Tăng giá điện thêm 4,5%: Dùng mẹo đơn giản này tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

( PHUNUTODAY ) - Giá điện chính thức tăng 4,5% từ 9/11/2023 hãy học hỏi và áp dụng những biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để thích nghi với sự thay đổi này.

Giá điện chính thức tăng 4,5% từ 9/11/2023 sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân trong thời kỳ kinh tế khó khăn này. Hãy học hỏi và áp dụng những biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để thích nghi với sự thay đổi này.

Giá điện chính thức tăng 4,5% từ 9/11/2023

tang-gia-dien-3

Cung cấp thông tin tại cuộc họp báo chiều ngày 9/11, ông Nguyễn Đình Phước, Kế toán trưởng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc điều chỉnh giá điện thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên nhân tăng giá điện do năm nay có một số thông số đầu vào ảnh hưởng đến chi phí của EVN. Theo đó, sản lượng thuỷ điện giảm gần 17 tỷ kWh do hạn hán và El Nino kéo dài. Giá nhiên liệu cũng duy trì ở mức rất cao. Cụ thể, giá than năm 2023 tăng 29 - 46% so với mức áp dụng năm 2021. Giá dầu cũng tăng khoảng 18% so với năm 2021. Đặc biệt tỷ giá ngoại tệ tăng mạnh gần 4% đến thời điểm hiện nay và ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của EVN. Theo đại diện EVN, trong cơ cấu giá thành hiện nay, chi phí mua điện chiếm 83% chi phí giá thành của ngành điện. Gần 17% còn lại là chi phí của khâu truyền tải, phân phối. Để hạn chế tác động tăng giá, tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị triệt để tiết giảm, cắt giảm chi phí.

Biện pháp tiết kiệm điện năng đơn giản, hiệu quả

Với sự tăng giá điện hiện nay, chắc chắc hoá đơn tiền điện nhà bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu không có biện pháp giảm tải lượng điện năng sử dụng. Hãy tham khảo các biện pháp tiết kiệm điện năng dễ dàng, đơn giản và vô cùng hiệu quả dưới đây:

+ Rút phích cắm khi không sử dụng

Rất nhiều người có suy nghĩ rằng cắm điện nhưng bật sẽ không tiêu tốn điện năng. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Khi bạn cắm thiết bị mà không sử dụng, dòng điện vẫn chạy tuy tiêu tốn ít điện năng nhưng lâu ngày sẽ rất nhiều và tăng hóa đơn tiền điện của bạn. Bạn cần lưu ý rút phích cắm khi không sử dụng tránh trường hợp tiêu tốn điện năng vô ích.

+ Vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày

Khi thiết bị sử dụng lâu ngày, bụi bẩn bám vào sẽ gây tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động hơn. Bạn cần lưu ý vệ sinh các thiết bị thường xuyên để đảm bảo chất lượng của thiết bị cũng như tiết kiệm điện năng.

+ Dùng quạt trần thay cho máy lạnh

Đặc điểm của máy lạnh là giữ nhiệt độ trong phòng ở mức ổn định và quạt trần là làm mát căn phòng. Với đặc điểm trên cùng công suất 920w, điều hòa sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn bởi phải bù lượng nhiệt thoát ra ngoài khi có những khe hở trong căn phòng.

Khi thời tiết không quá nóng, thay vì sử dụng máy lạnh tiêu tốn rất nhiều điện năng thì bạn có thể sử dụng quạt trần thay thế. Vẫn đảm bảo lượng nhu cầu sử dụng mà tiết kiệm điện năng rất lớn.

tang-gia-dien-2

+ Đón luồng gió tự nhiên vào nhà

Hãy tận dụng luồng gió tự nhiên bằng cách mở các cửa sổ. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều điện năng làm căn phòng nhà bạn trở nên thoáng, mát mẻ hơn.

+ Tận dụng ánh sáng mặt trời

Thay vì bật điện, bạn nên đón ánh sáng mặt trời sẽ hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong nhà tiết kiệm lượng lớn điện năng và giảm chi phí hóa đơn hàng tháng cho bạn.

+ Tránh sử dụng điện trong khung giờ cao điểm

Khung giờ cao điểm thường sử dụng rất nhiều thiết bị điện cùng một lúc. Việc này sẽ gây quá tải điện và ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng như chập cháy, hay mất điện,… Bạn cần tránh sử dụng khung giờ cao điểm để đảm bảo lượng điện sử dụng cũng như rủi ro khi sử dụng điện.

+ Chọn thiết bị điện thông minh

Hiện nay có rất nhiều thiết bị thông minh được tích hợp chế độ tiết kiệm điện. Bên cạnh đó sử dụng thiết bị thông minh tránh việc quên tắt các thiết bị điện hay rút thiết bị sau khi sử dụng. Phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là thiết bị cảm biến. Thiết bị này có cơ chế bật tắt tự động khi có người trong vùng hoạt động của đèn. Tiện dụng khi sử dụng mà còn tiết kiệm điện năng.

+ Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn led

Bóng đèn LED là một trong những loại đèn được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm điện. So với đèn sợi đốt, đèn led có khả năng tiết kiệm lên đến 80% điện năng sử dụng. Ngoài ra, ánh sáng phát ra thân thiện cho người sử dụng, dễ dàng lắp đặt và sửa chữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link