Tại sao vợ chồng cứ đến khoảng 50 tuổi là lại tách ra ngủ riêng: Bao năm thắc mắc giờ tôi đã hiểu

21:23, Thứ ba 13/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn các cặp vợ chồng từ 50 tuổi trở lên thường có xu hướng ngủ riêng.

Tại sao các cặp vợ chồng từ khoảng 50 tuổi thường ngủ riêng?

Việc ngủ riêng lúc này giúp giấc ngủ của cả hai không bị ảnh hưởng 

Càng lớn tuổi chất lượng giấc ngủ của chúng ta càng suy giảm. Đặc biệt là chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thì rất khó để đi vào giấc ngủ và ngủ sâu. Vì vậy, nếu bạn đời có một số thói xấu khi ngủ như ngủ ngáy, nghiến răng,... thì thực sự sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người còn lại.

Việc ngủ riêng lúc này giúp giấc ngủ của cả hai không bị ảnh hưởng nhờ đó có thể cải thiện sức khỏe nói chung, tốt cho trí não nói riêng.

Giúp bạn hạnh phúc và tươi trẻ hơn

Đó là kết quả của một giấc ngủ không bị quấy rầy, cả hai vợ chồng sẽ thức dậy với năng lượng ngập tràn và thấy có thể kiểm soát cuộc sống tốt hơn. Ngủ riêng cũng giúp các cặp vợ chồng có tinh thần và thể chất khỏe mạnh, không bực bội vì giấc ngủ gián đoạn. Nhờ vậy, cả hai cảm thấy hạnh phúc và tươi trẻ hơn.

Có lợi cho việc duy trì mối quan hệ

Tuy đã bước vào tuổi trung niên, ở bên nhau nhiều năm nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng sẽ tìm được tiếng nói chung hay sống chung hòa hợp. Đã trải qua cả nửa đời người bên nhau với đủ trải nghiệm va vấp, thì đến khi tuổi già cả hai nên ngủ giường riêng để giữ cho nhau khoảng trời riêng mà vẫn không làm mất tình cảm. Nhiều người nghĩ cứ phải ngủ chung mới là thân thiết nhưng không phải, nó có thể nảy sinh một số mâu thuẫn, không tốt cho việc duy trì mối quan hệ giữa hai bên.

download (14)

Giúp trân trọng nhau hơn

Nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Kristie Overstreet cho hay, ngủ trên những chiếc giường riêng biệt khiến việc lại gần bạn đời không dễ dàng như khi ngủ chung. Lúc đó, bạn nhớ đối phương hơn, suy nghĩ nhiều hơn đến cách tiếp cận và dành thời gian thân mật với nhau.

Tuy nhiên những cặp vợ chồng ngủ riêng có thể gặp phải những rắc rối sau:

Ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng

Ban ngày ai cũng bận bịu, thời gian hiếm hoi để hai vợ chồng có thể giao tiếp sau khi một ngày làm việc thường là trước khi đi ngủ. Việc ngủ riêng sẽ dẫn đến thiếu giao tiếp trước khi đi ngủ, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Dễ xảy ra ngoại tình

Ngày nay con người có nhiều sự kết nối khi mạng xã hội trở nên phổ biến, một khi không kiềm chế được bản thân người ta sẽ rất dễ ngoại tình. Việc mỗi người ngủ một giường tạo điều kiện để vợ (chồng) tâm sự với người lạ, điều này dễ dẫn đến không kiểm soát được cảm xúc và khiến họ đi quá giới hạn.

Nói chung, việc vợ chồng ngủ chung hay không tùy thuộc vào tình cảm và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Nếu một trong hai bị bệnh truyền nhiễm hay các vấn đề về giấc ngủ thì không nên ngủ chung. Còn nếu cả hai cùng khỏe mạnh thì có thể ngủ chung hoặc ngủ riêng tùy thích.

Các chuyên gia nói gì, tuổi trung niên nên ngủ chung hay riêng?

Theo các chuyên gia, nếu không mắc bệnh truyền nhiễm hay có lý do đặc biệt thì hai vợ chồng nên chung chăn gối. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn có lợi cho tinh thần của các cặp trung niên, cao tuổi. Cụ thể:

Thỏa mãn nhu cầu bản năng

Ở tuổi ngũ tuần, khi bản chất chức năng giường chiếu đã suy giảm nhưng nhu cầu thì vẫn còn. Việc ngủ chung có thể giúp cả hai có thể thỏa mãn nhau. Hơn nữa, ở độ tuổi này, khi con cái đã lớn dần, gánh nặng trong cuộc sống ít đi thì cũng là lúc hai vợ chồng nên tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc. Do vậy, cả hai dễ ‘thăng hoa’ hơn.

Phòng tình trạng xảy ra các tai nạn khi ngủ

Bắt đầu ở độ tuổi trung niên thì sức khỏe của tim mạch, mạch máu não… kém hơn trước rất nhiều. Lúc này, nếu xảy ra một số tình huống về đêm như đau đầu, đột quỵ… mà không có người bên cạnh thì rất nguy hiểm. Do đó, người có tiền sử bệnh này nên có người ngủ chung.

Có thể thấy, việc vợ chồng có ngủ chung với nhau hay không là tùy thuộc vào tình cảm và hoàn cảnh của mỗi gia đình cũng như thể trạng của từng người. Nếu bị bệnh truyền nhiễm thì không nên còn nếu như cả hai cùng khỏe mạnh thì cứ ngủ chung cùng nhau hoặc ngủ riêng tùy thích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc