Tại sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường hay mang theo gối?

19:08, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết lý do vì sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường mang theo gối, mục đích để làm gì?

Trong lịch sử, có 3 câu chuyện ngoại tình nổi tiếng: Tào Thực và chị dâu Chân Mật, Cao Dương công chúa và cao tăng Biện Cơ, Tiểu thư Thôi Oanh Oanh cùng Trương Sinh. Có 1 điều đặc biệt trong ba mối quan hệ nam nữ này được sử sách ghi lại rõ ràng, đó là người phụ nữ tự mang theo gối tới chỗ hẹn hò với tình nhân của mình.

Vậy tại sao, hành vi gian dối vốn bị coi thường và cấm kỵ thường phải tiến hành bí mật, người đàn bà lại phải mang theo gối? Đây là thói quen hay chiếc gối này được dùng với mục đích gì?

Tại sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường hay mang theo gối?

Tại sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường hay mang theo gối?

Thứ nhất, chiếc gối này được gọi là "gối uyên ương", nó đượcgọi là tín vật định tình của người phụ nữ với tình nhân của mình. Phụ nữ thời xưa khi yêu say đắm một người đàn ông nào đó họ sẽ mang món đồ họ thích nhất trao cho người đó, ý rằng trao cả tấm chân tình. Đó có thể là chiếc khăn tay, trâm cài tóc, vòng tay, vòng cổ, miếng ngọc, nhẫn hoặc một chiếc gối uyên ương.

Thứ hai, chiếc gối đầu là một vật vô cùng thiết thực cho phụ nữ và tình nhân khi ra ngoài hẹn hò. Bởi lẽ những cuộc tình vụng trộm này thường ở nơi hẻo lánh và vào đêm thanh vắng. Chiếc gối mà người phụ nữ mang theo sẽ giúp cho cặp đôi dễ dàng hơn khi "ân ái".

Thứ ba, trong định nghĩa và hình phạt của tội “ngoại tình” trong “Quy định của triều Thanh” phần nào sẽ giúp người đọc làm rõ mục đích đặc biệt của hành động này. Theo luật dưới triều nhà Thanh, những người ngoại tình sẽ bị phạt gậy 80 trượng, trong khi phụ nữ đã có gia đình ngoại tình bị phạt 100 trượng.

Bạn có biết lý do vì sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường mang theo gối, mục đích để làm gì?

Bạn có biết lý do vì sao phụ nữ thời xưa khi đi ngoại tình thường mang theo gối, mục đích để làm gì?

Luật nhà Thanh cũng quy định rõ ràng rằng đối với "tội hiếp dâm”: Kẻ hiếp dâm sẽ bị treo cổ hoặc bỏ tù. Tuy nhiên, cần có 3 điều kiện để quy tội này, bao gồm:

Phải có trạng thái bị ‘làm hại’, và người phụ nữ không thể thoát ra dù cố gắng.

Phải có người khác nhìn thấy, phát hiện.

Cần thiết phải làm hỏng da, đau đớn hay hỏng quần áo.

Chỉ khi có đủ 3 điều kiện này thì tội “hiếp dâm” mới có thể bị xét xử.

Và để tránh tội “ngoại tình” trở thành tội “hiếp dâm”, người đàn ông sẽ yêu cầu người phụ nữ mang theo một chiếc gối. Chỉ cần có chiếc gối này, nếu chẳng may bị phát hiện, người đàn ông sẽ thoát tội ‘cưỡng bức’, tội ngoại tình sẽ bị phạt nhẹ hơn nhiều.

Lý do cuối cùng, theo ghi lại, chiếc gối tượng trưng cho một câu chuyện tình bi ai khi 2 người yêu nhau không đến được với nhau, đó là câu chuyện tình giữa Tào Thực, tác giả của tuyệt phẩm thi ca “Thất bộ thi", với người chị dâu của mình là Chân Mật - vợ của Tào Phi.

Chân Mật sau khi mất đi đã thành hóa nữ thần trên sông Lạc Thủy. Tào Thực trong một chuyến du ngoạn sông này, khi nằm mộng giữa đêm khuya đã gặp được nàng. Hai người họ quấn quýt với nhau. Trước phút chia lìa, nàng Chân tặng lại cho người tình chiếc gối vương mùi hương của mình để hai người mãi tương tư về nhau, dù thần linh - người phàm cách biệt ngàn trùng. Câu chuyện này chỉ là giai thoại được lưu truyền trong dân gian, nhưng toát lên ý nghĩa lãng mạn của tích tặng gối cho người tình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo