Tại sao ung thư gan chỉ được phát hiện vào giai đoạn cuối? 4 điều "cấm kỵ" nếu muốn tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều loại ung thư khác nhau, trong số đó nguy hiểm nhất phải kể đến ung thư gan. Vì đây là căn bệnh luôn tiềm tàng trong cơ thể rất khó để phát hiện, bùng phát dữ dội và gây tử vong cao cho con người. Đây là 4 điều cấm kỵ nếu muốn tránh xa căn bệnh này.

Tại sao ung thư gan thường được phát hiện vào giai đoạn cuối?

Tỉ lệ tử vong do mắc bệnh ung thư gan khá cao, dù cho có được nguồn y tế chất lượng cũng rất khó để cải thiện tình trạng bệnh. Nguyên nhân là do, thời gian để phát hiện ra ung thư gan thường khá muộn, thường là vào giai đoạn cuối - giai đoạn với rất nhiều những khó khăn để chữa trị. Vậy tại sao lại có tình trạng này?

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giai đoạn đầu của ung thư gan thường không biểu hiện rõ nét. Một cơ chế hoạt động vô cùng đặc biệt của một lá gan khỏe mạnh là chỉ cần 1/4 năng suất tổng là cơ thể có thể hoạt động tốt rồi. Vì vậy, khi gan bị ung thư từng phần, chức năng gan vẫn tương đối khỏe mạnh, và có thể hoạt động bình thường trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư và cơ thể con người sẽ không xuất hiện các triệu chứng như suy giảm chức năng gan. Điều nguy hiển nhất đó chính là chỉ khi tế bào ung thư đã lan rộng ở gan thì cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Bên cạnh đó, ung thư gan là căn bệnh rất dễ di căn, phổ biến nhất là di căn trong gan. Các tế bào ung thư ở nửa bên trái sẽ dễ dàng di căn sang nửa bên phải của gan. Không chỉ vậy, các mạch máu có thể bị các khối u làm tắc nghẽn. Trong khi đó gần gan lại có một mạch máu vô cùng quan trọng được gọi là tĩnh mạch cửa. Chính vì vậy, trong trường hợp khối u làm tắc tĩnh mạch cửa, sẽ gây nên ình trạng huyết khối u tĩnh mạch cửa, khiến cho ung thư rất dễ tái phát. 

benh-ung-thu-gan

Nguyên nhân gây ung thư gan 

- Tiền sử bị xơ gan: Theo một nghiên cứu, có hơn 90% bệnh nhân ung thư gan đã có tiền sử bệnh gan mãn tính lâu năm, với các mức độ xơ gan khác nhau. Mà nguyên nhân chính gây nên xơ gan là do virus viêm gan siêu vi với thói quen nghiện rượu hoặc uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài. Có 85% - 90% ung thư gan liên quan đến viêm gan B, vì bản thân căn bệnh này khá dễ chuyển thành viêm gan mãn tính.

- Thường xuyên ăn thực phẩm hết hạn sử dụng, hư hỏng, ẩm mốc: Những loại thực phẩm này thường sản sinh ra độc tố aflatoxin - chất gây ung thư bậc 1. Sau khi cơ thể bị nhiễm độc tố này sẽ rất dễ mắc ung thư. Không chỉ vật, việc bảo quản, chế biến thực phẩm không đúng cách cũng rất dễ sinh ra độc tố aflatoxin. Nếu con người tiếp xúc thường xuyên với chất này có thể làm hỏng chức năng, gây đột biến DNA tế bào gan và cuối cùng dẫn đến ung thư gan. 

tac-hai-cua-viec-an-do-het-han_1553673082

- Sử dụng dầu ăn kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc

- Ăn nhiều đồ ăn chứa gia vị: Thực phẩm được tẩm ướp thì sẽ có vị đậm đà hơn, kích thích vị giác và khiến người ăn cũng ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu cho quá nhiều muối để tẩm ướp thực phẩm sẽ tạo thành nitrosamine làm tổn thương gan, dẫn đến biến đổi ác tính của tế bào gan và gây ung thư gan. 

Để ngăn ngừa ung thư gan chúng ta cần làm gì?

- Tránh xa các nguy cơ có thể gây nên ung thư gan:  uống rượu bia, dùng thực phẩm hư hỏng, nấm mốc...

- Ăn nhiều trái cây tươi, hoa quả: Các thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng, có tác dụng giảm bớt gánh nặng giải độc gan.

-  Khám sức khỏe định kỳ hàng năm, sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là phương pháp vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến các tác dụng hiệu quả như không cải thiện năng lượng, tinh thần; bảo vệ gan, tăng lượng máu đến gan, giúp tế bào gan có đủ thời gian để sửa chữa và tái tạo. 

Theo:  xevathethao.vn copy link