Tối ngày 14/4, tàu ngầm mini không người lái Bluefin-21 được triển khai để tìm kiếm mảnh vỡ của MH370 sau 6 tiếng lặn dưới biển đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ vì vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu hơn so với dự kiến.
Hệ thống tàu ngầm không người lái Bluefin 21.
Thông báo của Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp quốc tế (JACC) có trụ sở tại Perth, Úc cho biết: “Dữ liệu được tàu thu thập trong vòng 6 giờ hiện đang được bóc tách và phân tích”.
Theo kế hoạch ban đầu, Bluefin 21 được thiết kế để có thể hoạt động tìm kiếm, thu thập thông tin đáy biển trong 16 giờ liên tục trước khi nổi lên mặt nước, nhưng độ sâu giới hạn an toàn của nó chỉ là 4500m, không chạm đến đáy khu vực nghi có MH370.
Thuyền trưởng Mark Matthews của Hải quân Mỹ nói trong quá trình hoạt động Bluefin 21 có cơ chế tự nhận biết chiều sâu an toàn và tự nổi lên mặt nước.
Ông Matthews cũng cho hay lực lượng tìm kiếm giờ sẽ phải tìm cách để đương đầu với trở ngại về độ sâu.
Trên thực tế, việc Bluefin-21 không thể hoàn thành nhiệm vụ đã được cảnh báo từ trước. Trước đó, tướng không quân về hưu Houston, người hiện là chỉ huy Trung tâm điều phối chung ở Australia đã lưu ý rằng, công chúng nên có cách nhìn thực tế về thách thức mà các đội tìm kiếm phải đối mặt vì vùng biển nơi đang được tập trung tìm kiếm là “rất sâu”.
Trong hôm nay (15/4) Bluefin-21 sẽ lần thứ hai được đưa xuống, nếu thời tiết thuận lợi, JACC khẳng định.
Trong khi cuộc tìm kiếm ngoài biển vẫn đang rất khẩn trương, hơn một nửa cư dân Malaysia cho rằng chính quyền đang che giấu sự thật về chiếc máy bay MH370 bị mất tích hơn một tháng trước đây, theo kết quả cuộc thăm dò độc lập của hãng tin AFP.
Cuộc khảo sát lấy ý kiến diễn ra trong những ngày 24-30/3 và các chuyên viên đã phỏng vấn hơn 1.000 người.
Theo đó, 54% trong số hơn 1.000 người được hỏi cho rằng chính phủ không minh bạch về sự mất tích của chuyến bay MH370. Chỉ 26% nói rằng họ tin chính phủ đã trung thực khi công bố những thông tin về máy bay, còn 20% không chắc chắn về quan điểm của mình.