sung omega. Khi mua các loại cá đắt tiền như cá trắm, cá chép thì chúng ta lại thường chú trọng ăn thịt, bổ sung protein mà không ăn bụng cá. Thời nay hầu hết chế độ ăn đã nhiều protein rồi không thiếu, chỉ thiếu vitamin, omega là chính. Các loại cá nhỏ như cá dầu cá mòi, cá mại... hiện nay giá rẻ là vì bị cho rằng không sang chảnh như các loại cá khác. Nhưng về góc độ dinh dưỡng và an toàn thì chúng lại ưu điểm hơn.

Cá rẻ còn là những loại cá trong cùng một loại nhưng kích thước nhỏ hơn, con to thì bán giá cao, con nhỏ bán giá thấp. Ví dụ nhiều người bán cá trắm to, chép to sẽ cao giá hơn con chép nhỏ, trắm nhỏ. Cá to bị đẩy giá lên vì thị thiếu ưa chuộng nhưng xét về an toàn dinh dưỡng thì không hẳn hơn, cá to sống lâu nhiễm kim loại nặng hơn cá nhỏ. Hơn nữa cá nhỏ xét về số lượng hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn con đã sống lâu.

Cá rẻ còn ở chỗ là cá dân dã bình thường, trong khi đó cá đắt là cá nhập ngoại chủ yếu là cá sang chảnh như cá hồi, cá ngừ, cá thu... Những loại cá đắt tiền này ăn tương đối ngon nhưng nguy cơ nhiễm thủy ngân cao hơn cá dân dã thông thường.

hang-thit

Mua thịt nên chọn thịt giá cao?

Thịt là loại thực phẩm có giá tương đối đồng đều giữa các địa phương và các hàng. Nên nếu có sự chênh lệch lớn về giá thì chắc chắn đó là chiêu trò: Ví dụ dùng thịt rã đông giả thành thịt tươi mới, dùng thịt lợn phù phép thành thịt bò, thịt lợn sề bệnh thành lợn mán... Hoặc là thịt gà ngan vịt thì loại rất rẻ thường là giống không ngon, được nuôi thúc công nghiệp cho nhanh lớn. Chỉ những loại chất lượng kém thì tự dưng mới rẻ hơn thông thường. Còn lại nếu là thịt chuẩn xịn thì không có độ chênh lệch giá nhiều giữa các địa phương các hàng bán. Những loại lợn, bò, gà gan vịt muốn thịt ngon thì thời gian nuôi phải lâu hơn, ăn thức ăn nhà quê đắt hơn. Trong khi nuôi công nghiệp sẽ kích đàn bằng cám tăng trọng. Vì thế loại nuôi lâu thịt ngon hơn không thể có giá rẻ hơn loại nuôi nhanh được. Bởi vậy khi đi chợ mua thịt chớ ham chạy vào những hàng bán quá rẻ so với mức giá thị trường nói chung bởi đó có thể là thịt bị bệnh, thịt đã xử lý gian lận để giảm giá...

Cơ chế hình thành giá của thịt lợn, thịt bò, thịt gà khác với cơ chế hình thành giá của rau và cá. Do đó bạn có thể tham khảo kinh nghiệm này để lựa chọn dinh dưỡng cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn