Manh mối về âm mưu đen tối
Các điều tra viên hình sự Malaysia xem xét khả năng xảy ra một âm mưu đen tối nào đó trên chiếc máy bay mất tích MH370 dường như đã tìm ra vài manh mối tin cậy để có thể thu hẹp phạm vi điều tra của họ theo hướng này.
Trong vài tuần qua, các điều tra viên đã xem xét hàng trăm đoạn băng do camera giám sát ghi lại, không chỉ ở các ngóc ngách của sân bay quốc tế Kuala Lumpur mà còn ở một trung tâm mua sắm cách đó 8,8 km, nơi phần lớn hành khách đều ghé qua trên đường tới sân bay.
Camera giám sát ghi lại mọi hành động của hành khách đến sân bay. |
Các nguồn tin tiết lộ với tờ New Sunday Times của Malaysia rằng mọi hành động của hành khách đều bị camera giám sát ghi lại ngay sau khi họ xuất hiện tại cổng C1, khu tây của sân bay để chờ lên máy bay. Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 12:41 sáng sớm ngày 8/3.
Nhóm điều tra theo hướng này hoạt động riêng rẽ với Đội Điều tra Quốc tế có sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc, FBI cùng các hãng sản xuất Boeing và Rolls-Royce.
Nhóm điều tra này đang điều tra vụ việc theo Điều 130 Bộ luật Hình sự về các tội danh không tặc, khủng bố và phá hoại cùng Đạo luật Bảo vệ An ninh và Đạo luật Hàng không.
Trong số các đoạn băng do camera giám sát thu được có hình ảnh một thành viên cấp cao trong phi hành đoàn hút một điếu thuốc trước khi lên máy bay bay tới Bắc Kinh. Hình ảnh này được ghi lại tại khu vực hút thuốc ở sân bay.
Khoảng 2 giờ trước khi máy bay cất cánh, nhiều người trên máy bay đã sử dụng điện thoại để liên lạc. Một số người tranh thủ thời gian này để mua sắm tại các gian hàng bên trong sân bay.
Trong số những người bị camera giám sát ghi lại có 2 thanh niên người Iran sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay. Họ được xác định là Pouria Nourmohammadi Mehrad, 19 tuổi và Seyed Mohammed Delavar, 29 tuổi, những người được Interpol xác định là đang tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Các điều tra viên cho biết hình ảnh đầu tiên của hai người này do camera ghi được là tại khu mua sắm, khi họ đến bằng 2 phương tiện khác nhau. Một người đi bằng taxi, còn người kia được bạn chở đến. Hai chiếc xe này dừng gần nhau, và sau đó 2 người đi vào cùng một hướng.
Họ cố gắng tỏ ra không quen biết nhau tại sân bay, và một lúc sau hai người mới giả vờ va vào nhau và bắt tay, tuy nhiên sau đó lại giữ khoảng cách với nhau, và họ đều trông khá bình tĩnh.
Trong suốt thời gian này, hai người không hề rời mắt khỏi điện thoại và liên tục nhắn tin cho ai đó, như thể họ đang nhận chỉ thị từ người này. Interpol và các điều tra viên Malaysia xác định hiện không có manh mối nào chứng tỏ hai người này có bất kỳ mối liên hệ với các tổ chức khủng bố nào.
Ngoài ra, các điều tra viên cũng biết được rằng cơ phó Fariq và tiếp viên trưởng Goh Sock Lay đã trao đổi một chút với nhau thông qua ứng dụng Whatsapp lúc 11:30 đêm 7/3 trước khi máy bay cất cánh. Đây là đoạn trao đổi cuối cùng giữa hai người thông qua ứng dụng này.
Tư lệnh Cảnh sát Malaysia Khalid Bakar cho biết hiện cảnh sát đang xem xét các thành viên phi hành đoàn với tư cách là “các đối tượng điều tra chính” khi toàn bộ hành khách đã được xác định là “trong sạch”.
Cảnh sát đã thẩm vấn các thành viên gia đình của phi hành đoàn, trong đó có gia đình của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abul Rahman.
Ngoài ra, sau khi xem xét kỹ dữ liệu radar do các nước láng giềng cung cấp, các nhà điều tra Malaysia kết luận rằng, MH370 đã bay vòng lên phía bắc của Indonesia trước khi chuyển sang phía nam về phía nam Ấn Độ Dương, vị quan chức nói.
Phát hiện thêm tín hiệu ping mới nghi của hộp đen MH370
Trong một diễn biến khác có liên quan, một tín hiệu xung điện thứ hai có thể từ hộp đen của chuyến bay mất tích MH370 đã được phát hiện cách vị trí ghi nhận tín hiệu đầu tiên 2km. Nhiều tàu tìm kiếm và máy bay đã được chuyển hướng tới khu vực này, giới chức Úc xác nhận.
Tín hiệu thứ hai được tàu Hải Tuần 01 của Úc bắt được vào khuya đêm qua, sau khi nghe được những xung điện đầu tiên.
Ông Angus Houston, chỉ huy JACC tỏ ra thận trọng về các dữ liệu mới |
Cựu tư lệnh không quân Úc Angus Houston, người đang chỉ huy Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp (JACC), miêu tả tín hiệu này là “một đầu mối quan trọng và đáng mừng”, nhưng vẫn đề nghị tất cả các bên thận trọng trước khi thông tin được kiểm chứng.
Ông cho biết tàu Ocean Shield của hải quân Úc cũng đang điều tra một “âm thanh ồn”, cách khu vực tàu Trung Quốc bắt được các tín hiệu khoảng 300 hải lý.
“Hôm nay, các phương tiện của không quân hoàng gia Úc sẽ triển khai tới hỗ trợ kiểm tra thêm các tín hiệu âm thanh tại vùng lân cận nơi tàu Trung Quốc đã phát hiện các âm thanh”, ông Houston nói.
“Tàu HMS Echo và Ocean Shield cũng đang được chuyển hướng để gia nhập cùng Hải Tuần 01 nhanh nhất có thể, để hỗ trợ việc xác nhận hoặc bác bỏ những phát hiện trên”.
Ông Houton cho biết tàu Ocean Shield sẽ có mặt muộn hơn bởi nó cũng đang điều tra một tín hiệu âm thanh khác tại khu vực tìm kiếm của mình. Tín hiệu này mới chỉ được phát hiện trong vòng ít giờ qua.
“Ở thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ chi tiết gì về phát hiện này. Chúng tôi chỉ biết rằng Ocean Shield đã phát hiện một âm thanh thông qua thiết bị rất hiện đại của nó, và những gì tôi có thể nói đó là chúng ta cần phải điều tra. Tôi không muốn đồn đoán về việc nó có thể là gì hay không là gì”.