Tắm bồn hay tắm vòi hoa sen sẽ tốt hơn cho sức khỏe?

15:11, Thứ tư 01/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sẽ phải bất ngờ vì câu trả lời của chuyên gia về việc nên tắm bồn hay tắm vòi hoa sen

Tắm là một hoạt động diễn ra hàng ngày và ai cũng tắm. Nhiều người khi cần tắm nhanh sẽ tắm vòi hoa sen, còn nhiều người có thời gian sẽ dùng bồn ngâm để nằm trong nước thư giãn rồi mới tắm.

Bác sĩ nội khoa Niket Sonpal (New York, Mỹ) cho biết, cả 2 cách tắm là tắm vòi sen hay tắm bồn thì đều sẽ có một số ưu điểm và nhược điểm thế nên sẽ tùy theo trường hợp mà bạn nên chọn cách tắm phù hợp hơn. 

Ưu, nhược điểm của việc tắm vòi sen

- Chi phí thấp: Tắm vòi hoa sen rất đơng giản nên chi phí lắp vòi sen không cao so với lắp bồn tắm. Hơn nữa tắm vòi sen thường không tốn nhiều nước bằng tắm bồn. hiết kế vòi hoa sen cũng đơn giản, nhỏ gọn nên phù hợp với phòng tắm hơn. 

- Tăm nhanh hơn: Việc tắm vòi hoa sen giúp bạn chủ động hơn về thời gian. Nếu quá bận rộn, bạn chỉ cần mở van điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp và đứng dưới vòi là có thể tắm luôn. 

- Phù hợp với mọi người: Vòi hoa sen là phương tiện thuận lợi cho mọi đối tượng từ người lớn tới người già và trẻ nhỏ. 

- Vòi sen còn có tác dụng massage: áp lực phun ra của các tia nước từ vòi hoa sen cũng có tác dụng massage cho làn da. Do đó chúng giúp kích thích huyệt đạo, tăng khả năng tuần hoàn máu. Bởi thế nhiều người thích tắm dưới vòi sen để có cảm giác được massage này. Việc gội đầu bằng vòi hoa sen còn tạo sự kích thích trên da đầu, giúp giảm những cơn đau đầu do stress. Tuy nhiên nếu để vòi sen quá cao áp lực dội nước vào mặt mạnh thì lại có thể làm tăng nguy cơ khô da.

Tắm bồn hay tắm vòi hoa sen đều có ưu nhược điểm khác nhau

Tắm bồn hay tắm vòi hoa sen đều có ưu nhược điểm khác nhau

Việc tắm vòi hoa sen cũng có một số nhược điểm như:

- Dễ nhiễm mangan: TS John Spangler, Đại học Wake Forest (Mỹ) cho rằng tắm vòi sen làm tăng nguy cơ hít phải khí mangan thoát ra từ nước voi hoa sen. Khi bạn tắm càng lâu dưới vòi hoa sen thì nguy cơ hít phải mangan càng nhiều. Lượng kim loại này trong nước sinh hoạt có thể gây hại cho cơ thể, có thể ảnh hưởng tới thần kinh trung ương. Việc hít mangan nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc nhiễm mangan qua đường ăn uống vì nó đưa kim loại này vào não nhanh hơn, gây tác động mạnh hơn.

- Tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn: Vòi hoa sen thường xuyên ẩm ướt và cấu trúc kín nên nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Đặc biệt tắm vòi hoa sen có thể gây nhiễm vi khuẩn pseudomonas aeruginosa gây viêm nhiễm vùng ngực và vi khuẩn mycobacterium avium gây bệnh phổi. Khi bạn sử dụng vòi sen, vi khuẩn được phát tán ra ngoài, lơ lửng trong không khí và dễ bị bạn hít phải.

Ưu, nhược điểm của việc tắm bồn 

Tắm bồn mang lại cho bạn những ưu điểm như sau:

- Khi cho nước vào bồn thì bạn có thể thêm các loại thảo mộc thơm, muối... vào bồn để ngâm nên có thể thành một liệu pháp tắm dưỡng sinh giúp làm đẹp, chữa bệnh, dưỡng sinh...

- Giảm căng thẳng: Việc tắm bồn có thể là liệu pháp sức khỏe với nhiều người bởi tắm bồn có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngâm mình trong bồn nước sẽ giúp xoa dịu thần kinh và tâm trạng của bạn sau một ngày căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người ngâm mình trong nước ấm hàng ngày ít mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm hơn những người chỉ tắm bằng vòi sen. Ngoài ra, việc ngâm bồn làm tăng lưu lượng máu và khuyến khích quá trình trao đổi chất để thải độc.

- Hỗ trợ giảm đau: Việc tắm bồn cũng làm giảm cơn đau do bệnh trĩ, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và tẩy tế bào chết.

Các nhược điểm của tắm bồn gồm:

- Tốn thời gian: Phải có thời gian chờ để cho nước đầy và thường tắm bồn là phương pháp ngâm mình nên tốn nhiều thời gian hơn

- Chi phí mua bồn và nước dùng cũng cao hơn tắm vòi hoa sen nên bạn sẽ tốn tiền điện tiền nước hơn. 

- Chi phí đắt đỏ: Bồn tắm không chỉ chiếm khá nhiều không gian, đòi hỏi căn hộ phải đủ rộng mà còn khiến bạn phải mở hầu bao nhiều hơn cho chi phí mua sắm, lắp đặt ban đầu.

- Không phải ai cũng phù hợp: Những người có vấn đề về vận động, kể cả người lớn tuổi, sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào và leo ra khỏi bồn tắm.

- Vệ sinh bồn không cẩn thận cũng tăng nhiễm khuẩn tại bồn. Hơn nữa nếu gia đình có người bị bệnh da liễu thì không thể tắm chung bồn được.

Do đó xét về yêu cầu mục đích thì tắm vòi sen nên áp dụng hàng ngày còn tắm bồn khi bạn có thời gian và muốn dùng việc tắm như một liệu pháp nghỉ ngơi thư giãn chữa bệnh. 

Và lưu ý dù tắm hình thức nào thì bạn cũng cần đảm bảo độ nóng của nước và vệ sinh vòi hoa sen hoặc vệ sinh bồn tắm cho sạch sẽ đảm bảo an toàn cho làn da. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên