Nhìn lại tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tàu ngầm hạt nhân đề án 627 (NATO gọi là November) là thế hệ tàu ngầm đầu tiên của Liên Bang Xô Viết. Tàu ngầm November đã góp phần quan trọng trong việc thiết lập cân bằng quân sự giữa Liên Xô với Mỹ và phương Tây.

Đã có tổng cộng 13 chiếc tàu ngầm lớp November được sản xuất. Chiếc đầu tiên được trang bị cho lực lượng hải quân Liên Xô vào năm 1959.
Tàu ngầm hạt nhân November có lượng giãn nước khi nổi 3.065 tấn, khi lặn 4.750 tấn, có chiều dài 108 m, đường kính 8 m, mớn nước 5,6 m, thủy thủ đoàn 104 người.
November được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân VM-A cùng 2 động cơ tuabin, 2 máy phát điện tubin GPM-21 và cuối cùng là 2 máy phát điện diesel DG-400.
Độ sâu tối đa mà tàu ngầm November có thể hoạt động là 300 m. Chúng có vận tốc khi lặn 28 hải lý/h, còn khi nổi vào khoảng 15 hải lý/h và có thể hoạt động liên tục dưới lòng đại dương 2 tháng.
Hệ thống điện tử và trinh sát trang bị cho tàu ngầm November vào loại hiện đại nhất thế giới vào thời điểm đó như hệ thống Sonar MG-200 Arktika-M, sử dụng để phát hiện các mục tiêu dưới nước, radar Prizma để phát hiện mục tiêu trên mặt nước.
Vũ khí chủ lực được trang bị trên tàu November là 8 ống phóng ngư lôi 533 mm với 20 quả ngư lôi SET-65 hoặc 53-65K. Số lượng ngư lôi này hoàn toàn có thể áp đảo được một hạm đội tàu sân bay.
Vì là thế hệ tàu ngầm đầu tiên nên November vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như tiếng ồn động cơ lớn và độ ổn định của động cơ không được cao, bức xạ hạt nhân mạnh. Mặc dù vậy, November đã mở toang cánh cửa công nghệ đóng tàu ngầm nguyên tử của Liên Xô và Nga sau này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT