Tập cho con viết chữ không khó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi cha mẹ cho bé một cây bút và tờ giấy thì dù chưa được học viết nhưng bé sẽ bắt đầu nghuệch ngoạc những nét đầu tiên với cố gắng tạo ra những từ riêng của mình. Lúc này, cha mẹ nên hướng dẫn và chỉ dẫn cho bé tập viết từ nhỏ và hãy kiên nhẫn để giúp bé rèn luyện chữ viết thật tốt.

Khi cha mẹ cho bé một cây bút và tờ giấy thì dù chưa được học viết nhưng bé sẽ bắt đầu nghuệch ngoạc những nét đầu tiên với cố gắng tạo ra những từ riêng của mình. Lúc này, cha mẹ nên hướng dẫn và chỉ dẫn cho bé tập viết từ nhỏ và hãy kiên nhẫn để giúp bé rèn luyện chữ viết thật tốt.

Yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc viết sớm chính là cho trẻ cơ hội thực hành và luyện tập viết chữ càng nhiều càng tốt. Việc tập viết có thể bắt đầu ở độ tuổi 3 hoặc 4 khi trẻ đã dần hoàn thiện khả năng tư duy và ngôn ngữ. Hãy cho bé giấy và bút viết để bắt đầu việc tập viết từ những nét chữ nghuệch ngoạc ban đầu.

Phương pháp hay dưới đây sẽ giúp bạn dạy trẻ nhận diện và tập viết hiệu quả:

Trước tiên, bạn dạy trẻ nhận diện các chữ cái trong bảng chữ cái (hiện có rất nhiều bộ chữ cái màu sắc giúp trẻ nhận diện nhanh hơn). Trước khi bắt đầu dạy con tập viết, bạn kiểm tra lại một lượt để đảm bảo con đã nhận diện được mặt chữ.

Dùng ngón tay để viết chữ cái mà bạn muốn dạy con. Cho trẻ nhìn và bắt chước theo động tác của bạn. Cảm giác được học cái mới và sự ân cần của cha mẹ sẽ giúp trẻ học chữ và ghi nhớ lâu hơn.

Hãy viết mẫu thật chậm để trẻ quan sát và bắt chước theo động tác của bạn. Khi bé đã hình dung ra cách viết, cha mẹ hãy bắt đầu cho bé thực hành với bút chì và giấy. Đảm bảo rằng  con cầm bút đúng cách để dễ dàng học viết hơn.

Khi cho bé tập viết, nên sử dụng giấy ô ly. Bạn hãy dùng bút màu để đánh dấu cho bé biết đó là chân của dòng kẻ, hay đó là nơi bắt đầu của các nét.  Giúp bé hiểu rằng, những chữ cái cơ bản thường bắt đầu viết từ đỉnh rồi đi xuống.

Cha mẹ cũng nên cho trẻ viết theo một kiểu chữ trong một quyển tập viết. Viết đi, viết lại nhiều lần, nhằm giúp trẻ quen với các ký tự, không mắc lỗi chính tả và viết đều tay.

Khi tập viết cùng con cha mẹ hãy viết những dòng chữ nhiều màu sắc thật đẹp và đúng mẫu sau đó bảo bé viết lại sao cho giống chữ mẫu hoặc bạn để cách ô  cho bé điền chữ vào.

Cho trẻ dùng viết chì và một cục tẩy, khi trẻ viết sai, hãy giải thích cho trẻ sai ở chỗ nào và viết lại như thế nào cho đúng.

Để trẻ ngồi viết thoải mái, vở để thẳng trước mặt. Nhiều trẻ để vở nghiêng hẳn về bên phải hoặc bên trái mới viết được, bạn nên sửa ngay cách ngồi sai này, để lâu dần thành thói quen rất khó sửa.

Khi trẻ lớn hơn và bắt đầu đi học, cha mẹ vẫn nên tạo điều kiện cho bé luyện tập và rèn thêm chữ viết ở nhà. Bằng cách có thể nhờ trẻ viết thư thăm hỏi ông bà, hoặc viết hộ bạn một đoạn thơ nào đó…Cha mẹ chỉ cần tạo ra một lý do hợp lý để nhờ trẻ viết, chúng sẽ rất vui lòng để giúp bạn. Bên cạnh đó, việc giúp đỡ cho mẹ sẽ khiến bé vui hơn rất nhiều so với việc bạn mua 1 cuốn tập viết và bắt trẻ viết theo một cách máy móc.

Lưu ý: Khi dạy con tập viết, cha mẹ nên kiên nhẫn và không được cáu gắt con. Để con nhớ lâu mặt chữ, nên thường xuyên lấy ví dụ hoặc hình ảnh đi kèm để minh họa. Cha mẹ có thể để bé tập tô trước khi tập viết trên giấy trắng. Nên dành cho trẻ một khoảng thời gian để nghỉ ngơi hoặc chơi trò chơi giải trí giữa giờ tập viết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn