Tàu ngầm TP Hồ Chí Minh đã cập cảng Cam Ranh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đúng như kế hoạch, khoảng 19h ngày 19/3, tàu Rolldock Star chở theo tàu ngầm Kilo HQ-183 TP.Hồ Chí Minh đã tiến qua cửa hẹp đi sâu vào vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Theo thông tin một số báo đăng tải, tàu Rolldock Star sẽ neo trong vịnh Cam Ranh tại vị trí phía trước mũi Hời, vùng nước giáp ranh giữa cảng dân sự và quân cảng Cam Ranh chờ làm các thủ tục lai dắt vào quân cảng.

Các thủ tục tiếp nhận, lai dắt tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh vào Quân cảng Cam Ranh dự kiến sẽ được thực hiện trong 2 ngày tới sau khi hoàn thành các thủ tục hải quan và kiểm tra an ninh.

Mô tả ảnh.
Vịnh Cam Ranh.

Tàu ngầm Kilo 183 TP.Hồ Chí Minh là chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 thứ hai về đến Việt Nam trong Dự án mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo mà Việt Nam đã ký kết với đối tác Nga năm 2009 với tổng giá trị hợp đồng trên 2 tỷ USD.

Như vậy hành trình bắt đầu về Cam Ranh của tàu ngầm TP.Hồ Chí Minh được tính từ ngày 4/2, khi đó tại vùng nước của nhà máy đóng tàu Yantar thuộc vùng Kaliningrad, tàu ngầm HQ-183 đã được đưa lên tàu vận tải siêu trọng Rolldock Star của Hà Lan và lên đường về Việt Nam.

So với lộ trình của tàu ngầm Kilo Hà Nội, lộ trình của tàu ngầm TP.Hồ Chí Minh đã có một chút thay đổi. Cụ thể, thay vì đi qua eo biển Malacca, tàu vận tải Rolldock Star đã đi qua eo biển Sunda.Lộ trình về Cam Ranh của tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh tóm gọn như sau: Từ Kaliningrad, qua Đại Tây Dương, tới cảng Tenerife (Tây Ban Nha), vượt qua mũi Hảo Vọng, qua Ấn Độ Dương, vào eo biển Sunda (Indonesia), qua Singapore, Biển Đông và cập cảng Cam Ranh (Việt Nam).

Mô tả ảnh.
Lộ trình của tàu ngầm Kilo .

Nguyên nhân của sự thay đổi này do vào thời điểm đó, phía Malaysia mở rộng việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 về phía eo biển Malacca và Đông Ấn Độ Dương nên tại vị trí này có rất nhiều tàu chiến, máy bay của các nước tập trung.

Việc đi qua eo Malacca có thể gặp trở ngại và ảnh hưởng đến yếu tố bí mật trong khi vận chuyển tàu.

Theo kế hoạch, tàu ngầm thứ ba là HQ-184 mang tên Hải Phòng sẽ được bàn giao trong tháng 11/2014 và 3 chiếc Kilo còn lại sẽ lần lượt được bàn giao trong hai năm 2015-2016.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT